Các nhà khoa học Nga đã tìm thấy khoảng 50 hợp chất trong huyết tương giúp chẩn đoán chính xác bệnh tâm thần phân liệt ở mức 95-97%. Kết quả phân tích trong phòng thí nghiệm này trùng khớp với chẩn đoán y khoa.

Chẩn đoán chính xác bệnh tâm thần phân liệt chỉ qua một giọt máu

14/11/2019, 11:23

Các nhà khoa học Nga đã tìm thấy khoảng 50 hợp chất trong huyết tương giúp chẩn đoán chính xác bệnh tâm thần phân liệt ở mức 95-97%. Kết quả phân tích trong phòng thí nghiệm này trùng khớp với chẩn đoán y khoa.

Qua nồng độ các hợp chất - chỉ dấu đặc biệt trong huyết tương, các nhà khoa học có thể chẩn đoán chính xác bệnh tâm thần phân liệt - Ảnh: Shutterstock

Theo TASS, các nhà nghiên cứu Nga đang phát triển một phương pháp chẩn đoán tâm thần phân liệt bằng nồng độ các hợp chất - chỉ dấu đặc biệt trong huyết tương. Theo người phụ trách công trình khoa học, giáo sư của Viện hoa học và công nghệ Skolkovo Philipp Khajtovich, phương pháp mới này dựa trên phân tích toàn diện về huyết tương bệnh nhân, trong đó có tính đến nồng độ và số lượng các hợp chất hóa học báo hiệu căn bệnh.

Các tác giả của công trình đã có thể xác định các chỉ dấu đó bằng cách khám phá mối liên hệ giữa thành phần của huyết tương và bản chất của những thay đổi trao đổi chất trong não người khi bệnh phát triển. Các nhà khoa học Nga đã giảm thiểu “tình trạng nhiễu” trong nghiên cứu huyết tương bằng cách phân tích rất nhiều mẫu và sử dụng các quy trình tính toán khác nhau. Họ đã tìm thấy khoảng 50 hợp chất trong huyết tương khiến chẩn đoán chính xác bệnh tâm thần phân liệt ở mức 95-97%. Kết quả phân tích trong phòng thí nghiệm trùng khớp với chẩn đoán y khoa, chứng tỏ phương pháp mới có kết quả ổn định.

Tâm thần phân liệt được coi là những rối loạn suy giảm nhận thức mà từ trước đến nay không thể được chẩn đoán bằng xét nghiệm máu trong phòng thí nghiệm. Các bác sĩ chẩn đoán các triệu chứng biểu hiện qua hành vi của bệnh nhân. Cách tiếp cận của các nhà khoa học Skolkovo cho phép phát hiện “dấu vết” tâm thần phân liệt ngay cả ở những bệnh nhân đã trải qua điều trị và không còn dùng thuốc.

Giáo sư Philipp Khajtovich chia sẻ rằng họ đang nghiên cứu một căn bệnh không biểu hiện liên tục và đây là một trong những khó khăn chính để chẩn đoán. Sở dĩ hiện có nhiều cách phân loại bệnh tâm thần phân liệt dựa trên các biểu hiện hành vi khác nhau cũng là do thiếu phương pháp chính xác để xác định. Nhiệm vụ hiện nay của các nhà khoa học là phát triển một test thực tế dựa trên dữ liệu nghiên cứu, để có thể chẩn đoán sàng lọc đối với vài chục nghìn người.

Vũ Trung Hương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
một giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chẩn đoán chính xác bệnh tâm thần phân liệt chỉ qua một giọt máu