Với chiến thắng tại bang Iowa, Pette Buttigiege rất có khả năng sẽ trở thành ứng viên tổng thống Mỹ đầu tiên đại diện cho đảng Dân chủ. Và điều này có ý nghĩa rất lớn đối với phong trào LGBT (đồng tính, song tính và chuyển giới) tại Mỹ.

Chân dung Pete Buttigieg – người đồng tính đến gần chức Tổng thống Mỹ nhất trong lịch sử

Chí Thiện - bài | 08/02/2020, 07:43

Với chiến thắng tại bang Iowa, Pette Buttigiege rất có khả năng sẽ trở thành ứng viên tổng thống Mỹ đầu tiên đại diện cho đảng Dân chủ. Và điều này có ý nghĩa rất lớn đối với phong trào LGBT (đồng tính, song tính và chuyển giới) tại Mỹ.

Nếu Pete Buttigieg giành được đề cử của đảng Dân chủ và đánh bại Donald Trump, anhsẽ phá vỡ nhiều kỷ lục, trong đógồm cả "danh"tổng thống là người đồng tính công khai đầu tiên của Mỹ. Cách đây một năm, điều này bị xem như lố bịch nhưng anhđã nhanh chóng củng cố vị thế của mình trong 12 tháng qua.

Các cuộc khảo sát cho thấy Pete Buttigieg dao động ở hạng 3 và hạng 5 trong danh sách các ứng viên tổng thống được yêu thích nhất của đảng Dân chủ. Điều nàykhông tệ nếu xét vào danh sách có đến 18 người.

Tuy nhiên, điều ngạc nhiên nhất chính là những gì vừa diễn ra ở bang Iowa. Sau vài ngày hỗn loạn trong khâu tính toán, 97% số phiếu đã được kiểm kê, Pette Buttigieg đang dẫn đầu cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ với khoảng cách mong manh 0,1% so với Thượng nghị sĩ Bernie Sanders. Chiến thắng này đã giúp anhtrở thành cái tên nặng ký cho vị trí đại diện đảng Dân chủ trong cuộc đối đầuđương kim tổng thống Donald Trump.

Pete Buttigieg là ai?

Sinh năm 1982 tại bang Indiana, Pete Buttigieg là đứa con duy nhất của Joseph – Giáo sư môn văn học của Trường đại học South Bend,và Jennifer Anne. Gia đình Buttigieg có nguồn gốc từ Malta – một đảo quốc nhỏ ở châu Âu. Anh tốt nghiệp thủ khoa Trường trung học St Joseph vào năm 2000.

Điều thú vị là khi ấy, Pete Buttigieg đã viết một luận văn ca ngợi sự chính trực và lòng can đảm chính trị của Bernie Sanders – đối thủ hiện nay của anh. Nó đã chiến thắng giải nhất cuộc thi viết luận văn của Thư viện Tổng thống John F. Kennedy.

Pete Buttigieg tiếp tục theo học tại Đại học Oxford, Đại học Harvard và từng nhận học bổng Rhodes. Trong lúc ngồi ghế giảng đường, anh tham gia vào chiến dịch tranh cử tổng thống của John Kerry với tư cách chuyên gia nghiên cứu và chính sách vào năm 2004.

Sau khi tốt nghiệp, Pete Buttigieg làm việc cho Công ty Tư vấn luật McKinsey & Company từ năm 2008 đến 2010. Anh cũng đã đăng ký vào Cục Dự trữ Hải quân vào năm 2009. Sau đó, vào năm 2014 trong lúc đang làm Thị trưởng thành phố South Bend, anhtạm nghỉđể phục vụ ở Afghanistan với vai trò sĩ quan tình báo trong 7 tháng.

Nhiệm vụ chính của Pete Buttigieg là xác định và phá vỡ các mạng lưới tài chính của những nhóm khủng bố. Ngoài ra, anh cũng đảm nhận công việc lái xe cho chỉ huy và thực hiện hơn 100 chuyến đến Kabul. Anhtừng đùa rằng mình chính là “tài xế Uber quân sự”.

