Tỷ phú Tim Sweeney, Giám đốc điều hành Epic Games, không nghĩ rằng metaverse đã chết.

CEO Epic Games kêu gọi 600 triệu game thủ đánh thức metaverse trực tuyến

Sơn Vân | 10/05/2023, 18:30

Tỷ phú Tim Sweeney, Giám đốc điều hành Epic Games, không nghĩ rằng metaverse đã chết.

Để chứng minh quan điểm của mình, Tim Sweeney đã kêu gọi 600 triệu người dùng hàng tháng của các game phổ biến trong thế giới ảo tham gia buổi "đánh thức trực tuyến" cho nền tảng này.

"Metaverse đã chết! Hãy tổ chức một buổi đánh thức trực tuyến để 600.000.000 người dùng hoạt động hàng tháng trong Fortnite, Minecraft, Roblox, PUBG Mobile, Sandbox và VRChat có thể cùng nhau tiễn đưa nó qua màn ảnh 3D trong thời gian thực", Tim Sweeney tweet hôm 9.5.

Tweet này hiện thu hút được hơn 2.600 lượt thích và hơn 400.000 lượt xem. Tim Sweeney tweet để phản hồi một bài đăng của trang Insider ngày 8.5 về Ed Zitron, Giám đốc điều hành của EZPR (công ty quan hệ công chúng về công nghệ và kinh doanh), tuyên bố metaverse lụi tàn.

Tim Sweeney có lẽ chỉ đùa vui. Xét cho cùng, Epic Games (nhà phát triển game Fortnite) đã đầu tư số tiền lớn vào metaverse. Vào tháng 4.2022, Epic Games đã huy động được 2 tỉ USD từ Sony và KIRKBI, công ty đầu tư đứng sau LEGO Group, để "thúc đẩy tầm nhìn của công ty trong việc xây dựng metaverse".

Nhận xét của Tim Sweeney nhanh chóng được hưởng ứng bởi Sebastien Borget, Giám đốc điều hành Sandbox. Sebastien Borget đã kêu gọi những người chơi game trong thế giới ảo chia sẻ bức ảnh của họ trong cái gọi là “metaverse đã chết".

ceo-epic-games-keu-goi-600-trieu-game-thu-danh-thuc-metaverse-truc-tuyen.jpg
Tim Sweeney đang lạc quan về metaverse - Ảnh: Getty Images

Hồi tháng 3, Tim Sweeney nói với GamesIndustry.biz, trang web tin tức tập trung vào game, rằng metaverse "đang diễn ra thực sự". Giám đốc điều hành Epic Games đưa ra nhận xét này trong bối cảnh cuộc tranh luận gay gắt về tương lai của công nghệ sau khi ChatGPT bùng nổ.

Ví dụ, Bill Gates có cái nhìn ảm đạm về Web3 và metaverse nhưng cho rằng AI là "mang tính cách mạng".

Dù ngành công nghiệp có thể từ bỏ metaverse, Meta Platforms và người ủng hộ trung thành nhất của công nghệ này là Mark Zuckerberg dường như vẫn chưa từ bỏ.

Mark Zuckerberg nói với các nhà đầu tư gần đây rằng: “Rộ tin chúng tôi đang dần rời xa việc tập trung vào tầm nhìn metaverse. Tôi chỉ muốn nói trước rằng: Điều đó không chính xác. Chúng tôi tập trung vào cả AI lẫn metaverse trong nhiều năm nay và sẽ tiếp tục tập trung vào cả hai".

Hơn nữa, Meta Platforms vẫn đang cố gắng thuyết phục người dùng rằng metaverse vẫn tồn tại, phát triển và có khả năng sinh lợi.

Một nghiên cứu gần đây của công ty tư vấn Deloitte do Meta Platforms đặt hàng cho thấy metaverse có thể đóng góp tới 760 tỉ USD (hay 2,4%) vào GDP hàng năm của Mỹ vào năm 2035.

Cuối tháng 3, Nick Clegg, Chủ tịch phụ trách các vấn đề toàn cầu ở Meta Platforms, đã xuất hiện trong metaverse để nhấn mạnh rằng tương lai của máy tính sẽ diễn ra trong thế giới ảo.

Metaverse trong trường hợp này là một không gian ảo trong Horizon Workrooms của Meta Platforms, nơi Nick Clegg đăng nhập từ London (thủ đô Anh) để nói chuyện với một số phóng viên đang đeo tai nghe Meta Quest Pro ở bang Washington (Mỹ). Cả nhóm xuất hiện dưới hình thức những người ngồi quanh một chiếc bàn gỗ lớn, nhưng chỉ có hình đại diện (avatar) của Nick Clegg là thực sự giống ông ta.

