Ủy ban giám sát độc lập của Facebook hôm 16.4 cho biết đã kéo dài thời hạn để quyết định xem có duy trì việc đình chỉ vô thời hạn tài khoản Facebook và Instagram của cựu Tổng thống Donald Trump hay không.

Số phận tài khoản Facebook hơn 33 triệu like của ông Trump sắp được định đoạt

Nhân Hoàng | 16/04/2021, 23:01

Ủy ban giám sát độc lập của Facebook hôm 16.4 cho biết đã kéo dài thời hạn để quyết định xem có duy trì việc đình chỉ vô thời hạn tài khoản Facebook và Instagram của cựu Tổng thống Donald Trump hay không.

Do Facebook lập ra để đáp lại những lời chỉ trích về việc xử lý nội dung có vấn đề, Ủy ban giám sát độc lập tweet rằng họ sẽ công bố quyết định trong vài tuần tới.

Facebook đã chặn vô thời hạn quyền truy cập tài khoản Facebook và Instagram của Trump vì lo ngại về tình trạng bạo lực và bất ổn diễn ra tiếp sau cuộc bạo động ở Điện Capitol ngày 6.1 do những người ủng hộ ông gây ra khiến 5 người thiệt mạng. Sau đó, Facebook đã giao vụ việc cho Ban giám sát độc lập quyết định.

Thường có 90 ngày để đưa ra quyết định, Ủy ban giám sát độc lập dự kiến ​​sẽ công bố phán quyết của mình những ngày tới. Thế nhưng, họ cho biết sẽ kéo dài thời gian lấy ý kiến ​​công khai về vụ việc, có nghĩa là cần thêm thời gian để xem xét thấu đáo.

Ủy ban giám sát độc lập Facebook đã nhận được hơn 9.000 bình luận về vụ ông Trump, nhiều hơn bất kỳ trường hợp nào khác.

so-phan-tai-khoan-facebook-ong-trump-sap-duoc-dinh-doat.jpg
Fanpage của ông Trump có hơn 33 triệu like trước khi bị cấm vô thời hạn

Ủy ban giám sát bắt đầu tiếp nhận ý kiến công chúng về vụ việc ông Trump từ ngày 29.1.2021.

Ủy ban giám sát của Facebook được thành lập vào năm 2019 để đáp lại những lời chỉ trích rộng rãi về các chính sách kiểm duyệt của mạng xã hội này. Hội đồng 20 người bao gồm các học giả và các chuyên gia khác, chẳng hạn như cựu Thủ tướng Đan Mạch - Helle Thorning-Schmidt và Giám đốc Trung tâm Luật Hiến pháp của Đại học Stanford - Michael McConnell.

Ủy ban cho biết sứ mệnh của họ là “hỗ trợ quyền tự do ngôn luận của mọi người” bằng cách duy trì hoặc đảo ngược các quyết định về nội dung trên Facebook. Trong tập hợp các phán quyết đầu tiên được công bố vào tuần này, Ủy ban giám sát đã phát hiện ra rằng Facebook đã gỡ nhầm bài đăng trong 5/6 trường hợp liên quan đến ông Trump.

Dù ban giám sát độc lập và Facebook đã hứa sẽ tuân thủ các quyết định của mình, một số người nói rằng hội đồng này vẫn chưa đủ để chống lại thông tin sai lệch và lời nói căm thù. Một nhóm các nhân vật nổi tiếng, bao gồm Giám đốc điều hành Liên đoàn Chống phỉ báng Jonathan Greenblatt và người đồng sáng lập Dự án Lincoln - Reed Galen, thậm chí đã thành lập nhóm của riêng họ có tên Real Facebook Oversight Board. Họ nói rằng ban giám sát chính thức của Facebook không thể hành động đủ nhanh để tạo ra thay đổi có ý nghĩa và chỉ giới hạn ở nội dung mà Facebook đã gỡ xuống ban đầu, chứ không phải các bài đăng vẫn đang tiếp tục.

Ban giám sát trên đã bắt đầu ghi nhận các trường hợp gây tranh cãi từ tháng 10.2020 và cho biết các trường hợp được xem xét đầu tiên vào tháng 12.2020.

Trước khi bị khóa vô hạn, tài khoản Facebook của ông Trump có hơn 33 triệu like và hơn 35 triệu follow.

Hôm 6.5.2020, Facebook công bố 20 thành viên đầu tiên trong Ban giám sát nội dung độc lập.

Đồng chủ tịch của ban giám sát độc lập, những người có quyền lựa chọn thành viên, gồm Jamal Greene (chuyên gia luật hiến pháp), Michael McConnell (cựu thẩm phán liên bang Mỹ và chuyên gia về tự do tôn giáo), Catalina Botero-Marino (luật sư người Colombia) và Helle Thorning-Schmidt (cựu Thủ tướng Đan Mạch).

