Elon Musk bị kiện bởi một cổ đông của Twitter, người cho rằng Giám đốc điều hành Tesla chậm trễ tiết lộ sở hữu hơn 5% cổ phần công ty truyền thông xã hội khiến giá cổ phiếu của nó “giảm phát một cách giả tạo”.

Elon Musk bị kiện vì chậm tiết lộ có 9,2% cổ phần Twitter để mua thêm cổ phiếu với giá rẻ

Sơn Vân | 13/04/2022, 08:57

Elon Musk bị kiện bởi một cổ đông của Twitter, người cho rằng Giám đốc điều hành Tesla chậm trễ tiết lộ sở hữu hơn 5% cổ phần công ty truyền thông xã hội khiến giá cổ phiếu của nó “giảm phát một cách giả tạo”.

Các cổ đông cũ do Marc Bain Rasella lãnh đạo kiện Elon Musk vì cho rằng đã bỏ lỡ đợt tăng giá cổ phiếu gần đây của Twitter vì Giám đốc điều hành Tesla chờ quá lâu để tiết lộ sở hữu 9,2% cổ phần công ty truyền thông xã hội.

Marc Bain Rasella đã kiện Elon Musk về tội gian lận chứng khoán tại tòa án liên bang quận Manhattan (Mỹ) hôm 12.4, tuyên bố ông buộc phải tiết lộ tài sản nắm giữ của mình cho Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) trước ngày 24.3.

Marc Bain Rasella cho biết Elon Musk đưa ra "những tuyên bố và thiếu sót sai lầm và gây hiểu lầm" khi không tiết lộ đã đầu tư vào Twitter trước ngày 24.3 theo yêu cầu của luật liên bang.

Cổ phiếu Twitter đã tăng 27% từ 39,31 USD vào ngày 1.4 lên 49,97 USD hôm 4.4 sau khi Elon Musk tiết lộ sở hữu 9,2% cổ phần công ty. Các nhà đầu tư coi đây là cuộc bỏ phiếu tín nhiệm từ người giàu nhất thế giới với Twitter.

Marc Bain Rasella đang tìm cách đại diện cho các nhà đầu tư đã bán cổ phiếu Twitter từ ngày 24.3 đến 1.4.

Marc Rasella cho rằng việc trì hoãn tiết thông tin cho phép Elon Musk mua thêm cổ phiếu Twitter với giá thấp hơn, đồng thời lừa họ bán với giá "giảm phát giả tạo".

Vụ kiện nhằm tìm kiếm các khoản bồi thường và trừng phạt không xác định được thiệt hại.

Elon Musk không trả lời khi được đề nghị bình luận. Một luật sư của Elon Musk không đưa ra bình luận. Tesla không phải là bị đơn. Twitter từ chối bình luận về vụ kiện.

elon-musk-bi-kien-vi-cham-tiet-lo-co-92-co-phan-twitter.jpg
Marc Bain Rasella kiện Elon Musk bị kiện vì chậm tiết lộ sở hữu 9,2% cổ phần Twitter

Luật chứng khoán Mỹ yêu cầu các nhà đầu tư tiết lộ trong vòng 10 ngày khi họ mua lại 5% cổ phần của một công ty, trong trường hợp của Elon Musk là ngày 24.3.

Twitter đã thông báo vào ngày 5.4 rằng Elon Musk sẽ tham gia hội đồng quản trị của công ty. Song nhưng tuần này, Twitter bất ngờ thông báo Giám đốc điều hành Tesla đã từ bỏ ý định này.

Elon Musk không tiết lộ lý do từ bỏ ý định vào hội đồng quản trị Twitter.

Elon Musk cho biết trong một hồ sơ quy định hôm 11.4 rằng ông có thể tăng cổ phần của mình tại Twitter hoặc thúc đẩy công ty theo đuổi các giao dịch, dù không có kế hoạch nào như vậy vào thời điểm này.

Trong thông báo về sự phát triển, Twitter không tiết lộ kế hoạch về quyền cổ đông, được gọi là "chiến thuật thuốc độc", sẽ buộc phải pha loãng nếu Elon Musk cố gắng tăng cổ phần của mình lên trên một ngưỡng nhất định.

Tuy nhiên, Giám đốc điều hành Twitter - Parag Agrawal đã cảnh báo các nhân viên trong một tweet hôm qua về "điều phiền nhiễu ở phía trước", có thể ám chỉ đến những lời chỉ trích của Elon Musk với công ty. Parag Agrawal nói thêm rằng ông tin rằng việc rút khỏi hội đồng quản trị của Elon Musk là "vì điều tốt nhất cho Twitter".

Chiến thuật thuốc độc (poison pill) là một hình thức chiến thuật phòng thủ được sử dụng bởi công ty mục tiêu để ngăn chặn nỗ lực thâu tóm thù địch của một kẻ khác. Viên thuốc độc tương tự như một thứ khó nuốt hoặc khó chấp nhận. Các công ty mục tiêu bị nhắm đến sử dụng chiến thuật thuốc độc làm giảm giá trị cổ phiếu của chính công ty đó, từ đó gây bất lợi cho công ty hoặc cá nhân mua lại.

Ý nghĩa chiến thuật thuốc độc:

- Chiến thuật thuốc độc bảo vệ các cổ đông thiểu số và để tránh sự thay đổi kiểm soát hoặc quản lí công ty.

- Việc thực hiện một viên thuốc độc có thể không phải lúc nào cũng chỉ ra rằng công ty không sẵn sàng cho việc bị mua lại. Chiến thuật thuốc độc có thể được thực hiện đơn giản vì công ty mục tiêu muốn được định giá cao hơn và nhận được các điều khoản có lợi hơn cho việc mua lại.

Bằng cách không tham gia hội đồng quản trị, Elon Musk có thể tiếp tục mua cổ phiếu Twitter mà không bị ràng buộc bởi thỏa thuận giữa ông với công ty về việc giới hạn cổ phần ở mức 14,9%.

Một số nhà phân tích đã gợi ý rằng Elon Musk có thể thúc đẩy Twitter thực hiện các thay đổi, hoặc thậm chí theo đuổi một giá thầu không mong muốn cho công ty.

Marc Bain Rasella cho biết đã bán 35 cổ phiếu Twitter với giá 1.373 USD, tương đương giá trung bình 39,23 USD, trong khoảng thời gian từ ngày 25 đến 29.3.

Hiện cổ phiếu của Twitter ở mức 44,48 USD.

Theo tạp chí Forbes, tài sản Elon Musk khoảng 265,1 tỉ USD.

Bài liên quan
CEO Twitter trấn an các nhân viên phản đối Elon Musk vào hội đồng quản trị
Nhiều nhân viên bày tỏ sự bức xúc trên các bản tin nội bộ, lo ngại Elon Musk sẽ phá hoại văn hóa của Twitter và khiến họ khó hoàn thành công việc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Elon Musk bị kiện vì chậm tiết lộ có 9,2% cổ phần Twitter để mua thêm cổ phiếu với giá rẻ