Theo Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Đoàn Khắc Việt, dịch bệnh COVID-19 lần này là một đại dịch gây ra những hệ lụy chưa từng có với quy mô rất lớn.

Bộ Ngoại giao: Đại dịch COVID-19 gây ra những hệ lụy chưa từng có với quy mô rất lớn

Lam Thanh | 09/09/2021, 20:12

Theo Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Đoàn Khắc Việt, dịch bệnh COVID-19 lần này là một đại dịch gây ra những hệ lụy chưa từng có với quy mô rất lớn.

Nhiều tín hiệu khả quan tại TP.HCM

Tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao ngày 9.9, báo chí quốc tế về công tác chống dịch tại TP.HCM, Phó phát ngôn Bộ ngoại giao Đoàn Khắc Việt cho biết Chính phủ và các cơ quan chức năng của Việt Nam đang hết sức nỗ lực triển khai nhiều biện pháp quyết liệt để đẩy lùi dịch bệnh COVID-19. Dù còn nhiều khó khăn và dịch bệnh vẫn đang diễn biến khá phức tạp, tuy nhiên, hiện tại, đã có nhiều tín hiệu khả quan tại TP.HCM.

Ví dụ, TP.HCM mới đây đã có một số đề xuất về việc cho phép các nhân viên giao hàng được trở lại hoạt động rộng rãi hơn để tiếp cận và đáp ứng nhu cầu về hàng hóa thiết yếu cho nhân dân; cho phép mở lại dịch vụ bán đồ ăn mang về từ 6 đến 18 giờ hàng ngày, đồng thời tăng thời gian hoạt động cho hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi và đội ngũ giao hàng trong phạm vi một số quận huyện.

Theo Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Đoàn Khắc Việt, dịch bệnh COVID-19 lần này là một đại dịch gây ra những hệ lụy chưa từng có với quy mô rất lớn. Do đó, những nỗ lực của Chính phủ, UBND TP.HCM cũng như của các cơ quan, ban ngành chức năng, phục vụ công tác phòng chống dịch cũng như hỗ trợ người dân, dù đã rất cố gắng nhưng vẫn gặp nhiều khó khăn.

“Tuy vậy, chúng ta cũng phải nhìn thấy rằng hàng trăm nghìn người dân đã nhận được hỗ trợ từ chính phủ. Các cơ quan chức năng đã rất kịp thời sửa đổi, ban hành, thực hiện những biện pháp để giải quyết kịp thời những khó khăn của người dân trong việc tiếp cận những sự hỗ trợ về lương thực, thực phẩm, cũng như các nhu cầu thiết yếu khác”, ông Việt nói.

pn.jpg
Phó Phát ngôn  Bộ Ngoại giao Đoàn Khắc Việt chủ trì cuộc họp báo chiều 9.9 - Ảnh: Dân Trí

Một thông tin bổ sung là tính đến ngày 8.9, TP.HCM đã bao phủ 100% mũi thứ nhất vắc xin phòng COVID-19 cho người dân đủ 18 tuổi trở lên của 8 quận huyện trên địa bàn thành phố. Đây là một thành tích thể hiện nỗ lực rất lớn của thành phố cũng như các cơ quan chức năng trong việc phòng chống dịch, tăng miễn dịch cộng đồng.

Một nỗ lực nữa của TP.HCM là quyết tâm đến 15.9 sẽ bao phủ 100% mũi thứ nhất cho toàn bộ công dân 18 tuổi trở lên và tiến hành mũi thứ hai cho những công dân đã tiêm mũi thứ nhất đến thời hạn.

“Thời gian vừa qua, trong công tác phòng chống dịch tại TP.HCM và Việt Nam, chúng tôi đã nhận được rất nhiều sự ủng hộ, hỗ trợ quý báu của cộng đồng và bạn bè quốc tế. Qua đây, một lần nữa, tôi xin bày tỏ lời cảm ơn chân thành đến bạn bè quốc tế, các nước đối tác đã hỗ trợ chúng tôi trong quá trình phòng chống COVID-19. Tôi tin rằng với sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế cùng sự nỗ lực của chính phủ và nhân dân Việt Nam, chúng tôi sẽ sớm vượt qua những khó khăn của đại dịch lần này”, ông Việt nói.

