Nhiều nhân viên Google đã tổ chức các cuộc biểu tình ở cả hai bờ biển Mỹ tuần này để kêu gọi sự chú ý đến điều kiện lao động với nhà thầu phụ và hỗ trợ hàng ngàn đồng nghiệp mới bị sa thải.

Nhiều nhân viên Google biểu tình phản đối lương thấp, sa thải hàng ngàn đồng nghiệp

Sơn Vân | 03/02/2023, 13:27

Nhiều nhân viên Google đã tổ chức các cuộc biểu tình ở cả hai bờ biển Mỹ tuần này để kêu gọi sự chú ý đến điều kiện lao động với nhà thầu phụ và hỗ trợ hàng ngàn đồng nghiệp mới bị sa thải.

Theo trang Bloomberg, một cuộc biểu tình được tổ chức hôm 1.2 tại trụ sở Google ở thành phố Mountain View (bang California, Mỹ) và một cuộc biểu tình khác ngày 2.2 gần các văn phòng Google tại thành phố New York (bang New York) diễn ra sau khi Alphabet tuyên bố đợt cắt giảm lớn nhất trong lịch sử (12.000 nhân viên), tương đương 6% lực lượng lao động toàn cầu.

Các hãng công nghệ lớn khác như Microsoft, Salesforce và Amazon.com gần đây cũng sa thải nhân viên quy mô lớn.

Cuộc biểu tình ở New York, thu hút khoảng 50 nhân viên bên ngoài một cửa hàng Google trên Đại lộ số 9, bắt đầu chỉ vài phút sau khi Alphabet (công ty mẹ của Google) báo cáo kết quả kinh doanh quý 4/2022 thấp hơn kỳ vọng từ nhà phân tích Phố Wall.

Alberta Devor, kỹ sư phần mềm, cho biết: “Hôm nay, Google đã làm sáng tỏ lý do chính việc sa thải 12.000 đồng nghiệp của chúng tôi. Rõ ràng là khoản tiết kiệm ít ỏi mà công ty bỏ túi được từ việc sa thải nhân viên không là gì so với hàng tỉ USD chi cho việc mua lại cổ phiếu hoặc hàng tỉ USD kiếm được trong quý trước”.

Cả hai cuộc biểu tình đều được tổ chức bởi nhóm lao động Alphabet Workers Union, một công đoàn thiểu số có nhiều thành viên bao gồm cả các nhà thầu phụ cũng như nhân viên của Google.

Devor, người đã làm việc tại Google hơn 3 năm và là thành viên Alphabet Workers Union, cho biết trong cuộc phỏng vấn: “Ngày hôm nay cho thấy một số vấn đề mà chúng ta đang nói đến ảnh hưởng đến tất cả người lao động bất kể chức danh công việc thực tế hoặc tình trạng công việc của họ là gì”.

nhieu-nhan-vien-google-bieu-tinh-phan-doi-sa-thai-dong-nghiep-luong-thap.jpg
Bên ngoài trụ sở Google ở thành phố Mountain View - Ảnh: Bloomberg

Trong cuộc biểu tình ở California, hàng chục nhà thầu phụ đã lên tiếng phản đối các điều kiện không đạt tiêu chuẩn, gồm cả cái mà họ gọi là “lương nghèo và không có phúc lợi”.

Nhiệm vụ của họ bao gồm xem xét nội dung để giúp đào tạo các thuật toán do AI cung cấp của công ty, cũng như sàng lọc các video clip trên YouTube và tìm kiếm quảng cáo để tìm nội dung phản cảm hoặc nhạy cảm. Tuy nhiên, những người này này nói rằng tiền lương và lợi ích của họ thấp hơn nhiều so với các tiêu chuẩn và lợi ích tối thiểu của riêng Google dành cho nhân viên hợp đồng trực tiếp.

Zai Snell, một trong những nhà thầu phụ tại cuộc biểu tình ở California, cho biết: “Ít nhất chúng tôi muốn có một số cơ hội sống sót với công việc này”.

Alphabet hôm 2.2 đã công bố lợi nhuận và doanh thu quý 4/2022 thấp hơn kỳ vọng từ Phố Wall khi các khách hàng quảng cáo của Google rút lại chi tiêu sau thời kỳ "vung tay quá trán" trong đại dịch.

Các nhà quảng cáo, vốn đóng góp phần lớn doanh thu cho Alphabet, đã cắt giảm ngân sách khi lạm phát và lãi suất gia tăng gây lo ngại về chi tiêu của người tiêu dùng.

Thu nhập ròng của Alphabet trong quý 4/2022 giảm xuống 13,62 tỉ USD (tương đương 1,05 USD trên mỗi cổ phiếu) từ 20,64 tỉ USD (tương đương 1,53 USD trên mỗi cổ phiếu) cùng kỳ năm 2021. Đó là mức giảm mạnh nhất của Alphabet trong bốn quý.

