Giám đốc điều hành Amazon cho biết lời đề nghị mua lại Twitter của Elon Musk là rất thú vị, nhưng không biết liệu Giám đốc điều hành Tesla có kết thúc với việc sở hữu công ty hay không.

CEO Amazon hào hứng khi Elon Musk hỏi mua Twitter, người dùng cánh tả lo sợ

Sơn Vân | 15/04/2022, 08:07

Giám đốc điều hành Amazon cho biết lời đề nghị mua lại Twitter của Elon Musk là rất thú vị, nhưng không biết liệu Giám đốc điều hành Tesla có kết thúc với việc sở hữu công ty hay không.

Giám đốc điều hành Amazon - Andy Jassy cho biết lời đề nghị mua lại Twitter trị giá 43 tỉ USD của Elon Musk là "rất thú vị" trong cuộc phỏng vấn hôm 14.4.

Tất cả chúng ta đều sử dụng Twitter, rõ ràng, ở một mức độ nào đó, đó là một dịch vụ và khả năng rất thú vị. Sẽ rất thú vị khi xem nó phát triển như thế nào", Andy Jassy nói trong cuộc phỏng vấn với CNBC Squawk Box.

Khi được hỏi liệu Amazon có bao giờ tìm cách mua lại Twitter không, Andy Jassy đáp: "Có vẻ như ai đó sẽ sở hữu Twitter". Trước câu hỏi liệu ông có nghĩ rằng Elon Musk sẽ mua lại Twitter không, Andy Jassy nói rằng điều đó không chắc chắn: “Tôi không biết. Đó là tin đồn. Đó là những gì mà tất cả các bạn đang nói về".

ceo-amazon-hao-hung-khi-elon-musk-hoi-mua-twitter2.jpg
Giám đốc điều hành Amazon - Andy Jassy nói lời đề nghị mua lại Twitter của Elon Musk là rất thú vị

Lời đề nghị của Elon Musk đã được tiết lộ trong một hồ sơ quy định mà ông đăng trên Twitter. Thông báo này được đưa ra sau khi Elon Musk mua lại 9,2% cổ phần Twitter và từ chối lời đề nghị tham gia hội đồng quản trị. Quyết định tránh tham gia hội đồng quản trị của Elon Musk khiến một số người suy đoán rằng ông có thể cố gắng tiếp quản công ty truyền thông xã hội.

Elon Musk đã đưa ra mức giá 54,2 USD/cổ phiếu, cao hơn 38% so với giá kết thúc phiên giao dịch 1.4 của Twitter. Đó là ngày giao dịch cuối cùng của Giám đốc điều hành Tesla trước khi công bố nắm giữ 9,2% cổ phần Twitter.

Trong hồ sơ quy định, Elon Musk cho biết mức giá này là lời đề nghị tốt nhất của ông và đe dọa sẽ "xem xét lại" vị trí cổ đông của mình bị từ chối.

Elon Musk đề cập trong một bức thư gửi Chủ tịch Twitter - Bret Taylor: "Kể từ khi thực hiện khoản đầu tư của mình, tôi nhận ra rằng công ty sẽ không phát triển cũng như không phục vụ sứ mệnh xã hội ở dạng hiện tại. Twitter cần phải được chuyển đổi thành một công ty tư nhân. Lời đề nghị của tôi là lời đề nghị cuối cùng và tốt nhất của tôi và nếu không được chấp nhận, tôi sẽ cần phải xem xét lại vị trí cổ đông của mình".

Tự cho mình là "người theo chủ nghĩa tự do ngôn luận", Elon Musk đã chỉ trích Twitter và các chính sách của nó. Ông gần đây đã thực hiện cuộc thăm dò trên Twitter hỏi người dùng liệu họ có tin rằng Twitter tuân thủ nguyên tắc tự do ngôn luận không.

Sau khi Twitter cấm cựu Tổng thống Donald Trump vì lo ngại về việc kích động bạo lực sau cuộc tấn công vào Điện Capitol năm ngoái của những người ủng hộ ông, Elon Musk đã tweet: "Rất nhiều người sẽ không hài lòng với công nghệ cao bờ Tây nước Mỹ với tư cách là trọng tài trên thực tế của quyền tự do ngôn luận".

Các nhân viên Twitter lo sợ về tác động của Elon Musk với khả năng kiểm duyệt nội dung trên nền tảng này. Họ dự kiến ​​sẽ tham dự một cuộc họp chung trên Twitter cuối ngày 14.4 để thảo luận về tin tức, một nguồn tin nói với Reuters.

