Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple, nói với các nhà đầu tư rằng người tiêu dùng sẵn sàng trả tiền cho chiếc iPhone tốt nhất mà họ có thể nhận được, báo hiệu nhiều mẫu sang trọng hơn có khả năng sắp ra mắt.

CEO Apple úp mở về iPhone Ultra cao cấp hơn có thể sắp ra mắt

Sơn Vân | 05/02/2023, 23:23

Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple, nói với các nhà đầu tư rằng người tiêu dùng sẵn sàng trả tiền cho chiếc iPhone tốt nhất mà họ có thể nhận được, báo hiệu nhiều mẫu sang trọng hơn có khả năng sắp ra mắt.

Phát biểu trong cuộc gọi báo cáo thu nhập chủ yếu tập trung vào kết quả của kỳ nghỉ lễ, Tim Cook đã đưa ra một nhận xét ngẫu hứng có thể nói lên khá nhiều điều về tương lai của Apple.

Tim Cook trả lời câu hỏi liệu việc tăng giá bán trung bình iPhone có bền vững hay không. Xét cho cùng, một mẫu iPhone cao cấp nhất có giá 1.150 USD vào năm 2017 (iPhone X dung lượng lưu trữ 256GB) hiện có giá 1.600 USD (iPhone 14 Pro Max với 1TB).

Câu trả lời của Tim Cook: Việc tăng giá không thành vấn đề. Trên thực tế, người tiêu dùng có thể bị thuyết phục để chi tiêu nhiều hơn.

Tôi nghĩ mọi người sẵn sàng thực sự cố gắng để có được thứ tốt nhất mà họ có thể chi trả trong danh mục đó”, Tim Cook nói trong cuộc gọi, lưu ý rằng iPhone đã trở thành “không thể thiếu trong cuộc sống của nhiều người”.

Theo Tim Cook, người tiêu dùng hiện sử dụng iPhone để thanh toán, kiểm soát các thiết bị gia dụng thông minh, quản lý sức khỏe và lưu trữ dữ liệu ngân hàng.

Dù không tiết lộ liệu giá sẽ tăng thêm hay không, Tim Cook đã đưa ra một lập luận xác đáng về lý do tại sao những chiếc iPhone cao cấp hơn lại mang ý nghĩa, đặc biệt nếu chúng cung cấp các tính năng mới.

ceo-apple-up-mo-ve-iphone-ultra-cao-cap-hon-co-the-sap-ra-mat.jpg
Tim Cook với iPhone 14 Pro Max - Ảnh: Getty Images

Apple đã thảo luận nội bộ về việc bổ sung một chiếc iPhone cao cấp hơn vào dòng sản phẩm smartphone hàng đầu của mình. Công ty đã và đang làm nhiều hơn để phân biệt các mẫu iPhone Pro với bản tiêu chuẩn, khiến người tiêu dùng có lý do để trả tiền.

Khi dòng iPhone 15 ra mắt vào tháng 9.2023, Apple sẽ tiếp tục phân cấp sản phẩm với nhiều loại vật liệu, bộ xử lý và máy ảnh. Điều đó bao gồm việc cung cấp cho mẫu Pro Max một ống kính kính tiềm vọng, có khả năng thu phóng quang học được cải thiện.

Kế hoạch của Apple nhằm tạo ra sự khác biệt lớn hơn giữa Pro và Pro Max đã làm dấy lên suy đoán rằng công ty sẽ trình làng một thương hiệu cao cấp mới: Ultra. Apple đã sử dụng tên đó cho chiếc đồng hồ thông minh cao cấp thể thao (Apple Watch Ultra) và phiên bản hàng đầu của bộ vi xử lý M1.

Song thay vì đổi tên iPhone Pro Max thành Ultra, Apple có thể thêm một chiếc iPhone còn cao cấp hơn trên cả hai mẫu Pro. Trong nội bộ, Apple đã thảo luận về việc làm điều đó, có thể là đúng thời điểm phát hành iPhone vào năm 2024.

