Gần hai năm sau khi khánh thành, cầu vượt trên Xa lộ Liên tiểu bang 80 ở Utah (Mỹ) đã trở thành lối đi an toàn cho nhiều động vật như nai sừng tấm, nhím, gấu…

Cầu vượt cho động vật hoang dã trị giá 5 triệu USD ở Mỹ

Long Hải | 28/11/2020, 11:15

Gần hai năm sau khi khánh thành, cầu vượt trên Xa lộ Liên tiểu bang 80 ở Utah (Mỹ) đã trở thành lối đi an toàn cho nhiều động vật như nai sừng tấm, nhím, gấu…

cau-vuot.jpg
Cây cầu vượt dành cho động vật hoang dã trị giá 5 triệu USD - Ảnh: USA Today

Cơ quan Tài nguyên Động vật hoang dã Utah (DWR) mới đây đã đăng video ghi hình động vật hoang dã đi qua cầu vượt kéo dài từ Xa lộ Liên tiểu bang 80 về phía đông nam của thành phố Salt Lake. Trong video, nhiều động vật như nai sừng tấm, nhím, hươu, thậm chí gấu, đi trên cầu vượt thay vì con đường đông đúc xe cộ bên dưới.

“Cảm ơn Sở Giao thông Utah và Đại học Utah đã giám sát cầu vượt dành cho động vật hoang dã tại hẻm Parleys năm nay. Trong năm thứ hai hoạt động, cây cầu đã giúp động vật hoang dã băng qua Xa lộ Liên tiểu bang 80 đông đúc, đồng thời giúp các tài xế lái xe an toàn hơn”, DWR viết trên Facebook.

Theo Sở Giao thông Utah, cây cầu dài gần 106 mét có chi phí xây dựng 5 triệu USD, được khánh thành vào tháng 12.2018. Công trình này nhằm làm giảm tai nạn giao thông liên quan đến động vật tại hẻm núi Parleys. Việc xây dựng cây cầu được thực hiện sau khi 46 con hươu và 14 con nai sừng tấm bị chết trên đoạn đường cao tốc này trong hai năm 2016 và 2017.

Hình ảnh động vật hoang dã đi qua cầu vượt - Video: DWR

John Gleason, người phát ngôn của Sở Giao thông Utah, nói vào năm 2019 rằng mặc dù cơ quan này muốn phân tích dữ liệu trong 3-5 năm, nhưng kết quả ban đầu cho thấy cây cầu đang phát huy hiệu quả.

“Từ những gì chúng tôi đã quan sát, có thể nói số vụ tai nạn ở đó đã giảm đáng kể. Khoản đầu tư vào sự an toàn này đã có kết quả. Chúng tôi dự kiến phải mất vài năm thì động vật hoang dã mới quen với việc sử dụng cây cầu, vì vậy điều này thật tuyệt vời”, John Gleason cho biết.

Một nghiên cứu năm 2008 ước tính có gần 2 triệu vụ va chạm giữa ô tô và động vật lớn mỗi năm ở Mỹ. Những cây cầu vượt và đường hầm dành cho động vật hoang dã đã thành công trong việc hạn chế các vụ tai nạn như vậy nên ngày càng phổ biến.

Cầu vượt cho động vật hoang dã lớn nhất thế giới dự kiến sẽ mở vào năm tới trên Xa lộ 101 của California, gần Khu giải trí quốc gia Dãy núi Santa Monica. Theo Liên đoàn Động vật hoang dã quốc gia, cây cầu rộng 50 mét sẽ “trải dài trên xa lộ 10 làn đường rộng 64 mét”, nơi có 300.00 phương tiện lưu thông mỗi ngày.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cầu vượt cho động vật hoang dã trị giá 5 triệu USD ở Mỹ