Twitter sẽ xem xét lời đề nghị với lời khuyên từ ngân hàng Goldman Sachs và công ty luật Wilson Sonsini Goodrich & Rosati, một nguồn tin nói với Reuters. Elon Musk cho biết ngân hàng đầu tư Morgan Stanley đang đóng vai trò cố vấn tài chính cho lời đề nghị của ông.

"Chúng tôi nghĩ rằng Musk có thể tìm cách kiếm tài trợ cho giao dịch, nếu được chấp thuận, thông qua sự kết hợp giữa tài trợ bằng nợ và cổ phiếu Tesla tiềm năng. Với quy mô của giao dịch (khoảng 43 tỉ USD), chúng tôi tưởng tượng rằng một số cổ phiếu Tesla có thể được bán vì phần lớn tài sản của ông ấy gắn liền với công ty", nhà phân tích Angelo Zino của CFRA Research cho biết.

Tài trợ bằng nợ là khái niệm dùng để chỉ việc các công ty, chính phủ sử dụng tiền vay hay tín dụng để thanh toán (tài trợ) các khoản chỉ tiêu của mình. Những khoản chỉ tiêu như vậy phải gắn với việc phát hành các trái phiếu ngắn hạn và dài hạn.

Những người cánh tả trên Twitter lo sợ sau khi Elon Musk đề nghị mua lại gã khổng lồ truyền thông xã hội.

Lời hỏi mua Twitter của Elon Musk đã gây ra phản ứng tiêu cực mạnh mẽ từ một bộ phận người dùng mạng xã hội này, với một số bày tỏ lo sợ về tác động mà giao dịch của ông có thể gây ra với xã hội. Một số người đe dọa rời khỏi nền tảng hoàn toàn.

"Tôi sợ hãi trước tác động đến xã hội và chính trị nếu Elon Musk mua lại Twitter. Ông ấy dường như tin rằng trên mạng xã hội thì mọi thứ đều tốt đẹp. Để nền dân chủ tồn tại, chúng ta cần tiết chế nội dung nhiều hơn, chứ không phải ít hơn", nhà báo tự do Max Boot viết. Trong khi nhà đầu tư mạo hiểm Fred Wilson tuyên bố Twitter "quá quan trọng để được sở hữu và kiểm soát bởi một người duy nhất".

"Elon Musk là lý do tại sao loại bỏ các tỷ phú. Yêu cầu họ chia sẻ phần công bằng của họ là không đủ. Điều tiết họ là chưa đủ. Khi được phép có được ảnh hưởng tập trung nhiều như vậy, người ta chắc chắn sẽ lan rộng sức mạnh kinh tế sang mọi hình thức khác về quyền lực", nhà phân tích Anand Giridharadas của MSNBC viết.

Một số người dùng đe dọa sẽ xóa tài khoản Twitter nếu lời đề nghị của Elon Musk được chấp nhận, bao gồm cả Pam Keith - Giám đốc điều hành Trung tâm Công lý Việc làm.

"Tôi yêu tất cả các bạn, nhưng tôi 100% rời đi nếu Elon Musk tiếp nhận Twitter", Pam Keith viết

Richard Signorelli, cựu luật sư Mỹ cho quận phía nam New York, tuyên bố Elon Musk đang "làm tôi lo lắng", cầu xin Giám đốc điều hành Twitter - Parag Agrawal từ chối đề nghị "vì lợi ích lâu dài của Twitter và nền dân chủ".

Giáo sư tự do Jeff Jarvis đã viết: "Hôm nay trên Twitter cảm thấy giống như buổi tối cuối cùng trong một hộp đêm ở Berlin vào lúc hoàng hôn".

Trong hồ sơ gửi lên Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC), Elon Musk đã gợi ý rằng nếu lời đề nghị mua Twitter không được chấp nhận, ông có thể bán cổ phần trong công ty, điều mà một số người cho rằng có thể dẫn đến tác động xấu đến giá cổ phiếu.

Nếu lời đề nghị của Elon Musk được chấp nhận, một số thay đổi có thể được áp dụng cho Twitter khi ông bày tỏ sự thiếu "tự tin vào ban lãnh đạo" cũng như mong muốn đưa công ty thành tư nhân.

Bài liên quan
Bí ẩn việc Elon Musk từ chối ghế hội đồng quản trị, cổ phiếu Twitter vẫn tăng
Giám đốc điều hành Tesla - Elon Musk tiết lộ đã từ bỏ kế hoạch tham gia hội đồng quản trị Twitter ngay khi nhiệm kỳ của ông sắp bắt đầu vào ngày 9.4.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
CEO Amazon hào hứng khi Elon Musk hỏi mua Twitter, người dùng cánh tả lo sợ