Việt Nam coi Mỹ là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu

Trả lời về chuyến thăm Việt Nam gần đây của Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris, Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết sau 18 năm bình thường hóa quan hệ, trên cơ sở thành tựu đạt được và nhu cầu mong muốn của hai bên, quan hệ Việt Nam – Mỹ đã được nâng cấp thành Đối tác Toàn diện từ năm 2013.

Kể từ đó đến nay, quan hệ hai nước tiếp tục được củng cố và phát triển tốt đẹp, đạt được nhiều thành quả thực chất trên các lĩnh vực quan trọng, kể cả ở bình diện song và đa phương. Qua đó mang lại lợi ích thiết thực cho người dân và doanh nghiệp hai nước, đóng góp vào hòa bình, ổn định và hợp tác của khu vực và quốc tế.

Ông Việt cho hay, thực hiện chính sách đối ngoại độc lập, tự chủ và sẵn sàng là đối tác tin cậy, đóng góp tích cực vào hòa bình, ổn định và phát triển khu vực cũng như trên thế giới; trên nguyên tắc tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, thể chế chính trị của nhau, Việt Nam luôn coi Mỹ là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu.

Theo đó, lãnh đạo hai nước đã trao đổi và nhất trí cùng nỗ lực tăng cường hơn nữa quan hệ hai nước, nhất là đẩy mạnh hợp tác trên các lĩnh vực kinh tế thương mại, đầu tư, an ninh quốc phòng, khắc phục hậu quả chiến tranh, ứng phó biến đổi khí hậu, y tế, giáo dục, khoa học – công nghệ.

“Một lần nữa, Việt Nam chân thành cảm ơn sự hỗ trợ rất kịp thời, hiệu quả và quý báu của Mỹ dành cho Việt Nam trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19 vừa qua”, ông Việt nêu.

Chuyến thăm của ông Vương Nghị có bàn vấn đề chống COVID-19

Trả lời báo chí về chuyến thăm của của Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị, Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị sẽ cùng Phó thủ tướng thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh cùng chủ trì phiên họp lần thứ 13 của Ủy ban chỉ đạo hợp tác song phương Việt Nam – Trung Quốc, cũng như có cuộc hội đàm quan trọng với Bộ trưởng Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và các cuộc chào xã giao lãnh đạo Việt Nam.

Mục đích chuyến thăm chính thức và chủ trì phiên họp lần này của ông Vương Nghị cũng nhằm mục đích tiếp tục thúc đẩy quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam – Trung Quốc tiếp tục phát triển, đạt được những thành tích mới, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở mỗi quốc gia cũng như của khu vực và thế giới.

"Tôi cũng xin thông tin thêm, Hội nghị Ủy ban chỉ đạo hợp tác song phương Việt Nam – Trung Quốc là hội nghị thường niên giữa hai nước. Tại hội nghị này, lãnh đạo hai nước và các cơ quan, ban ngành, địa phương hai bên sẽ gặp gỡ, trao đổi trực tiếp về các vấn đề trong quan hệ hai nước, nhằm tháo gỡ những vấn đề tồn tại, khó khăn và thúc đẩy quan hệ Việt Nam – Trung Quốc tiếp tục phát triển. Nội dung hợp tác phòng chống dịch COVID-19 cũng sẽ là một nội dung mà hai bên quan tâm và sẽ có trao đổi", ông Việt nêu.

Chiều 4.9, máy bay số hiệu VN5311 từ Nhật Bản hạ cánh xuống sân bay Vân Đồn là chuyến bay quốc tế đầu tiên áp dụng thí điểm “hộ chiếu vắc xin” của Bộ Y tế.

Trả lời về vấn đề này, Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết Bộ Y tế đã ban hành hướng dẫn về cách ly y tế đối với người nhập cảnh Việt Nam đã tiêm đủ 2 liều vắc xin phòng COVID-19 hoặc đã khỏi bệnh COVID-19.

Để đảm bảo thực hiện mục tiêu kép vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế, các cơ quan chức năng Việt Nam cũng đang xúc tiến để có thể sớm triển khai “hộ chiếu vắc xin” và điều chỉnh các quy định về xuất nhập cảnh. Theo đó, tạo thuận lợi hơn nữa cho các chuyên gia, lao động và nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam, nghiên cứu, triển khai chương trình thí điểm du lịch khép kín đối với khách quốc tế đã được tiêm đủ vắc xin để vào Việt Nam.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
1 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ Ngoại giao: Đại dịch COVID-19 gây ra những hệ lụy chưa từng có với quy mô rất lớn