Các thành viên khác trong ban giám sát có András Sajó (cựu Thẩm phán Tòa án Nhân quyền châu Âu), Julie Owono (Giám đốc điều hành Internet Sans Frontières), Tawakkol Karman (nhà hoạt động người Yemen từng đoạt giải Nobel Hòa bình), Alan Rusbridger (cựu Tổng biên tập The Guardian), Nighat Dad (nhà ủng hộ quyền kỹ thuật số người Pakistan)…

Số thành viên dự tính sẽ tăng lên khoảng 40 người. Facebook cam kết tài trợ 130 triệu USD trong ít nhất 6 năm cho hội đồng này.

Hôm 6.3, khi được hỏi liệu Trump có nghĩ rằng các nền tảng chính thống sẽ mời ông trở lại hay không, cố vấn lâu năm của Trump - Jason Miller nói rằng cựu Thổng thống Mỹ sẽ không bao giờ đóng cửa hoàn toàn với bất cứ điều gì nhưng khả năng xảy ra là thấp.

"Tôi chắc chắn Jack Dorsey (Giám đốc điều hành Twitter) có thể sẽ đóng cửa hoàn toàn cho việc quay trở lại Twitter và Zuckerberg, chúng ta sẽ xem điều gì sẽ xảy ra vào tháng 4 với đánh giá của ban cố vấn từ Facebook", Jason Miller chia sẻ.

Hôm 29.3, Cựu Tổng thống Donald Trump và cựu Đệ nhất phu nhân Melania Trump đã ra mắt website 45office.com.

Văn phòng của ông Trump mô tả đây là nỗ lực để giữ liên lạc với những người ủng hộ và điều phối các lần xuất hiện trong tương lai.

Các đại diện của Trump cho biết trang web 45office.com "sẽ cho phép các cá nhân gửi thư từ, yêu cầu lên lịch và các câu hỏi báo chí cho ông bà Trump".

"Ông bà Trump liên tục được tiếp thêm sức mạnh bởi tinh thần bền bỉ của người dân Mỹ và họ mong muốn được giữ liên lạc", văn phòng của ông Trump cho biết.

Thông báo trên trang chủ website chính thức của Tổng thống Mỹ thứ 45 có đoạn: "Thông qua văn phòng này, cựu Tổng thống Trump sẽ vẫn là một nhà đấu tranh không mệt mỏi cho những người dân chăm chỉ của đất nước vĩ đại chúng ta - và bảo đảm họ có quyền được sống trong an toàn, danh dự, thịnh vượng và hòa bình".

trump-ra-mat-website-rieng.jpg
Giao diện website 45office.com của ông Trump

Hiện cựu Tổng thống Trump chủ yếu dựa vào các thông cáo báo chí và xuất hiện trên truyền hình để đưa ra các tuyên bố trước công chúng sau khi hầu hết nền tảng mạng xã hội cấm tài khoản ông sau cuộc bạo động ngày 6.1 tại Điện Capitol khiến 5 người chết.

Jason Miller cho biết cựu Tổng thống Mỹ sẽ trở lại mạng xã hội trên "nền tảng của riêng mình" trong vòng vài tháng tới. Trump vẫn chưa đưa ra bất kỳ thông báo chính thức nào về kế hoạch của mình.

Jason Miller nói với Fox News: “Tôi nghĩ rằng chúng ta sẽ thấy ông Trump trở lại mạng xã hội trong khoảng hai hoặc ba tháng nữa”.

Jason Miller cho biết nền tảng này "sẽ là tấm vé hot nhất trên mạng xã hội" và "định nghĩa lại hoàn toàn trò chơi".

Ông Trump đã sử dụng Twitter trong hơn 10 năm như một cách để vượt qua các phương tiện truyền thông truyền thống và nói chuyện trực tiếp với cử tri trước bị cấm vĩnh viễn hôm 8.1 vừa qua.

Nhiều người muốn biết ông Trump sử dụng nền tảng mạng xã hội nào. Thế nhưng, Jason Miller không cung cấp thông tin chi tiết về điều này, chỉ nói rằng "mọi người hãy chờ đợi và theo dõi xem chính xác ông Trump sẽ làm gì".

Cố vấn cho biết cựu Tổng thống Trump đã có các cuộc họp cấp cao với nhiều nhóm khác nhau liên quan đến dự án kinh doanh tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của ông ở Florida.

"Nhiều công ty đã tiếp cận cựu Tổng thống. Nền tảng mới này sẽ rất lớn và

và mọi người đều muốn ông ấy", Jason Miller nói thêm, dự đoán rằng ông Trump sẽ thu hút "hàng chục triệu người".

Bài liên quan
CEO Tim Cook: Chiến lược ứng phó của Apple với chính quyền Biden tương tự thời Trump
Giám đốc điều hành Apple - Tim Cook cho biết trong cuộc phỏng vấn với nhà báo Kara Swisher rằng Apple áp dụng cùng chiến lược chính trị tương tự cho cả chính quyền Trump và Biden.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
12 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Số phận tài khoản Facebook hơn 33 triệu like của ông Trump sắp được định đoạt