Nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành ByteDance, Trương Nhất Minh nói Kevin Mayer đã gia nhập TikTok khi công ty này bước vào thời điểm được cho là thách thức nhất của họ.

CEO ByteDance nói gì khi người Mỹ từ chức CEO TikTok?

27/08/2020, 13:00

Nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành ByteDance, Trương Nhất Minh nói Kevin Mayer đã gia nhập TikTok khi công ty này bước vào thời điểm được cho là thách thức nhất của họ.

Trương Nhất Minh nói Kevin Mayer đã gia nhập TikTok vào thời điểm đầy thách thức

“Không bao giờ dễ dàng nắm giữ một vị trí lãnh đạo trong công ty đang phát triển nhanh chóng như chúng tôi và hoàn cảnh sau khi anh ấy đến đã khiến mọi việc trở nên phức tạp hơn”, Trương Nhất Minh (37 tuổi, người Trung Quốc) chia sẻ.

Trương Nhất Minh cho biết trong một bức thư riêng rằng công ty đang nhanh chóng tìm ra giải pháp cho các vấn đề mà họ phải đối mặt trên toàn cầu, đặc biệt là ở Mỹ và Ấn Độ - nơi TikTok bị cấm từ hôm 29.6.

Điều đáng nói là TikTok tuyển dụng Kevin Mayer (56 tuổi, người Mỹ, cựu Giám đốc điều hành mảng nội dung phát trực tuyến của Walt Disney) như động thái quan trọng trong chiến lược quan hệ công chúng nhằm thu hút người dùng Mỹ và thể hiện là công ty thân thiện với chính quyền nước này.

Mức độ phổ biến của TikTok đã tăng lên ở Mỹ trong 1 năm qua. TikTok cho biết có 91,9 triệu người dùng hoạt động ở Mỹ trong tháng 6.2020, tăng từ 26,7 triệu vào tháng 2.2019. Trên cơ sở hàng quý, công ty cho biết hiện có 100 triệu người ở Mỹ dùng TikTok.

Kevin Mayer từ chức sau hơn 100 ngày làm CEO TikTok

Mới đây, Kevin Mayer đã tuyên bố từ chức Giám đốc điều hành TikTok sau một thời gian công ty con của Tập đoàn ByteDance (Trung Quốc) bị chính quyền Tổng thống Trump "đánh tơi tả" với lời cáo buộc chia sẻ dữ liệu người dùng cho Chính phủ Trung Quốc.

Hôm 6.8, Tổng thống Donald Trump ký sắc lệnh cấm các công ty Mỹ giao dịch với ByteDance, chủ sở hữu TikTok, với lý do đe dọa an ninh quốc gia. Hôm 14.8, ông Trump ban hành sắc lệnh buộc ByteDance phải thoái vốn khỏi TikTok ở Mỹ trong 90 ngày nữa.

Hôm 24.8, TikTok chính thức gửi đơn kiện, chỉ trích chính quyến Mỹ phớt lờ nỗ lực giải quyết bất đồng và chính trị hóa vấn đề. “Chúng tôi không còn lựa chọn nào khác ngoài hành động để tự bảo vệ quyền lợi”, TikTok viết.

Kevin Mayer chia sẻ với nhân viên trong thư chia tay rằng sự thay đổi trong cấu trúc công ty khiến ông phải từ chức.

"Trong vài tuần qua, môi trường chính trị đã thay đổi rất nhanh và tôi đã phải nhìn nhận xem sự thay đổi cấu trúc công ty nào sẽ là cần thiết. Điều đó sẽ có tác động gì tới chức vụ quản lý toàn cầu mà tôi đang nắm giữ. Trong hoàn cảnh này, khi chúng ta đang chờ đợi một giải pháp thật sớm, tôi rất buồn phải thông báo với mọi người rằng tôi đã quyết định rời công ty với một trái tim nặng nề", ông Kevin Mayer viết.

Trước đó, Kevin Mayer cho biết quyết định gia nhập TikTok do sự độc đáo cũng như khả năng thay đổi internet của nó, nhưng có lẽ mọi thứ đã thay đổi.

Tôi muốn nói rõ rằng quyết định này không liên quan gì đến công ty, những gì tôi nhìn thấy cho tương lai của chúng ta hoặc niềm tin mà tôi có vào những gì chúng ta đang xây dựng. Trương Nhất Minh hiểu quyết định của tôi và tôi cảm ơn anh ấy đã hỗ trợ cho điều này", ông viết.

Bên cạnh đó, Kevin Mayer khẳng định bất kỳ thay đổi cấu trúc công ty nào sẽ không ảnh hưởng đến người dùng: “Nền tảng sẽ tiếp tục cung cấp cho cộng đồng toàn cầu của chúng tôi một trải nghiệm tuyệt vời như hiện nay".

Bà Vanessa Pappas, Tổng giám đốc TikTok khu vực Bắc Mỹ sẽ tạm thời thay Kevin Mayer nắm giữ vị trí điều hành công ty.

Sau khi nhận chức CEO TikTok vào giữa tháng 5.2020, Kevin Mayer liên tiếp nhận thông tin bất lợi từ chính quyền Trump và không lường trước được những diễn biến phức tạp khi quan hệ Mỹ - Trung ngày càng căng thẳng.

Về quyết định từ chức CEO của Kevin Mayer, TikTok cho biết: "Chúng tôi hiểu rằng những biến động về chính trị trong vài tháng qua đã làm nhiệm vụ của Kevin​ Mayer thay đổi hoàn toàn và chúng tôi tôn trọng quyết định của ông. Chúng tôi cảm ơn ông ấy đã dành thời gian làm việc tại công ty và chúc ông luôn khỏe mạnh".

Hồi cuối tháng 7.2020, Kevin Mayer cho rằng dịch vụ Instagram Reels của Facebook là sản phẩm bắt chước. Không những thế, Kevin Mayer cáo buộc Facebook cố gắng hủy diệt TikTok ở Mỹ bằng cách bôi nhọ họ qua các cuộc tấn công ác ý.

Nhân Hoàng

Bài liên quan
Người Trung Quốc bán hàng xuyên biên giới đối mặt tương lai u ám nếu TikTok bị cấm ở Mỹ
Điều hành một số cửa hàng sinh lời trên TikTok cho công ty thương mại điện tử Uebezz, Luo Ziyan từng khiến các nhà buôn khác ở Nghĩa Ô, trung tâm xuất khẩu phía nam Thượng Hải (Trung Quốc) phải ghen tị.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Vùng Đông Nam Bộ là đầu tàu về kinh tế số, khoa học công nghệ của cả nước
một giờ trước Khoa học - công nghệ
Sáng nay 5.5, tại tỉnh Tây Ninh, Thủ tướng Phạm Minh Chính - Chủ tịch Hội đồng Điều phối vùng Đông Nam Bộ chủ trì hội nghị lần thứ 3 của hội đồng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
CEO ByteDance nói gì khi người Mỹ từ chức CEO TikTok?