Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hậu Giang có 2 hợp đồng mua hóa chất, sinh phẩm, vật tư xét nghiệm của Công ty cổ phần Công nghệ Việt Á trị giá gần 3,4 tỉ đồng và đã thanh toán 100%.

CDC Hậu Giang đã mua bao nhiêu kit test của Việt Á?

Nguyên Việt | 11/05/2022, 16:37

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hậu Giang có 2 hợp đồng mua hóa chất, sinh phẩm, vật tư xét nghiệm của Công ty cổ phần Công nghệ Việt Á trị giá gần 3,4 tỉ đồng và đã thanh toán 100%.

Ngoài CDC, Hậu Giang còn có 2 đơn vị đã thực hiện 5 hợp đồng mua sắm với Công ty Việt Á là Sở Y tế và Bệnh viện đa khoa TP.Ngã Bảy với số tiền gần 8 tỉ đồng. 

Trong đó, Sở Y tế có 3 hợp đồng trị giá 7,2 tỉ đồng và đã thanh toán 100% cho Công ty Việt Á; Bệnh viện đa khoa TP.Ngã Bảy có 2 hợp đồng trị giá 810 triệu đồng, đã thanh toán hơn 300 triệu đồng.

Liên quan đến các hợp đồng mua sắm này, sáng 11.5, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hậu Giang đã tiến hành các thủ tục khởi tố, bắt tạm giam ông Nguyễn Văn Lành nguyên Giám đốc CDC Hậu Giang. Ông Hà Tấn Bình Đẳng và bà Huỳnh Thị Hồng Đoan là 2 trưởng phòng, thuộc cấp của ông Lành cũng bị khởi tố, bắt tạm giam. Việc bắt giữ, khám xét là để điều tra hành vi vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

ong-binh-dang.jpg
Cơ quan điều tra thực hiện lệnh bắt đối với ông Hà Tấn Bình Đẳng (áo xanh), thuộc cấp của ông Lành - Ảnh: P.T

Theo cơ quan điều tra, từ năm 2020-2021, ông Lành đã có hành vi vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng. Nguyên Giám đốc CDC Hậu Giang đã chỉ đạo các cá nhân có liên quan thực hiện hồ sơ, thủ tục nhằm mục đích để cho Công ty Việt Á trúng các gói thầu mua sắm kit test cho việc xét nghiệm COVID-19.

Ông Đẳng, bà Đoan có vai trò tham mưu, đề xuất, dự trù mua sắm kit test để hoàn thiện, thực hiện hồ sơ, thủ tục cho Công ty Việt Á trúng các gói thầu.

Trong một diễn biến có liên quan, ông Lành cho biết từng giao nộp cho cơ quan chức năng “túi quà” chứa 450 triệu đồng từ một nhân viên Công ty Việt Á. Còn ông Nguyễn Thanh Tùng - Giám đốc Sở Y tế Hậu Giang khẳng định bản thân không nhận bất cứ quà cáp gì của Công ty Việt Á.

cdc-hau-giang(1).jpg
Trụ sở CDC Hậu Giang - Ảnh: Nguyên Việt

Hôm qua (10.5) UBND tỉnh Hậu Giang phát đi thông cáo báo chí liên quan đến việc mua sắm kít xét nghiệm COVID-19 của một số cơ quan y tế tỉnh Hậu Giang. Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Đảng ủy bộ phận CDC của tỉnh. Qua kiểm tra và thanh tra, phát hiện có vi phạm.

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã ban hành các quyết định thi hành kỷ luật với những trường hợp vi phạm. Cụ thể, cảnh cáo đối với Đảng ủy bộ phận CDC tỉnh. Cách chức tất cả chức vụ trong Đảng đối với ông Lành và 2 thuộc cấp là Đẳng, Đoan.

Trên cơ sở quyết định thi hành kỷ luật đảng của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Giám đốc Sở Y tế cũng đã ban hành quyết định thi hành kỷ luật hành chính, cách chức đối với 3 cá nhân nói trên.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
CDC Hậu Giang đã mua bao nhiêu kit test của Việt Á?