Reuters đưa tin chiều 26.9 (giờ địa phương), Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos và lãnh đạo tổ chức Lực lượng Vũ trang Cách mạng Colombia (FARC) Timochenko sẽ chính thức ký kết thỏa thuận lịch sử chấm dứt nội chiến kéo dài hơn nửa thế kỷ ở Colombia.

Chấm dứt nội chiến hơn nửa thế kỷ ở Colombia

Cẩm Bình | 26/09/2016, 16:00

Reuters đưa tin chiều 26.9 (giờ địa phương), Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos và lãnh đạo tổ chức Lực lượng Vũ trang Cách mạng Colombia (FARC) Timochenko sẽ chính thức ký kết thỏa thuận lịch sử chấm dứt nội chiến kéo dài hơn nửa thế kỷ ở Colombia.

Theo kế hoạch, lễ ký thỏa thuận hòa bình sẽ diễn ra tại thành phố Cartagena (Colombia)với khoảng 2.500 khách mời trong và ngoài nước. Tất cả khách mời được đề nghị mặc áo trắng.

Trong sốkhách mời đặc biệt có Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon, Chủ tịch Cuba Raul Castro, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và các đại biểu lànạn nhân trong nội chiến.

Sau khi thỏa thuận hòa bình được ký kết, Colombia sẽ tổ chứctrưng cầu ý dân về thỏa thuận nàyvào ngày 2.10 để xem người dân có chấp nhận hay không. Theo các cuộc khảo sát, thỏa thuận chắc chắn sẽsẽ vượt qua cuộc trưng cầu ý dân này.

Trước thềm lễ ký kết thỏa thuận hòa bình, hầu hết người dân Colombia đều tin tưởng thỏa thuận hòa bình sẽ kết thúc xung đột đổ máu kéo dàihơn 50 năm qua.

Juan Gamarra 43 tuổi, một người bán hàngtrang sức tại Cartagena, chia sẻ: “Tôi không thể tin được ngày này đã đến. Hòa bình đã đến với Colombia”.

Duvier 25 tuổi, một thành viên của FARC, nhận xét: “Đây là một ngày trọng đại. Bây giờ chúng tôi sẽ chiến đấu trên mặt trận chính trị, không có đổ máu, không có chiến tranh”.

Một nhà thờ cổ tại Cartagena, nơi sẽ diễn ra lễ cầu nguyện cho hòa bình và hòa giải trước khi chính phủvà FARC ký kếtthỏa thuận hòa bình - Ảnh: Reuters

Sau khi thỏa thuận hòa bìnhđược ký kết, FARC sẽ có thời gian 180 ngày giao nộp toàn bộ vũ khí cho LHQ và chấm dứt chống lại chính phủ. Đổi lại, FARC được phép thành lập các tổ chức dân sự tham gia vào hoạt động chính trị của Colombia.

Người dân Colombia mặc dù vẫn còn lo ngại về vấn đềlàm thế nào để 7.000 tay súngFARC có thể hòa nhập cộng đồng nhưng phần lớn tin rằng hòa bình sẽ đem lại nhiều điều tích cực.

Reuters ghi nhậnso với các nước láng giềng, kinh tế Colombia phát triển khá tốt trong những năm qua và hòa bình sẽ giúp nước này giảm chi phí an ninh và có thêm nhiều khu vực cho các công ty dầu mỏ khai thác.

Ngoài ra, sau khi hòa bình được tái lập, Tổng thống Santos sẽ có thể thúc đẩy chương trình kinh tế của đất nước,đặc biệt là cải cách thuế để bù vào khoản thu bị mất do giá dầu giảm.

FARC lànhóm du kích hoạt động từ năm 1964 và mạnh nhất trong các nhóm vũ trang đang hoạt động bên trong Colombia. Thỏa thuận hòa bình đạt được sau 4 năm đàm phán.

Cẩm Bình (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Sáng nay 20.5, khai mạc trọng thể kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa 15
một giờ trước Sự kiện
Hôm nay 20.5, kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa 15 khai mạc trọng thể tại Nhà Quốc hội, thủ đô Hà Nội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chấm dứt nội chiến hơn nửa thế kỷ ở Colombia