Một cây thủy tùng cổ đại tại Scotland đã chuyển từ cây đực sang cây cái do áp lực môi trường.

Cây đại thụ 'chuyển giới' sau 3.000 năm do áp lực môi trường

Hoàng Vũ (theo The Sun) | 29/11/2020, 16:11

Một cây thủy tùng cổ đại tại Scotland đã chuyển từ cây đực sang cây cái do áp lực môi trường.

Theo The Sun, trong suốt 3 thiên niên kỷ, cây thủy tùng ở sân nhà thờ Thánh Meugan gần Brecon, xứ Wales, ra quả nhỏ hình nón, dấu hiệu của cây đực. Tuy nhiên, gần đây, một trong những du khách ghé thăm nhà thờ đã phát hiện cây bắt đầu mọc quả mọng màu đỏ tươi, một dấu hiệu cho thấy nó là cây cái.

Người phát ngôn của tổ chức Woodland Trust, đơn vị quản lý nhà thờ, bà Ruby Harrison, cho biết sự chuyển đổi giới tính này có thể là phản ứng đối với áp lực hoặc thay đổi do môi trường. Theo bà, những trường hợp cây chuyển giới tương tự được ghi nhận khắp châu Âu.

"Thật tuyệt khi chứng kiến điều đó trên những cây thủy tùng cổ của chúng tôi, bởi vì nó nhắc nhở chúng tôi rằng chúng là những kẻ sống sót. Mặc dù chúng đã già, chúng vẫn đang hoàn toàn sống, cảm nhận và phản ứng, và có thể sinh sản", Harrison nói.

screen-shot-2020-11-29-at-15.36.04.png
Cây thủy tùng ở nhà thờ Thánh Meugan - Ảnh: The Sun

Người trông giữ nhà thờ, Simon Baldwin, 66 tuổi, cho biết: “Có rất nhiều người quan tâm và đến xem hiện tượng kỳ lạ này. Tôi biết về sự kiện đó, cái cây đã thay đổi giới tính".

Trước đó vào năm 2015, cây thanh tùng ở làng Fortingall, hạt Perthshire, miền trung Scotland, ước tính 5.000 tuổi, được coi là già nhất châu Âu, từ lâu được coi là cây đực, bỗng ra quả màu đỏ, đặc trưng của cây cái, trong khi phần còn lại vẫn là cây đực, cho thấy rất có thể cây đang trong quá trình chuyển giới tính.

Bà Harrison cũng cho biết một cây thủy tùng đường kính 7m ở Đức cũng mọc nhánh cái trên cây đực vào năm 1837. Các nhánh đực và cái mọc trên các cành riêng biệt và bất đối xứng. Thủy tùng không phải loài thực vật duy nhất có thể chuyển giới trên thế giới. Vào năm 1980, hiện tượng này đã được quan sát thấy ở hơn 50 loài khác nhau, Harrison nói.

 

 

 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cây đại thụ 'chuyển giới' sau 3.000 năm do áp lực môi trường