Động thái này chắc chắn có thể đẩy giá lên, nhưng người tiêu dùng sẽ cần một lý do để nâng cấp. Hiện tại, vẫn chưa rõ mẫu iPhone hàng đầu đó sẽ khác như thế nào, nhưng có thể sẽ mang đến những cải tiến hơn nữa về camera, chip nhanh hơn và có lẽ là màn hình thậm chí lớn hơn. Nhiều khả năng mẫu iPhone Ultra có nhiều tính năng hướng tới tương lai hơn, chẳng hạn như loại bỏ cổng sạc.

Samsung Electronics đã áp dụng cách tiếp cận này với smartphone Ultra của riêng mình, một kiểu máy tích hợp nhiều camera hơn, pin lớn hơn, màn hình lớn hơn, hỗ trợ bút stylus, bộ nhớ bổ sung và thiết kế khác.

Hơn nữa, Samsung Electronics cung cấp hai loại smartphone có thể gập lại, ngày càng trở thành tâm điểm trong chiến lược của hãng. Apple đã nghiên cứu iPhone có thể gập lại trong quá khứ, nhưng Mark Gurman không mong đợi một mẫu smartphone như vậy sẽ ra mắt trong tương lai gần. Hiện tại, Apple tập trung vào các thiết bị có thể gập lại lớn hơn, thứ gì đó có kích thước bằng một chiếc máy tính xách tay.

Nếu Apple bán một chiếc iPhone có thể gập lại, giá rõ ràng sẽ cao hơn so với các mẫu hiện tại. Một thiết bị như vậy sẽ yêu cầu công nghệ tiên tiến hơn nhiều về pin, màn hình và chip. Giá Galaxy Z Fold 4, smartphone có thể gập lại đắt nhất của Samsung, lên tới 2.160 USD.

ceo-apple-up-mo-ve-iphone-ultra-cao-cap-hon-co-the-sap-ra-mat1.jpg
Smartphone có thể gập của Samsung - Ảnh: Bloomberg

Có thể còn khá lâu nữa khách hàng của Apple mới thấy “iPhone Fold”. Song nếu đó là chiếc iPhone tốt nhất như Tim Cook gợi ý, nhiều người sẽ vui vẻ tiêu tiền.

Bỏ vai trò giám đốc thiết kế công nghiệp

Apple bỏ vai trò giám đốc thiết kế công nghiệp sau khi chật vật tìm người thay thế lâu dài cho Jony Ive. Bà Evans Hankey, trưởng bộ phận thiết kế công nghiệp của Apple, đã nhận công việc đó khi Jony Ive rời công ty vào năm 2019. Song, Evans Hankey chỉ giữ vai trò này khoảng ba năm, khiến Apple phải chật vật tìm người kế vị. Đó là một nhiệm vụ khó khăn.

Apple hiện đã quyết định rằng sẽ không thay thế Evans Hankey. Thay vào đó, nhóm khoảng 20 nhà thiết kế công nghiệp cấp cao của Apple sẽ báo cáo với Giám đốc vận hành Jeff Williams.

Với tình trạng chảy máu chất xám mà đội ngũ thiết kế Apple phải gánh chịu trong những năm gần đây (khoảng 15 nhà thiết kế từ thời Jony Ive rời đi), không ngạc nhiên khi công ty phải loay hoay chọn người kế nhiệm. Thiết kế là một trong những bộ phận quan trọng nhất tại Apple. Không có ai đảm nhận vị trí này là một điều đáng lo ngại.

