Mười mấy năm “đội đơn” gõ cửa các cơ quan chức năng Cà Mau đòi quyền lợi khi bị thu hồi đất giá rẻ, giao cho doanh nghiệp làm dự án nhà ở đô thị bán giá cao, ông Lưu Hiền Đức (SN 1938, ở ấp Bà Điều, xã Lý Văn Lâm, TP.Cà Mau) không thể chờ được đến ngày công lý soi sáng, đã qua đời vì tuổi cao sức yếu.

Cà Mau: Tăng mức hỗ trợ đền bù đất cho dân lên gấp đôi sau khi báo chí lên tiếng

26/09/2019, 13:46

Mười mấy năm “đội đơn” gõ cửa các cơ quan chức năng Cà Mau đòi quyền lợi khi bị thu hồi đất giá rẻ, giao cho doanh nghiệp làm dự án nhà ở đô thị bán giá cao, ông Lưu Hiền Đức (SN 1938, ở ấp Bà Điều, xã Lý Văn Lâm, TP.Cà Mau) không thể chờ được đến ngày công lý soi sáng, đã qua đời vì tuổi cao sức yếu.

Ông Đức lúc còn sống chỉ về vạch sơn đánh dấu căn nhà của con trai ông sẽ bị sang phẳng khi Nhà nước thu hồi đất giao doanh nghiệp - Ảnh: Hạnh Hoàng

Ngày 26.9, bà Diệp Thị Năm (vợ ông Lưu Hiền Đức) cho biết, vào ngày 1.7.2019, báo điện tử Một Thế Giới có đăng bài “Cà Mau: Đền cho dân hơn 1 triệu đồng/m2, giao doanh nghiệp bán hàng chục triệu mỗi mét?”, phản ánh về việc năm 2005 Công ty CP Nhật Hồng (Công ty Nhật Hồng) triển khai xây dựng khu đô thị mới Nhật Hồng ở phía Đông quốc lộ 1A, thuộc xã Lý Văn Lâm, TP.Cà Mau, tỉnh Cà Mau.

Theo đó, công ty này thu hồi hơn 1.400m2 đất của gia đình ông để làm đường đấu nối quốc lộ 1A vào khu đô thị mới Nhật Hồng nhưng bồi thường giá bèo; ngành chức năng Cà Mau cũng đã xem xét lại biện pháp hỗ trợ khi thu hồi đất nhưng vẫn chưa thỏa đáng.

“Chồng tôi không thể chờ được đến ngày đòi được quyền lợi. Bản thân tôi và ông ấy là người lớn lên và đi theo cách mạng nên chúng tôi tin vào Đảng và Nhà nước sẽ xem xét giải quyết cho chúng tôi”, bà Năm nói trong nước mắt. Đồng thời bà cho biết, tuy ông Đức đã qua đời nhưng bà và các con tiếp tục khiếu nại, yêu cầu theo nguyện vọng của ông lúc sinh thời.

Ông Lưu Trọng Quốc (con ông Đức) cho biết, gia đình ông được cha mẹ cho 300m2 đất nhưng bị thu hồi hơn 250m2, nhà cửa cũng không còn vì phải đập ra để giao đất. “Vợ con tôi sẽ ở đâu khi không còn nhà đất, chấp nhận giao cho Nhà nước?”, ông Quốc nghẹn nghào.

Bà Năm - vợ ông Đức ngồi bên bàn thờ chồng nói quyết tâm kiện đến cùng để đòi quyền lợi theo di nguyên của chồng lúc còn sống - Ảnh: Hạnh Hoàng

Theo lời ông Quốc, sau khi báo đăng tải sự bất công của gia đình ông thì mới đây, chính quyền TP.Cà Mau đã mời anh em ông đến làm việc. “Hơn 250m2 đất của tôi chỉ được bồi thường hơn 271 triệu đồng theo như quyết định thu hồi đất, ban đầu họ bố trí nền trong khu dân cư và hỗ trợ 30% giá nền. Trong cuộc làm việc mới đây, họ thống nhất hỗ trợ tăng thêm từ 30% lên 60% giá nền”, ông Quốc nói và cho biết anh em của ông bị thu hồi đất cũng được áp dụng biện pháp hỗ trợ mới như vậy.

Tuy nhiên, theo bà Năm và các con, mức hỗ trợ này vẫn chưa hợp lý. “Tôi và các con tiếp tục yêu cầu Nhà nước xem xét phương án cho các con tôi được hoán đổi nền 100% chớ không phải ở mức hỗ trợ 60% như hiện nay. Vì nếu đập nhà giao đất cho Công ty Nhật Hồng, con tôi còn phải bỏ mấy trăm triệu ra mua lại nền thì lấy tiền đâu xây lại nhà để ở?”, bà Năm nói.

Bà Năm và các con khẳng định, nếu Nhà nước và chủ đầu là Công ty Nhật Hồng đáp ứng nguyện vọng hỗ trợ 100% giá nền, gia đình bà sẽ thống nhất nhận tiền đền bù, giao đất cho Nhà nước làm đường đấu nối vào khu đô thị mới của công ty này.

Như báo Một Thế Giới đã thông tin: Năm 2005, Công ty Nhật Hồng triển khai xây dựng khu đô thị mới Nhật Hồng ở phía Đông quốc lộ 1A, thuộc xã Lý Văn Lâm, có thu hồi hơn 1.400m2 đất của gia đình ông Đức để làm đường đấu nối quốc lộ 1A vào khu đô thị mới Nhật Hồng.

Gia đình ông Đức sau đó làm đơn yêu cầu gửi các cơ quan chức năng tỉnh Cà Mau hỏi về giá trị bồi thường đất bị thu hồi, vào năm 2010, cơ quan tiếp dân cấp tỉnh trả lời tại công văn số 352/PHD-TD, ngày 17.11.2009 với nội dung: “Công ty Nhật Hồng xây dựng khu đô thị mới tại ấp Ba Điều, xã Lý Văn Lâm là không thuộc dự án nhà nước thu hồi đất”.

Tiếp đến, vào năm 2011, Công ty Nhật Hồng có công văn số 132/NH, ngày 18.1.2011, đồng ý bồi thường đất thu hồi của ông Đức với giá 2,7 triệu đồng/m2. Trong khi gia đình ông chưa đồng ý với giá bồi thường này thì đột nhiên chính quyền TP.Cà Mau ra quyết định thu hồi bồi thường mỗi mét vuông đất chỉ hơn 1 triệu đồng...

Hạnh Hoàng

“Cà Mau: Đền cho dân hơn 1 triệu đồng/m2, giao doanh nghiệp bán hàng chục triệu mỗi mét?”

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
18 phút trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cà Mau: Tăng mức hỗ trợ đền bù đất cho dân lên gấp đôi sau khi báo chí lên tiếng