7 năm trước, Bahrun Naim kẻ được xác định là chủ mưu vụ tấn công khủng bố tại Jakarta, Indonesia ngày 14.1, đã mở một điểm truy cập Internet tại thành phố nhỏ Solo.

Chân dung kẻ chủ mưu tấn công khủng bố ở Jakarta

Một Thế Giới | 15/01/2016, 21:29

7 năm trước, Bahrun Naim kẻ được xác định là chủ mưu vụ tấn công khủng bố tại Jakarta, Indonesia ngày 14.1, đã mở một điểm truy cập Internet tại thành phố nhỏ Solo.

Thế nhưng, 7 năm sau Bahrun Naim từ một chủ điểm truy cập Internet, lại trở thành kẻ chủ mưu một vụ tấn công khủng bố táo bạo được tổ chức khủng bố Is giật dây từ xa.
Giữa năm 2011, Naim đã bị cảnh sát Indonesia bắt vì sở hữu vũ khí bất hợp pháp và bị bỏ tù ba năm. Kể từ đó, theo cảnh sát Indonesia, Naim trở thành một kẻ nổi trội trong mạng lưới chiến binh thánh chiến khắp miền Trung Java và thành phố Solo với quá khứ "vào tù ra tội" của mình.
Năm 2015, Bahrun Naim trốn sang Syria, đầu quân cho tổ chức khủng bố IS và trở thành một chiến binh cho tổ chức này.
Vụ tấn công khủng bố ngày 14.1, mà tấn công vào Indonesia đất nước Hồi giáo đông dân nhất thế giới, là một lời cảnh báo về việc IS muốn thành lập một chi nhánh tuyển quân cho mình tại châu Á.
Đã có những hình ảnh đầu tiên cho kế hoạch tấn công hôm qua, xuất hiện từ vài tuần trước sau khi vụ khủng bố ngày 13.11.2015 diễn ra tại Paris.
Ngay sau cuộc tấn công tại Paris diễn ra, Bahrun Naim đã viết một blog, trong đó hắn giải thích với những kẻ "hâm mộ" mình cách để dễ dàng di chuyển phong trào thánh chiến từ "chiến tranh du kích" trong những khu rừng lên thành một cuộc chiến đường phố.
Ngày 24.11, Reuters đã thử liên lạc với Naim trên mạng nhắn tin xã hội Telegram, sử dụng một tài khoản được cung cấp bởi người quen của tên trùm khủng bố. Trong cuộc liên lạc, Naim nói với phóng viên Reuters rằng hắn có rất nhiều thành viên để "thực hiện hành động" ở Indonesia.
"Chỉ cần thời gian để thực hiện hành động", người đàn ông tự nhận là Naim cho biết với Reuters.
Các quan chức chống khủng bố của chính phủ Indonesia tin rằng có đến 1.000 phần tử cảm tình của các nhóm thánh chiến cực đoan trên khắp đất nước. Những kẻ này, chỉ cần được tập hợp và trang bị vũ khí là có thể tổ chức một vụ tấn công khủng bố như vụ tấn công hôm 14.1 tại Jakarta.
Thiên Hà (theo News Week)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Quân đội Pháp
13 giờ trước Sự kiện
Sáng 6.5 tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Bộ Quân đội Cộng hòa Pháp Sebastien Lecornu đang có chuyến thăm Việt Nam, tham dự các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chân dung kẻ chủ mưu tấn công khủng bố ở Jakarta