Mặc chiếc áo cộc tay màu xanh với túi hình vuông màu xanh đỏ và áo sơ mi có cổ màu trắng, Nick Clegg hứa rằng trải nghiệm cồng kềnh của các ứng dụng metaverse hiện nay sẽ sớm được thay thế bằng việc dễ sử dụng hơn mà không gây nặng đầu, có lẽ bao gồm cả chân ảo (các hình đại diện trong metaverse của Meta Platforms hiện không có chân).

Nick Clegg nói: “Chúng tôi sẽ tiếp tục duy trình metaverse bởi thực sự tin rằng tất cả bằng chứng ban đầu đều cho thấy thứ gì đó như thế này sẽ là trái tim của nền tảng máy tính mới. Tuy nhiên, việc này sẽ mất một thời gian”.

Cam kết từ Nick Clegg với metaverse trái ngược sự mất hứng của thế giới công nghệ nói chung. Sự hào hứng về metaverse đã bị thay thế bằng AI và lĩnh vực khởi nghiệp đang phát triển nhanh chóng xung quanh nó. Với điều kiện kinh tế thắt chặt hơn buộc ngành công nghệ phải tập trung nguồn lực, một số công ty đã rút lại các khoản đầu tư vào trải nghiệm ảo.

Nick Clegg cho biết có hai cách chính để Meta Platforms tận dụng khoản đầu tư vào thế giới ảo: Quảng cáo và thương mại. Khai thác dữ liệu người dùng để nhắm mục tiêu các quảng cáo rất cụ thể là điều giúp Facebook và Instagram của Meta Platforms có lợi nhuận khổng lồ, nhưng vẫn còn phải xem người dùng sẽ sẵn sàng chi bao nhiêu cho hàng hóa ảo hoặc sử dụng các công cụ VR (thực tế ảo) để mua sắm.

Ông cho biết một số cộng đồng, như game và thể dục, đã nhanh chóng tiếp nhận metaverse, nhưng Meta Platforms tin rằng có tiềm năng chưa được khai thác cho các ứng dụng trong các lĩnh vực như giáo dục và chăm sóc sức khỏe. Nick Clegg cũng nhấn mạnh cam kết của Meta Platforms trong việc thu hút các nhà nghiên cứu, tổ chức dân sự và các công ty khác tham gia phát triển metaverse để tạo ra trải nghiệm cho phép “sự sáng tạo và khéo léo thực sự, sự thích thú và niềm vui lan tỏa”.

Meta Platforms đang thực hiện hành động trái với sự mong đợi của các nhà đầu tư khi duy trì metaverse, công nghệ xa vời đã truyền cảm hứng cho cái tên mới cho công ty từng được gọi là Facebook. Vào năm 2022, khi phải đối mặt với ba quý doanh thu sụt giảm liên tiếp, Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg vẫn kiên định với cam kết tốn kém của mình để xây dựng metaverse. Các nhà đầu tư trừng phạt quyết định đó, làm giá cổ phiếu Meta Platforms trong năm 2022 tụt dốc xuống mức thấp nhất trong lịch sử công ty.

Vào tháng 2.2022, Mark Zuckerberg đã thay đổi hoàn toàn lập trường, tuyên bố rằng 2023 là “năm hiệu quả”, tập trung vào các vấn đề ngắn hạn. Tổng cộng công ty mẹ của Facebook đã quyết định sa thải 21.000 nhân viên trong khoảng 5 tháng. Hành động này đã mang lại hiệu quả khi doanh thu của Meta Platforms tăng 3% lên 28,65 tỉ USD trong quý 1/2023.

Lợi nhuận ròng của Meta Platforms trong 3 tháng đầu năm 2023 đã giảm 24% xuống còn 5,71 tỉ USD, nhưng công ty phải chịu khoản phí tái cơ cấu lớn là 621 triệu USD. Meta Platforms kỳ vọng doanh thu quý 2/2023 sẽ từ 29,5 tỉ đến 32 tỉ USD.

Công ty tiếp tục dự đoán các khoản lỗ trong đơn vị Reality Labs (tập trung vào metaverse) sẽ tăng vào năm 2023. Meta Platforms đã đầu tư hàng tỉ USD vào Reality Labs. Đơn vị này lỗ 13,7 tỉ USD vào năm 2022.

Bài liên quan
‘TikTok có thể hoạt động ở Mỹ, còn Meta không thể vận hành các dịch vụ tại Trung Quốc’
Nick Clegg, người đứng đầu các vấn đề toàn cầu của Meta Platforms, đặt câu hỏi về các giá trị của TikTok bằng cách viện dẫn luận điệu chống Trung Quốc đã trở thành thương hiệu của các nhà làm luật muốn cấm ứng dụng chia sẻ video ngắn này ở Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
CEO Epic Games kêu gọi 600 triệu game thủ đánh thức metaverse trực tuyến