Theo công ty Refinitiv, lợi nhuận điều chỉnh của Alphabet là 1,05 USD trên mỗi cổ phiếu, giảm so với mức dự kiến là 1,18 USD trên mỗi cổ phiếu.

Doanh thu từ quảng cáo của Google trong quý 4/2022, bao gồm Search và YouTube, giảm 3,6% xuống còn 59,04 tỉ USD. Tổng doanh thu của Alphabet trong quý 4/2022 tăng 1% lên 76,05 tỉ USD (thấp hơn so với kỳ vọng 76,53 tỉ USD từ các nhà phân tích), tăng trưởng chậm nhất từ ​​trước đến nay ngoại trừ mức giảm nhẹ trong quý 2/2020.

Google là nền tảng quảng cáo kỹ thuật số lớn nhất thế giới tính theo thị phần, khiến nó đặc biệt dễ bị ảnh hưởng bởi những biến động trong chi tiêu tiếp thị trực tuyến. Bộ phận YouTube của Google đã phải đối mặt với sự gia tăng đột biến các nền tảng đối thủ, đặc biệt là TikTok, với những đoạn video ngắn cuộn vô tận đang thu hút người dùng trẻ tuổi.

Ruth Porat, Giám đốc tài chính Alphabet, cho biết tổng chi phí vốn của công ty trong năm 2023 sẽ bằng với 2022. Khi nhiều nhân viên Alphabet làm việc từ xa và củng cố đội ngũ, công ty hy vọng sẽ giảm bớt chi phí bất động sản, điều mà Ruth Porat cho biết sẽ dẫn đến khoản phí khoảng nửa tỉ USD trong ba tháng đầu năm 2023.

Doanh thu từ quảng cáo YouTube, một trong những công cụ kiếm tiền ổn định nhất của Alphabet, đã giảm gần 8% xuống còn 7,96 tỉ USD, thấp hơn nhiều so với ước tính 8,25 tỉ USD, theo công ty FactSet.

Tuy nhiên, đám mây là một điểm sáng của Alphabet với doanh thu tăng 32% lên 7,32 tỉ USD trong quý 4/2022, nhưng với tốc độ chậm nhất kể từ khi công ty bắt đầu tiết lộ số liệu doanh thu của từng phân khúc.

Các lãnh đạo Alphabet đã sử dụng giọng điệu nhẹ nhàng trong cuộc gọi với các nhà đầu tư, hứa hẹn một thời gian thắt lưng buộc bụng kéo dài, đặc biệt là về tuyển dụng, chi phí bất động sản và các dự án thử nghiệm có thể mất nhiều năm để đạt được kết quả.

Giám đốc điều hành Alphabet - Sundar Pichai nói với các nhà phân tích trong một cuộc gọi để thảo luận về kết quả tài chính của công ty: “Chúng tôi cam kết đầu tư có trách nhiệm với kỷ luật cao và xác định các lĩnh vực mà chúng tôi có thể hoạt động hiệu quả hơn về chi phí”.

Ruth Porat đã hứa hẹn về một cách tiếp cận có tính toán hơn cho năm 2023 và tập trung vào việc mang lại giá trị tài chính bền vững. "Chúng tôi tập trung vào việc tăng doanh thu cũng như những thay đổi lâu dài với cơ sở chi phí", Ruth Porat nói.

Sundar Pichai chỉ ra chi tiêu khiêm tốn hơn từ các nhà quảng cáo và tác động của tỷ giá hối đoái ở nước ngoài là lực cản với kết quả chung của Alphabet. Ông cho biết phần mềm trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ là trọng tâm của Alphabet và công ty có kế hoạch cung cấp chatbot LaMDA công khai trong vài tuần tới.

Bài liên quan
Sự lo lắng của nhân viên Google tăng cao khi 12.000 đồng nghiệp bị sa thải
Chứng kiến các hãng công nghệ đối thủ sa thải quy mô lớn, nhiều nhân viên Google lo lắng không biết khi nào tình trạng này sẽ xảy ra với mình. Sáng 20.1, một số người trong đó không thể truy cập vào tài khoản công ty của họ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tập trung thu hút các dự án FDI có quy mô lớn, công nghệ cao
4 giờ trước Tài chính và đầu tư
Thủ tướng yêu cầu tập trung xúc tiến, thu hút các dự án FDI có quy mô lớn, công nghệ cao, nhất là đối với phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, điện tử, bán dẫn, hydrogen...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều nhân viên Google biểu tình phản đối lương thấp, sa thải hàng ngàn đồng nghiệp