Pete Buttigieg là một con chiên ngoan đạo. Anh hiện là thành viên của Giáo hội Tân giáo.

Thị trưởng thành phố South Bend

Năm 2010, ở tuổi 29, Pete Buttigieg đắc cử chức thị trưởng thành phố quê nhà South Bend với 74% phiếu bầu. Đây là một thành phố khá nhỏ với dân số chỉ 101.000 người. Tuy nhiên, anh chính là vị thị trưởng nhỏ tuổi nhất của một thành phố có ít nhất 100.000 người trong lịch sử nước Mỹ.

Sau khi nhậm chức, Pete Buttigieg tập trung vào việc dọn dẹp các tòa nhà vô chủ và đầu tư vào nhà ở, đường sá, công viên và cơ sở hạ tầng. Tuy nhiên, anh cũng gây ra không ít tranh cãi.

Năm 2012, Pete Buttigieg đã buộc cảnh sát trưởng phải từ chức do ghi âm lén các cuộc điện thoại trong văn phòng. Mặc dù vậy, đó lại là cảnh sát trưởng da đen đầu tiên của thành phố. Năm 2019, cư dân da đen tại đây cũng không hài lòng với phản ứng của Pete Buttigieg khi một cảnh sát da trắng giết chết một người đàn ông gốc Phi.

Pete Buttigieg đã rời văn phòng thị trưởng nhưng vẫn sống trong thành phố này.

Cách đây một năm, vào ngày 23.1.2019, Pete Buttigieg tuyên bố tranh cử tổng thống. Nếu thắng, anh sẽ là tổng thống Mỹ trẻ nhất trong lịch sử. Theodore Roosevelt từng là người trẻ nhất ở tuổi 42 vào năm 1901.

Pete Buttigieg cũng hy vọng sẽ trở thành vị thị trưởng đầu tiên đi thẳng từ tòa thị chính đến Nhà Trắng.

Công khai và sống thật

Pete Buttigieg là người đồng tính và từng rất lo sợ việc sống thật bởi những tác động tiêu cực mà nó có thể mang lại cho tương lai. Anh viết trong hồi ký của mình rằng “công khai đồng tính trên chính trường đồng nghĩa với án tử”. Thế nhưng, quá trình phục vụ trên chiến trường Afghanistan đã thay đổi quan điểm của Pete Buttigieg. Việc thường xuyên cận kề cái chết và nghĩ rằng bản thân rất có thể sẽ chẳng bao giờ biết yêu đã đánh thức anh.

Pete Buttigieg công khai đồng tính vào năm 2013 - ở tuổi 33 – khi đang là Thị trưởng South Bend.

“Phải mất nhiều năm đấu tranh và trưởng thành thì tôi mới nhận ra rằng việc là người đồng tính chỉ là một khía cạnh bình thường của cuộc sống, giống như có mái tóc nâu vậy. Nó làm nên con người tôi”, Pete Buttigieg bộc lộtrên tờ South Bend Tribune. Hóa ra, hành động này không phải án tử. Cư dân South Bend đã lần nữa chọn anh làm người lãnh đạo với 80% số phiếu bầu.

Pete Buttigieg và bạn đời Chasten trên bìa tạp chí TIME

Cũng trong năm đó, Pete Buttigieg bắt đầu hẹn hò với Chasten Glezman - một giáo viên đến từ Michigan. Cặp đôi này kết hôn vào năm 2018. Kể từ đó, Chasten đã trở thành một người gây quỹ tài năng theo cách riêng của mình. Anh đã có những bài phát biểu hùng hồn ủng hộ cho "vợ" tại các sự kiện trên cả nước.

Pete Buttigieg cho rằng anh ở thời niên thiếu không thể tin vào những gì đang diễn ra: “Nói với cậu bé Pete rằng một ngày nào đó cậu ta sẽ tranh cử Tổng thống với chồng đứng bên cạnh mỉm cười? Liệu cậuta có tin không?”.

Chủ nhân Nhà Trắng

Pete Buttigieg đang đi tìm câu trả lời cho một trong những câu hỏi bí hiểm nhất của chính trường Mỹ: Liệu người dân có bỏ phiếu cho một người đồng tính?

