Charles Geschke, người sáng lập phần mềm Adobe vừa qua đời vào ngày 16.4 (theo giờ địa phương) tại Mỹ. Ông đồng thời cũng là người tạo ra định dạng văn bản PDF phổ biến hiện nay.

Cha đẻ phần mềm Adobe vừa qua đời ở tuổi 81

P.V | 18/04/2021, 13:53

Charles Geschke, người sáng lập phần mềm Adobe vừa qua đời vào ngày 16.4 (theo giờ địa phương) tại Mỹ. Ông đồng thời cũng là người tạo ra định dạng văn bản PDF phổ biến hiện nay.

"Đây là sự mất mát to lớn đối với toàn thể cộng đồng Adobe và ngành công nghệ. Với họ, ông là người dẫn đường và là anh hùng trong suốt nhiều thập kỷ", ông Shantanu Narayen, CEO công ty Adobe viết trong một thông báo đến nhân viên.

Narayen cũng là nhà đồng sáng lập Adobe cho biết Charles “Chuck” Geschke - vừa qua đời ở tuổi 81 - là người đã thúc đẩy sự đổi mới không ngừng trong công ty, dẫn đến những phát minh phần mềm biến đổi nhất bao gồm một số phần mềm phổ biến như PDF, Acrobat, Illustrator, Premiere Pro and Photoshop.

chade2.jpg
Cha đẻ phần mềm Adobe vừa qua đời ngày 16.4, theo giờ địa phương, ở tuổi 81

Charles Matthew "Chuck " Geschke, sinh năm 1939 là một doanh nhân và nhà khoa học máy tính người Mỹ nổi tiếng với việc thành lập công ty phần mềm đồ họa và xuất bản Adobe Inc. cùng với John Warnock vào năm 1982.

Theo Wikipedia, Geschke lấy bằng AB về kinh điển năm 1962 và bằng MS về toán năm 1963, cả hai đều từ Đại học Xavier. Ông dạy toán tại Đại học John Carroll từ năm 1963 đến năm 1968. Năm 1972, ông hoàn thành khóa học Tiến sĩ về khoa học máy tính tại Đại học Carnegie Mellon.

Geschke bắt đầu làm việc tại Trung tâm Nghiên cứu Palo Alto (PARC) của Xerox vào tháng 10 năm 1972. Dự án đầu tiên của ông là chế tạo một máy tính lớn . Sau đó, ông nghiên cứu các ngôn ngữ lập trình và phát triển các công cụ được sử dụng để xây dựng máy trạm Xerox Star .

Theo Mercury News, vào năm 1972, ông gặp Warnock tại đây và hai người rời khỏi công ty để thành lập Adobe, cùng nhau phát triển phần mềm.

Với những đóng góp cho ngành công nghệ, vào năm 2009, Geschke và Warnock được Cựu Tổng thống Barack Obama trao tặng Huân chương Quốc gia về Công nghệ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cha đẻ phần mềm Adobe vừa qua đời ở tuổi 81