Đến trưa 14.4, chưa có một cây cổ thụ lớn nào rời khỏi đất Huế như một số báo đài đã đưa. Thay vào đó, nhà xe vận chuyển đang có những dấu hiệu rất kỳ lạ để đối phó với lực lượng chức trách.

Cây 'quái thú' và trò trốn tìm khi rời đất Huế

Lê Đình Dũng | 14/04/2018, 11:26

Đến trưa 14.4, chưa có một cây cổ thụ lớn nào rời khỏi đất Huế như một số báo đài đã đưa. Thay vào đó, nhà xe vận chuyển đang có những dấu hiệu rất kỳ lạ để đối phó với lực lượng chức trách.

Trưa 13.4, sau khi cưa cắt cành ngọn để đảm bảo trọng lượng, chiều cao, chiều dài cho phù hợp với quy định vận chuyển, 3 cây cổ thụ lớn tập kết trên ở một bãi đất trống cạnh một quán cơm thuộc tổ 8, phường Phú Bài, TX.Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên-Huế đã được cẩu, giằng buộc lên xe vận tải chuyên dụng. Đơn vị tiếp nhận vân tải là Công ty TNHH Thương mại và vận tải Hùng Dũng (đóng ở Tứ Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội), chứ không phải Công ty TNHH Cơ khí Hải Sơn (Quảng Bình) như trước đó đã bị CSGT Thừa Thiên-Huế xử phạt vi phạm an toàn giao thông.

Xe chở cây cổ thụ tấp một cách bất thường vào bãi đất trống thuộc tổ 12 bên đường tránh Huế chiều 13.4, do xe không chạy nên CSGT hầu như không thể kiểm tra giấy tờ nên chưa biết hợp pháp hay không

Cây được cắtngọn, tỉa cành, giằng níu và thay doanh nghiệp khác vận tải

Đáng chú ý, 2 trong số 3 cây cổ thụ đã rờikhỏi vị trí tập kết hơn 1 tuần qua bằng xe chuyên dụng (xe đầu kéo rơ mooc). Tuy nhiên, ngay sau khi di chuyển được một quãng đường gần 5km, khi phát hiện thấy ống kính phóng viên và lực lượng chức trách, một trong hai xe tấp vàomột bãi đất trống nằm bên trái đường tránh TP.Huế (theo hướng nam – bắc), thuộc tổ 12, phường Phú Bài, TX.Hương Thủy và nằm bất động.

Chiếc xe thứ hai rời bãi đất ở tổ 8 đi được một đoạn đường cũng tấp vào bên trong cây xăng đang được sửa chữa (cây xăng Ngự Bình cũ). Riêng cây cổ thụ thứ 3 vẫn nằm lại tại chỗ ở tổ 8, P.Phú Bài. Khi PV Báo Một Thế Giới tiếp cận các tài xế, phụ xe 3 chiếc xe vận tải này và đặt câu hỏi rằng vì sao đã hạ tải, cưa cắt ngọn theo yêu cầu nhưng vẫn chưa rời Huế, có người tỏ ra khó chịu trả lời lấp lửng, có người bảo rằng“chưa có tiền” hoặc “chưa muốn đi”.

Đặc biệt khi PV tìm hiểu về giấy phép vận chuyển xe quá khổ, hàng siêu trường thì một nhân viên tham gia vận chuyển đưa một tấm giấy phép vận tải nhưng sai chủng loại hàng hóa và tuyến vận chuyển. Nhân viên này cho haychủ xe đang bổ sung giấy phép vận chuyển cây và dự kiến ngày 14.4 có để xe có thể chạy (?!)

Hệ thống đèn cảnh báo tạm bợ

Giấy phép xe siêu trường không đúng chủng loại mà nhân viên xe cung cấp cho phóng viên xem

Chiều 13.4, lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế cũng đã tiếp cận khu vực có chiếc xe đỗ lại tại bãi đất tổ 12 sau khi rời tổ 8 (cùng bên đường tránh Huế), tuy nhiên do xe không di chuyển nên lực lượng cảnh sát chỉ ghi nhận tình hình chứ không kiểm tra giấy tờ. Được biết, lãnh đạo Phòng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế cũng quán triệu nếu các xe chở các cây cổ thụ lớn di chuyển thì lực lượng cảnh sát giao thông phải kiểm tra các giấy tờ liên quan, quy cách vận tải theo quy định.

Liên quan đến 3 cây “quái thú” nói trên, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thừa Thiên-Huế đã xử phạt 750.000 đồng đối với ông Kiều Văn Chương (ở Hà Nội) chủ của 3 cây cổ thụ, do 1 trong 3 cây hồ sơ cung cấp cho cơ quan kiểm lâm không khớp với thực tế. Sau khi ông Chương nộp phạt, cơ quan kiểm lâm đã trả hồ sơ cùng 3 cây cổ thụ cho ông, sau đó xảy ra tình trạng vận tải như vừa nêu trên. Trước đó, Công ty TNHH Cơ khí Hải Sơn (Quảng Bình) đã bị xử phạt hơn 81,7 triệu đồng do vận tải 3 cây cổ thụ lớn vi phạm an toàn giao thông và các quy định của pháp luật.

Một trong 3 chiếc xe chở cây vẫn còn đỗ lại ở bãi đất mà 3 cây cổ thụ tập kết sau khi bị bắt giữ trong nhiều ngày qua ở tổ 8, phường Phú Bài

Lá cây vẫn còn xanh sau nhiều ngày phơi nắng

Như tin đã đưa, trong những ngày cuối tháng 3 mới đây, xuất hiện tình trạng cây cổ thụ loại lớn mà người dân ví là “quái thú” vận chuyển ung dung trên QL1A qua nhiều tỉnhthành. Vụ việc được một số bộ ngành trung ương vào cuộc xử lý, đặc biệt là Phó thủ tướng Trương Hòa Bình cũng đã chỉ đạo Bộ Công an, Bộ GTVT kiểm tra, xử lý và báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Bài, ảnh: Nhật Lam
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
6 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cây 'quái thú' và trò trốn tìm khi rời đất Huế