Các nhà khoa học Mỹ chứng minh rằng, cú bắt tay yếu là một dấu hiệu sớm của suy giảm nhận thức dẫn đến chứng mất trí nhớ.

Chẩn đoán dấu hiệu sớm của bệnh sa sút trí tuệ qua cú bắt tay

17/01/2020, 07:30

Các nhà khoa học Mỹ chứng minh rằng, cú bắt tay yếu là một dấu hiệu sớm của suy giảm nhận thức dẫn đến chứng mất trí nhớ.

Sức mạnh của một cú bắt tay có thể được duy trì cho đến tuổi già, nếu bạn thường xuyên luyện tập các cơ tay và cẳng tay - Ảnh: Getty Images

Theo Journal of Alzheimer’s Disease, lực suy yếu của cú bắt tay có thể cho thấy tốc độ lão hoá nhanh và các bệnh mạn tính trầm trọng. Cú bắt tay yếu là một dấu hiệu sớm của suy giảm nhận thức dẫn đến chứng mất trí nhớ.

Các nhà nghiên cứu tính toán rằng lực bóp tay của một người đàn ông 30 tuổi trung bình khoảng 40 kg, cứ sau một đợt giảm 5 kg của lực này có liên quan đến việc tăng 18% nguy cơ bị sa sút trí tuệ nghiêm trọng.

Richard W Bohannon, chuyên gia về liệu pháp phục hồi ở Đại học Campbell (Mỹ) đã phân tích các kết quả nghiên cứu được công bố trên Clinical Interventions in Aging về mối liên hệ giữa lực của cú bắt tay với sức khỏe, và thấy rằng qua sự yếu đi của lực bắt tay có thể dự đoán sự giảm mật độ xương liên quan đến tuổi tác, tăng nguy cơ té ngã và gãy xương.

Ngoài ra, song song với chứng mất trí nhớ, một cú bắt tay yếu cho thấy nguy cơ trầm cảm và tử vong sớm tăng cao.

Các chuyên gia tin rằng sự suy yếu của các cơ tay và cẳng tay là một phần của quá trình mất khối lượng và sức mạnh cơ bắp, bắt đầu sau 40 tuổi và tăng tốc sau 70 tuổi.

Trung bình, chúng ta mất 3 đến 5% khối lượng cơ bắp sau 10 năm một. Đồng thời, các chuyên gia nhấn mạnh, sức mạnh của một cú bắt tay có thể được duy trì cho đến tuổi già, nếu bạn thường xuyên luyện tập các cơ tay và cẳng tay.

Các nhà khoa học kết luận rằng, sức mạnh của một cú bắt tay cũng có thể được coi là chỉ dấu thuận tiện và sẵn có để chẩn đoán sức khỏe con người nói chung.

Vũ Trung Hương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chẩn đoán dấu hiệu sớm của bệnh sa sút trí tuệ qua cú bắt tay