"Việc Công Phượng đóng quảng cáo cho một hãng bia nhưng sử dụng thương hiệu của ĐTQG là vi phạm luật thêm nữa khi tuổi đời quá trẻ đại diện cho một hãng bia lại thêm một điều không nên mà trong đó có phần trách nhiệm của những người lớn...", BLV Đình Khải chia sẻ quan điểm và cho rằng đây là sự việc đáng tiếc: "Nhưng hãy đơn giản, coi đó là bài học lớn cho cá nhân Công Phượng cũng như những người liên quan".

Chai bia của Công Phượng: Bài học như thế, không đáng…

Một Thế Giới | 12/02/2015, 06:12

"Việc Công Phượng đóng quảng cáo cho một hãng bia nhưng sử dụng thương hiệu của ĐTQG là vi phạm luật thêm nữa khi tuổi đời quá trẻ đại diện cho một hãng bia lại thêm một điều không nên mà trong đó có phần trách nhiệm của những người lớn...", BLV Đình Khải chia sẻ quan điểm và cho rằng đây là sự việc đáng tiếc: "Nhưng hãy đơn giản, coi đó là bài học lớn cho cá nhân Công Phượng cũng như những người liên quan".

"Đối với tất cả các cầu thủ bóng đá hay những người hoạt động trong xã hội có tầm ảnh hưởng lớn, hay nói chung là nổi tiếng, luôn được sự săn đón của các công ty, doanh nghiệp và các nhãn hàng để làm đại diện hình ảnh hay quảng cáo sản phẩm để thu hút khách hàng. Và việc Công Phượng trở thành nhân vật "hot" là chuyện hết sức bình thường.

Nhưng chúng ta nên nhìn nhận thêm ở khía cạnh tuổi đời và kinh nghiệm của Công Phượng. Bởi việc một cầu thủ đang là tâm điểm của mọi sự chú ý "bắt tay" quảng cáo cho một hãng bia đã và đang tạo ra nhiều hiệu ứng không tốt trong dư luận. Mấu chốt nằm ở việc cầu thủ mới 20 tuổi nên không thể nhìn ra những sai trái của vấn đề và cả những câu chuyện phức tạp phía sau đó.

Cũng vì trẻ nên chưa nghĩ tới hoặc không tham khảo những người có kinh nghiệm để biết được nên hoặc không nên làm cái gì. Bên cạnh đó, tôi cũng đặt câu hỏi, liệu Công Phượng đã hỏi ý kiến của BLĐ hay bầu Đức chưa mà để xảy ra sự cố đáng tiếc khi sử dụng hình ảnh của mình trong màu áo U.19 VN.

Ở đây, tôi nhìn vấn đề đơn giản nhất, chẳng qua là do tuổi trẻ, suy nghĩ đơn giản nên Công Phượng bỗng nhiên thành nhân vật chính của một vụ việc ầm ỹ. Nói về quảng cáo cho bia rượu, với giới bóng đá thì không phải chuyện xưa nay hiếm. Trước đây HLV Calisto cũng đã từng đóng quảng cáo khi dẫn dắt ĐTVN. Tuy nhiên, cách tiếp cận và hình thức thực hiện lại khác hoàn toàn, khi ông thầy người Bồ Đào Nha chẳng để ra kẽ hở nào cả. Nhưng với Công Phượng thì đó lại là sự thiếu sót quá nhiều từ các phía, khi không tìm hiểu và ý thức được quyền thương mại của một thương hiệu.

Theo tôi, đây sẽ là bài học lớn cho không chỉ Công Phượng, giới trẻ và cả những người có trách nhiệm liên quan. Ngoài việc vi phạm khi thương mại hoá hình ảnh ĐTQG với tư cách cá nhân, hình ảnh của cầu thủ này ít, nhiều sẽ bị ảnh hưởng không nhỏ, khi còn quá trẻ và lại đang đại diện cho một thế hệ mới của bóng đá, lại được xây dựng như một hình tượng. Cá nhân tôi cho rằng, với sức hút lớn như Công Phượng, cầu thủ này nên hợp tác với những nhãn hàng phù hợp với lớp trẻ. Bên cạnh đó, những người có trách nhiệm ở HAGL cũng nên cân nhắc kỹ càng khi quyết định một vấn đề, nhất là khi đội bóng này đang có tầm ảnh hưởng bao trùm đến cả nền bóng đá cũngnhư dư luận xã hội.

Về lý, khi thực hiện hợp đồng quảng cáo cho một hãng bia thì Công Phượng và đối tác không hề sai khi luật Việt Nam cho phép và không cấm. Tuy nhiên, ở đây khi sự việc đã rồi, tôi nghĩ cách tốt nhất các bên liên quan nên dừng lại. Dù luật Việt Nam không cấm quảng cáo hay sử dụng bia nhưng với tầm ảnh hưởng lớn của Công Phượng, việc trở thành hình ảnh đại diện của một hãng bia là điều không nên. Bởi dù không cấm nhưng cũng không nên để những ảnh hưởng, tác động đến giới trẻ.

Cá nhân tôi cũng chưa đặt nặng vấn đề Công Phượng được hưởng lợi bao nhiêu tiền sau bản hợp đồng này, vì nếu đi tìm hiểu nó sẽ là một câu chuyện khác. Và câu chuyện đó sẽ kéo vấn đề đi rất xa.

Phượng là một tài năng, mang đến nhiều niềm vui và cảm hứng cho NHM bóng đá. Khi đã được xây dựng và được xem như một hình tượng của cái đẹp, mang trên mình những hy vọng thì tôi nghĩ câu chuyện này là không nên...".

Công Phượng “trắng án”

Cuộc họp 3 bên giữa VFF, Công ty Dentsu - đơn vị nắm giữ thương quyền ĐTQG Việt Nam và bia Sài Gòn đã kết thúc vào chiều qua (11.2). Kết quả: Clip và poster quảng cáo vẫn tiếp tục được sử dụng. Công Phượng và phía HA.GL chỉ bị VFF nhắc nhở, rút kinh nghiệm.

Trao đổi với Thể thao 24h, Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng cho biết các liên quan đã đạt được thoả thuận và mọi việc đã được giải quyết ổn thoả: "Sau khi đánh giá sự việc, chúng tôi cho rằng đây là những thiếu sót nhưng không đến mức nghiêm trọng và VFF đã nhắc nhở cá nhân cầu thủ Công Phượng cũng như CLB HA.GL để rút kinh nghiệm trong việc này. Bên cạnh đó, giữa Công ty Dentsu và bia Sài Gòn cũng đã đạt được thoả thuận hợp tác và clip, poster quảng cáo bia của Công Phượng sẽ tiếp tục được lưu hành".

Liên quan đến việc để đạt được thoả thuận với đối tác nắm giữ thương quyền các ĐTQG Việt Nam là Dentsu, liệu bia Sài Gòn có mất phí hoặc phải chia lợi nhuận, ông Dũng nói: "Quyền sở hữu thương mại các ĐTQG đang được Dentsu khai thác nên không thuộc thẩm quyền của VFF, vậy nên những điều khoản cụ thể do Dentsu và bia Sài Gòn tự thoả thuận. Cụ thể như thế nào VFF không quan tâm..".

Qua vụ việc này, người đứng đầu VFF cho rằng đây sẽ là bài học xương máu cho các cầu thủ, CLB muốn sử dụng hình ảnh của ĐTQG trong việc hợp tác quảng cáo với các đối tác.

Trúc An 

Theo BLV Đình Khải (Thể thao 24h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chai bia của Công Phượng: Bài học như thế, không đáng…