Ngày 26.9, thông tin từ Văn phòng UBND TP.HCM cho biết UBND thành phố vừa duyệt nhiệm vụ thiết kế tổ chức tuyển chọn phương án thiết kế kiến trúc cầu đi bộ qua sông Sài Gòn.

Cầu đi bộ qua sông Sài Gòn sẽ có băng chuyền, thang máy

26/09/2019, 19:04

Ngày 26.9, thông tin từ Văn phòng UBND TP.HCM cho biết UBND thành phố vừa duyệt nhiệm vụ thiết kế tổ chức tuyển chọn phương án thiết kế kiến trúc cầu đi bộ qua sông Sài Gòn.

Cầu đi bộ qua sông Sài Gòn nối quận 1 với Thủ Thiêm - Ảnh: Internet

Theo đó, cầu đi bộ qua sông Sài Gòn (cầu đi bộ số 1 - cầu phía nam) nối khu vực trung tâm quận 1 với khu đô thị mới Thủ Thiêm, quận 2. Vị trí cầu nằm ở giữa cầu Thủ Thiêm 2 và hầm vượt sông Sài Gòn. Ở phía quận 1, chân cầu nằm trong khu vực công viên cảng Bạch Đằng và gần nhất với phố đi bộ Nguyễn Huệ. Phía quận 2, chân cầu nằm tại công viên bờ sông và ngoài ranh khu A, phía nam Quảng trường trung tâm tại khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Cầu chủ yếu được sử dụng để đi bộ, đồng thời có phân làn cho người đi xe đạp. Người đi bộ, người đi xe đạp, người khuvết tật, trẻ em và người lớn tuổi có thể tiếp cận và di chuvển dễ dàng. Có thể sử dụng kết hợp băng chuyền, ram dốc, thang máy... phù hợp với người già, khuyết tật, phụ nữ có thai.

UBND TP.HCM yêu cầu phương án kiến trúc và giải pháp tiếp cận giao thông cho công trình cần kết hợp giữa phương án trước mắt là hệ thống giao thông hiện nay và phương án lâu dài khi đường Tôn Đức Thắng và công viên Bạch Đằng được xây dựng hoàn chỉnh, trong đó có ngầm hóa lưu thông cơ giới dưới đường Tôn Đức Thắng.

Ngoài ra, UBND TP.HCM cũng yêu cầu công trình cần có hình dáng dễ nhớ, mỹ thuật cao và là một tác phẩm nghệ thuật trên không gian mặt nước; áp dụng các công nghệ mới, tiến bộ, hướng tới nâng cao khả năng hội nhập quốc tế về tư duy, công nghệ. Thành phố còn lưu ý nghiên cứu khu vực đậu xe và các công trình hỗ trợ phục vụ (nhà vệ sinh, quầy nước…) cho khách tại hai điểm đầu cầu. Thiết kế cầu cũng cần đảm bảo phục vụ cho các xe cứu nạn di chuyển trên cầu…

Trước đó, năm 2017, trong dự án Công viên cảng Bạch Đằng của Tổng công ty du lịch Sài Gòn được Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong chấp thuận có 2 cây cầu đi bộ, nối quận 1 với quận 2.

Người đứng đầu chính quyền thành phố yêu cầu chủ đầu tư thiết kế thuận lợi cho người đi bộ, đồng thời 2 trụ cầu bên phía quận 1 không lấn sâu vào mặt đường Tôn Đức Thắng.

Nhiều năm trước, Công ty tư vấn Deso (Pháp) - đoạt giải nhất thiết kế quảng trường trung tâm khu đô thị mới Thủ Thiêm và công viên bờ sông - đề xuất xây 2 cầu vượt bộ hành băng qua sông Sài Gòn theo hình dáng 2 cánh tay dang ra (đón mọi người).

Kế hoạch này được các sở ngành thông qua. Tuy nhiên, UBND TP.HCM sau đó cho phép nghiên cứu xây cầu đi bộ đầu tiên tại cuối đường Đồng Khởi (quận 1) đến điểm phía nam quảng trường trung tâm đô thị mới.

Phan Diệu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cầu đi bộ qua sông Sài Gòn sẽ có băng chuyền, thang máy