Theo Đồng Nai Online, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC Đồng Nai) vừa có văn bản hỏa tốc gửi Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19, Trung tâm y tế các huyện, thành phố trong tỉnh đề nghị rà soát tổ chức phong tỏa diện hẹp các ổ dịch Covid-19 trên địa bàn các huyện, thành phố.

CDC Đồng Nai: Phong tỏa diện rộng toàn bộ xã, phường không còn phù hợp

PV | 10/09/2021, 06:05

Theo Đồng Nai Online, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC Đồng Nai) vừa có văn bản hỏa tốc gửi Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19, Trung tâm y tế các huyện, thành phố trong tỉnh đề nghị rà soát tổ chức phong tỏa diện hẹp các ổ dịch Covid-19 trên địa bàn các huyện, thành phố.

Theo CDC Đồng Nai, sau khi thực hiện kế hoạch xét nghiệm diện rộng toàn tỉnh và kế hoạch xét nghiệm diện rộng bổ sung, CDC Đồng Nai đánh giá toàn tỉnh đã cơ bản kiểm soát được lây nhiễm cộng đồng.

Hầu hết các ổ dịch cũ đã thu hẹp quy mô đến cụm dân cư, một khu nhà trọ và một số hộ gia đình phụ cận, xen kẽ trong khu nhà trọ hoặc đến quy mô ấp/khu phố. Một số ổ dịch mới phát hiện ngoài cộng đồng là do các ca nhiễm về/đến từ các vùng dịch và ca bệnh bỏ sót trong quá trình xét nghiệm diện rộng, đa số các ổ dich này có phạm vi lây nhiễm hẹp.

Do vậy, CDC Đồng Nai cho rằng việc kéo dài phong tỏa diện rộng toàn bộ xã, phường đến thời điểm này không còn phù hợp bởi các hộ gia đình trong các khu phong tỏa đã cơ bản sạch nguồn lây nhiễm nhưng vẫn bị phong tỏa chung với các ổ dịch sẽ làm tăng nguy cơ lây nhiễm.

Việc phong tỏa rộng sẽ làm tăng thêm gánh nặng cho công tác xét nghiệm tầm soát không cần thiết. Thực tế phong tỏa rộng chỉ giúp quản lý tốt người dân ra, vào khu phong tỏa, khó quản lý chặt chẽ các tiếp xúc bên ngoài khu phong tỏa. Phạm vi phong tỏa lớn cần nhiều lực lượng kiểm soát và phục vụ, việc cung ứng các dịch vụ thiết yếu trong khu phong tỏa cũng gặp nhiều khó khăn.

CDC Đồng Nai đề nghị Ban chỉ đạo phòng, chống dịch các huyện, thành phố chỉ đạo Trung tâm y tế và Phòng y tế phối hợp với Ban chỉ đạo các xã, phường, thị trấn trên địa bàn rà soát các ổ dịch cũ còn ca nhiễm qua các vòng xét nghiệm; các ổ dịch mới phát hiện để đánh giá nguy cơ lây nhiễm tại mỗi ổ dịch. Trên cơ sở đó đề xuất những khu vực cần tiếp tục phong tỏa.

Tổ chức phong tỏa diện hẹp theo quy mô từng ổ dịch. Phạm vi phong tỏa là khu vực còn ca dương tính và có nguy cơ lây nhiễm như một cụm dân cư, một hoặc một khu nhà trọ và hộ dân lân cận khu nhà trọ. Chỉ các ấp, khu phố hay xã, phường có nhiều ổ dịch, nhiều khu nhà trọ có ca dương tính và chưa truy vết, kiểm soát tốt nguồn lây mới thực hiện phong tỏa toàn ấp hay toàn xã.

Bố trí các lực lượng kiểm soát chặt chẽ khu vực phong tỏa, cả đối với người ra vào và người dân trong khu phong tỏa, đảm bảo thực hiện cách ly người với người, nhà với nhà trong khu vực phong tỏa. Tổ chức cung ứng hàng hóa phù hợp, hạn chế thấp nhất sự di chuyển, tiếp xúc trong khu phong tỏa.

Tiếp tục thực hiện truy vết nhanh đối với các khu phong tỏa mới và các ổ dịch chưa kiểm soát được nguồn lây.

Thực hiện xét nghiệm làm sạch nguồn lây bằng test nhanh và PCR cho 100% người dân trong các khu phong tỏa 2-3 ngày/lần cho đến khi không còn ca dương tính. Sau đó tiếp tục phong tỏa thêm 14 ngày và xét nghiệm ngày thứ 7 và ngày thứ 14 kể từ khi xét nghiệm không còn ca dương tính. Nhanh chóng đưa F0, F1 đi cách ly nếu có. Thực hiện giãn cách một số khu nhà trọ có ca nhiễm Covid-19 và mật độ người ở trọ đông. Quản lý việc thực hiện 5K tại các khu nhà trọ. Ưu tiên tiêm vaccine cho người từ 18 tuổi trở lên sống trong các khu phong tỏa, khu nhà trọ ngay sau khi có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19.

Theo CDC Đồng Nai, một số khu vực còn các ổ dịch trên địa bàn tỉnh cần tiếp tục phong tỏa gồm: ấp Ông Hường xã Thiện Tân và ấp 1, ấp 5 xã Thạnh Phú (H.Vĩnh Cửu). KP.4A, B, C, KP3A của P.Trảng Dài; KP.6 và KP.8 của P.Long Bình; KP.Long Điềm, Bình Dương, Thái Hòa của P.Long Bình Tân; KP.An Hòa, Cầu Hang, Đồng Nai của P.Hóa An; KP.8, KP.12 của P.Hố Nai; KP.9, 8A, 8B của P.Tân Biên; KP.4 của P.Tân Hòa (TP.Biên Hòa). Ấp Ngũ Phúc, Đông Hải, Lộ Đức, Thanh Hóa (xã Hố Nai 3); ấp Sông Mây, An Chu, Phú Sơn (xã Bắc Sơn) của H.Trảng Bom. Toàn TT.Hiệp Phước; ấp Bến Sắn, Bến Cam (H.Nhơn Trạch) và ấp 1 xã Phú Ngọc (H.Định Quán). (Theo Đồng Nai Online)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 2: Những giọt nước nghĩa tình
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Bước vào cao điểm mùa khô, vùng ĐBSCL hiện có hơn 50.000 hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt. Nguồn nước khan hiếm khiến cho bà con gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, sinh hoạt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
CDC Đồng Nai: Phong tỏa diện rộng toàn bộ xã, phường không còn phù hợp