Mọi bộ phận lớn khác của Apple, từ dịch vụ, kỹ thuật phần cứng, silicon đến vận hành, đều có ít nhất một hoặc hai giám đốc có khả năng đảm nhận vị trí lãnh đạo của nhóm đó. Có lẽ một ngày nào đó một người có khả năng tương tự sẽ xuất hiện trong nhóm thiết kế, nhưng có vẻ tài năng như vậy hiện không làm việc tại Apple.

ceo-apple-up-mo-ve-iphone-ultra-cao-cap-hon-co-the-sap-ra-mat11.jpg
Tim Cook và Jony Ive năm 2019 - Ảnh: AFP

Samsung tung ra các bản cập nhật smarrphont hàng đầu tối thiểu mỗi năm một lần.

Galaxy S23, S23+ và S23 Ultra (nhóm các mẫu smartphone không thể gập lại mới nhất của Samsung) đại diện cho các bản nâng cấp rất khiêm tốn qua từng năm. Các cải tiến xoay quanh những thay đổi nhỏ về pin, điều chỉnh camera mặt trước (một số người cho rằng Galaxy S23 Ultra là sự hạ cấp trong lĩnh vực đó) và tăng từ 108 megapixel lên 200 megapixel trên camera mặt sau Galaxy S23 Ultra. Cả ba smartphone này cũng nhận được những thay đổi rất nhỏ với độ cong của chúng.

Theo Mark Gurman, những nâng cấp này cũng thú vị như việc chuyển từ iPhone 12 lên iPhone 13. Samsung đang tập trung nhiều hơn vào dòng sản phẩm có thể gập lại của mình thời điểm này, nhưng công ty bỏ lỡ cơ hội tạo ra nhiều tiếng vang hơn vào thời điểm doanh số smartphone đã chậm lại.

Thời điểm cũng có thể không tốt cho Samsung. Apple cuối cùng đã giải quyết được các vấn đề về chuỗi cung ứng của mình, cho phép hãng đáp ứng các đơn đặt hàng cho iPhone 14 Pro và ngày ra mắt iPhone 15 không còn quá xa.

Không giống các mẫu Galaxy S23, dòng iPhone 15 có khả năng sở hữu một số thay đổi lớn, chẳng hạn khung titan trên mẫu Pro và bổ sung Dynamic Island cho mẫu rẻ hơn.

Doanh số iPhone giảm 8,2% trong quý 4/2022 xuống còn 65,8 tỉ USD, khiến tổng doanh thu và lợi nhuận ròng của Apple giảm hơn mức dự báo của các nhà phân tích.

Tổng doanh thu của Apple trong quý 4/2022 (quý tài chính đầu tiên năm 2023 theo cách tính của Apple) đã giảm 5,5% xuống còn 117,2 tỉ USD, thấp hơn mức dự đoán là 121,1 tỉ USD, theo trang Refinitiv. Các nhà phân tích đã dự đoán mức giảm 2% sau khi Apple cảnh báo về sự gián đoạn chuỗi cung ứng vào tháng 11.

Lợi nhuận ròng của Apple giảm 13,4% xuống còn 30 tỉ USD, dưới mức dự báo là 31 tỉ USD. Lợi nhuận Apple lần đầu tiên thấp hơn kỳ vọng của Phố Wall kể từ năm 2016, do doanh số iPhone giảm lần đầu tiên kể từ 2020.

Doanh số iPhone giảm 8,2% xuống còn 65,8 tỉ USD, so với dự báo giảm 3,4% xuống 69,2 tỉ USD.

Apple dự báo rằng doanh thu sẽ giảm trong quý thứ hai liên tiếp (gồm cả quý sắp tới) nhưng doanh số iPhone có khả năng cải thiện do hoạt động sản xuất đã trở lại bình thường ở Trung Quốc sau khi ngừng hoạt động liên quan đến đại dịch.

Bài liên quan
Các sếp Apple tin tai nghe thực tế hỗn hợp có thể thay iPhone là sản phẩm tiêu biểu
Vụ đánh cược lớn tiếp theo của Apple vào tai nghe thực tế hỗn hợp sẽ không giống bất kỳ thứ gì thành công trước đây.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
CEO Apple úp mở về iPhone Ultra cao cấp hơn có thể sắp ra mắt