Cầu treo xóm Bin, xã Tử Nê, huyện Tân Lạc (Hòa Bình) với mức đầu tư hơn 2,6 tỉ đồng, được xây dựng từ Chương trình “Nhịp cầu yêu thương” do Tổng cục Đường bộ Việt Nam tổ chức. Cầu đã làm xong nhưng đã xuống cấp nagô từ khi chưa được nghiệm thu...
Cầu treo dân sinh xóm Bin được xây mới bởi chương trình “Nhịp cầu yêu thương" do Tổng cục Đường bộ Việt Nam tổ chức. Theo đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam có Quyết định phê duyệt báo cáo kinh tế - kỹ thuật và bổ sung kế hoạch lựa chọn nhà thầu xây dựng công trình xây dựng cầu Xóm Bin, xã Tử Nê, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình sử dụng nguồn vốn của Chương trình “Nhịp cầu yêu thương” với tổng mức đầu tư 2,6 tỉ đồng.
Cầu có thiếu kế với chiều dài nhịp cầu 40m, khổ cầu 1,5m… vàcó 3 phần chính gồm: kết cấu phần trên,kết cấu phần dưới và đường đầu cầu.
Khi được biết sẽ có cây cầu mới được xây dựng, người dân địa phương ai cũng vui mừng, bởi cây cầu sẽ giúp người dân đi lại thuận lợi hơn, thúc đẩy phát triển kinh tế của xã. Tuy nhiên, khi cây cầu chưa được nghiệm thu đưa vào sử dụng thì đầu tháng 2.2016 đã bị xuống cấp nghiêm trọng.
Văn bản đề nghị sửa chữa hư hỏng cầu treo xóm Bin của Sở GTVT tỉnh Hoà Bình.
Theo văn bản của Sở GTVT tỉnh Hoà Bình gửi Ban Quản lý dự án 4 - Tổng cục Đường bộ Việt Nam về việc đảm bảo chất lượng thi công công trình cầu treo xóm Bin thì cầu xuống cấp nghiêm trọng. Cụ thể, phần xây ốp mái ta luy đường hai đầu cầu bị nứt vỡ, lún; nền đường đắp hai đầu cầu không đảm bảo chất lượng dẫn đến mặt đường bê tông xi măng bị lún, nứt; cọc tiêu đường hai đầu cầu bị đổ, bậc lên xuống vị trí mố bị nứt...
Sở GTVT tỉnh Hoà Bình khẳng định: "Với các nội dung hư hỏng nêu trên, công trình đã gây phản cảm, bức xúc trong nhân dân đối với chất lượng thi công xây dựng công trình".
Sở GTVT tỉnh Hòa Bình có văn bản đề nghị Ban Quản lý dự án 4 (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) có ý kiến chỉ đạo nhà thầu thi công xây dựng (Tổng Công ty 36 - Bộ Quốc phòng) khẩn trương tiến hành khắc phục, sửa chữa các phần hư hỏng để đưa vào sử dụng.
Sau đó, đơn vị thi công đã cho khắc phục sự cố, tuy nhiên sau khi nghiệm thu đưa vào sử dụng được ít ngày thì hai đường dẫn lên cầu tiếp tục bị hư hỏng, nhiều vị trí bị xuống cấp nghiêm trọng.
Nhiều điểm sụt lún từ 20 - 40cm.
Ghi nhận tại cầu treo xóm Bin, tại 2 đường dẫn lên cầu xuất hiện nhiều vết nứt chạy dài bao quanh cột tháp. Nhiều vị trí đã bị lún sâu so với ban đầu từ 20 - 40cm, nhiều vị trí bê tông bị bong tróc nham nhở, đường dẫn lên cầu bị hư hỏng nặng…
Ông Bùi Văn Minh, Phó chủ tịch UBND xã Tử Nê cho biết, chính quyền xã đã nắm được thông tin về những hư hỏng nói trên. Tuy nhiên, do công việc bận nên chưa xuống kiểm tra thực tế để có báo cáo lên các cấp có thẩm quyền xử lý tình trạng xuống cấp này.
Trả lời báo chí, ông Đinh Duy Khải, Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng huyện Tân Lạc cho biết, trước khi nghiệm thu công trình nàyđã từng bị hư hỏng, Sở GTVT đã đề nghị Chủ đầu tư yêu cầu đơn vị thi công xuống sửa chữa lại. Còn thông tin cầu bị hư hỏng lần 2 này huyện chưa nắm được. Sau khi được xem những hình ảnh ghi lại tại hiện trường cây cầu, ông Khải khẳng định mức độ xuống cấp là rất nghiêm trọng và phải xem lại chất lượng công trình bởi chỉ trong vài tháng mà liên tiếp xuống cấp, hư hỏng.
Ốp mái ta luy bị lún, vỡ.
Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho hay, chương trình “Nhịp cầu yêu thương” đã kêu gọi được các mạnh thường quân ủng hộ được gần 400 tỉđồng cho 41 cây cầu, hiện đã xây xong 21 cây cầu.
Cầu treo xóm Bin nằm trong Chương trình “Nhịp cầu yêu thương” do Bộ GTVT phát động, là một trong 5 cây cầu treo được Tổng Công ty 36 nhận tài trợ, đến nay 3/5 cây cầu đã được đơn vịnày xây dựng. Tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ kiểm tra, thẩm định, khảo sát, giám sát còn toàn bộ các khâu còn lại từ vốn đến thi công đều do Tổng Công ty 36 thực hiện.
Nói về nguyên nhân xuống cấp, hư hỏng cầu treo xóm Bin, ông Nguyễn Trung Sỹ, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng đường bộ (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho hay, do đơn vị thi công lu, lèn chưa đúng theo kỹ thuật dẫn tới 2 đường dẫn lên cầu bị sụt, lún. Đúng ra khi sửa đơn vị thi công phải bóc toàn bộ bê tông ra rồi lu, lèn, làm lại từ đầu nhưng đơn vị chỉ chát lại những chỗ nào bị hỏng. Đây là nguyên nhân dẫn tới chỉ trong thời gian ngắn cầu bị hỏng tới 2 lần. Sau khi tiếp nhận thông tin từ báo chí, Tổng cục sẽ có văn bản đề nghị Tổng Công ty 36 xuống khắc phục lại phần hư hỏng.
Nam Phong