Tỷ phú Elon Musk đã đề nghị mua lại Twitter với giá khoảng 41 tỉ USD, chỉ vài ngày sau khi từ chối một ghế trong hội đồng quản trị của công ty truyền thông xã hội.

Elon Musk hỏi mua Twitter giá 41 tỉ USD sau khi từ chối ghế hội đồng quản trị

Sơn Vân | 14/04/2022, 17:54

Tỷ phú Elon Musk đã đề nghị mua lại Twitter với giá khoảng 41 tỉ USD, chỉ vài ngày sau khi từ chối một ghế trong hội đồng quản trị của công ty truyền thông xã hội.

Giá đề nghị 54,2 USD/cổ phiếu của Elon Musk được tiết lộ trong hồ sơ quy định vào ngày 14.4, tương ứng với mức tăng 38% so với giá kết thúc phiên giao dịch 1.4 của Twitter. Đó là ngày giao dịch cuối cùng của Giám đốc điều hành Tesla trước khi công bố nắm giữ 9,2% cổ phần trong công ty.

Cổ phiếu của Twitter đã tăng 12% trong giao dịch trước giờ mở cửa, hiện ở mức 45,85 USD.

"Kể từ khi thực hiện khoản đầu tư của mình, tôi nhận ra rằng công ty sẽ không phát triển cũng như không phục vụ sứ mệnh xã hội ở dạng hiện tại. Twitter cần phải được chuyển đổi thành một công ty tư nhân. Lời đề nghị của tôi là lời đề nghị cuối cùng và tốt nhất của tôi và nếu không được chấp nhận, tôi sẽ cần phải xem xét lại vị trí cổ đông của mình", Elon Musk đề cập trong một bức thư gửi Chủ tịch Twitter - Bret Taylor.

Đầu tuần này, Elon Musk cho biết đã từ bỏ kế hoạch tham gia hội đồng quản trị Twitter, ngay khi nhiệm kỳ của ông sắp bắt đầu vào ngày 9.4. Việc nắm giữ ghế hội đồng quản trị sẽ ngăn cản ông có thể tiếp quản công ty.

elon-musk-hoi-mua-twitter-voi-gia-41-ti-usd.jpg
Elon Musk hỏi mua Twitter giá 41 tỉ USD với giá 54,2 USD/cổ phiếu

Mới đây, Elon Musk bị kiện bởi một cổ đông của Twitter, người cho rằng Giám đốc điều hành Tesla chậm trễ tiết lộ sở hữu hơn 5% cổ phần công ty truyền thông xã hội khiến giá cổ phiếu của nó “giảm phát một cách giả tạo”.

Các cổ đông cũ do Marc Bain Rasella lãnh đạo kiện Elon Musk vì cho rằng đã bỏ lỡ đợt tăng giá cổ phiếu gần đây của Twitter vì Giám đốc điều hành Tesla chờ quá lâu để tiết lộ sở hữu 9,2% cổ phần công ty truyền thông xã hội.

Marc Bain Rasella đã kiện Elon Musk về tội gian lận chứng khoán tại tòa án liên bang quận Manhattan (Mỹ) hôm 12.4, tuyên bố ông buộc phải tiết lộ tài sản nắm giữ của mình cho Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) trước ngày 24.3.

Marc Bain Rasella cho biết Elon Musk đưa ra "những tuyên bố và thiếu sót sai lầm và gây hiểu lầm" khi không tiết lộ đã đầu tư vào Twitter trước ngày 24.3 theo yêu cầu của luật liên bang.

Cổ phiếu Twitter đã tăng 27% từ 39,31 USD vào ngày 1.4 lên 49,97 USD hôm 4.4 sau khi Elon Musk tiết lộ sở hữu 9,2% cổ phần công ty. Các nhà đầu tư coi đây là cuộc bỏ phiếu tín nhiệm từ người giàu nhất thế giới với Twitter.

Marc Bain Rasella đang tìm cách đại diện cho các nhà đầu tư đã bán cổ phiếu Twitter từ ngày 24.3 đến 1.4.

Marc Rasella cho rằng việc trì hoãn tiết thông tin cho phép Elon Musk mua thêm cổ phiếu Twitter với giá thấp hơn, đồng thời lừa họ bán với giá "giảm phát giả tạo".

Vụ kiện nhằm tìm kiếm các khoản bồi thường và trừng phạt không xác định được thiệt hại.

Elon Musk không trả lời khi được đề nghị bình luận. Một luật sư của Elon Musk không đưa ra bình luận. Tesla không phải là bị đơn. Twitter từ chối bình luận về vụ kiện.

Luật chứng khoán Mỹ yêu cầu các nhà đầu tư tiết lộ trong vòng 10 ngày khi họ mua lại 5% cổ phần của một công ty, trong trường hợp của Elon Musk là ngày 24.3.

Twitter đã thông báo vào ngày 5.4 rằng Elon Musk sẽ tham gia hội đồng quản trị của công ty. Thế nhưng tuần này, Twitter bất ngờ thông báo Giám đốc điều hành Tesla đã từ bỏ ý định này.

Elon Musk không tiết lộ lý do từ bỏ ý định vào hội đồng quản trị Twitter.

Elon Musk cho biết trong một hồ sơ quy định hôm 11.4 rằng ông có thể tăng cổ phần của mình tại Twitter hoặc thúc đẩy công ty theo đuổi các giao dịch, dù không có kế hoạch nào như vậy vào thời điểm này.

Trong thông báo về sự phát triển, Twitter không tiết lộ kế hoạch về quyền cổ đông, được gọi là "chiến thuật thuốc độc", sẽ buộc phải pha loãng nếu Elon Musk cố gắng tăng cổ phần của mình lên trên một ngưỡng nhất định.

Tuy nhiên, Giám đốc điều hành Twitter - Parag Agrawal đã cảnh báo các nhân viên trong một tweet hôm qua về "điều phiền nhiễu ở phía trước", có thể ám chỉ đến những lời chỉ trích của Elon Musk với công ty. Parag Agrawal nói thêm rằng ông tin rằng việc rút khỏi hội đồng quản trị của Elon Musk là "vì điều tốt nhất cho Twitter".

Bằng cách không tham gia hội đồng quản trị, Elon Musk có thể tiếp tục mua cổ phiếu Twitter mà không bị ràng buộc bởi thỏa thuận giữa ông với công ty về việc giới hạn cổ phần ở mức 14,9%.

Trước đó, một số nhà phân tích đã gợi ý rằng Elon Musk có thể thúc đẩy Twitter thực hiện các thay đổi, hoặc thậm chí theo đuổi một giá thầu không mong muốn cho công ty.

Marc Bain Rasella cho biết đã bán 35 cổ phiếu Twitter với giá 1.373 USD, tương đương giá trung bình 39,23 USD, trong khoảng thời gian từ ngày 25 đến 29.3.

Bài liên quan
Elon Musk gợi ý đổi tên Twitter, được Jeff Bezos ủng hộ biến trụ sở thành nơi ở cho người vô gia cư
Hai trong số những tỷ phú giàu nhất thế giới đang đưa ra ý tưởng để giải quyết vấn đề vô gia cư, đề xuất rằng Twitter nên chuyển trụ sở chính của mình thành nơi tạm trú.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Elon Musk hỏi mua Twitter giá 41 tỉ USD sau khi từ chối ghế hội đồng quản trị