Một cuộc thăm dò được thực hiện vào tháng 10.2019 đã cho thấy một nửa số người Mỹ đã sẵn sàng cho một tổng thống đồng tính. Đáng tiếc, thăm dò chỉ mang tính tham khảo và thường không chính xác. Điển hình như trường hợp thăm dò đối với bà Hillary Clinton vào năm 2016.

Hiện tại, các phân tích cho thấy Pete Buttigieg là ứng viên tổng thống LGBT tốt nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên, Bernie Sanders mới có nhiều người LGBT ủng hộ nhất do nghiêng về cánh tả nhất.

Trên thực tế, không ai trong số các ứng cử viên của đảng Dân chủ cần phải lo lắng về việc người LGBT có bỏ phiếu cho mình hay không bởi vì đối với nhiều người, cuộc bầu cử sẽ là bầu cho “bất kỳ ai, ngoài Trump”.

Ông ấy đại diện cho điều gì?

Thông điệp chung từ chiến dịch tranh cử của Pete Buttigieg là “Thay đổi thế hệ”.

Pete Buttigieg ủng hộ quyền phá thai, chấm dứt án tử hình và hợp pháp hóa bán cần sa. Để giải quyết vấn đề bất bình đẳng chủng tộc, anhdự định sẽ trao tiền tỉcho các trường đại học và doanh nhân người Mỹ gốc Phi. Ngoài ra, anh cũng sẽ xóa sạch hồ sơ kết án ma túy, giảm một nửa số nhà tù liên bang và mở rộng quyền bỏ phiếu.

Về biến đổi khí hậu, Pete Buttigieg khuyến khích sản xuất năng lượng sạch, đầu tư vào cứu trợ và phòng chống thiên tai. Anh muốn Mỹ trở thành một nhà lãnh đạo về biến đổi khí hậu trên toàn thế giới và sẽ ký kết thỏa thuận Paris đã bị Trump từ chối.

Về các vấn đề hiến pháp, Pete Buttigieg muốn bãi bỏ Đại cử tri đoàn và tăng số lượng ghế trong Tòa án Tối cao lên 15. Anh cũng sẽ thay đổi phương thức lựa chọn thẩm phán Tòa án Tối cao để nó không giống như một cuộc tử chiến chính trị.

Pete Buttigieg cũng đề xuất một lựa chọn bảo hiểm y tế công cộng và cho thêm cơ hội nhập tịch đối với những người nhập cư không có giấy phép.

Đặc biệt, Pete Buttigieg muốn cải thiện Đạo luật Bình đẳng Liên bang để giúp cuộc sống của cộng đồng LGBT tốt hơn. Và bãi bỏ lệnh cấm người chuyển giới phục vụ trong quân đội.

Chiến thắng?

Đối với Pete Buttigieg, thành công ở Iowa có thể là đỉnh cao của sự nghiệp chính trị hoặc bước đầu cho chặng đường kéo dài 9 tháng để tiến tới Nhà Trắng.

Điểm mạnh và điểm yếu của anh tatùy thuộc vào quan điểm của bạn.Ví dụ, Pete Buttigieg là một tân binh với sức hấp dẫn trí tuệ mạnh mẽ. Tuy nhiên, đây có thể là điểm yếu của anh nếu cánh tả của đảng Dân chủ chọn Sanders, còn cánh hữuthì phân chia giữa Buttigieg, Biden và Bloomberg.

Tương tự như vậy, các nhà phê bình có xu hướng xem thường Pete Buttigieg vì từng làm việc cho McKinsey – một kẻ chuyên đi đêm với giới siêu giàu. Thế nhưng, nhờ vậy mà anh có khả năng gây quỹ ghê gớm.

Có lẽ hy vọng tốt nhất của Pete Buttigieg là giànhchiến thắng tại bang New Hampshire vào tuần tới. Điều đó có thể sẽ cho anh động lực trước khi đến các tiểu bang đa dạng và thách thức hơn ở Nam Carolina, California và Texas.

Dù thắng hay thua, Pete Buttigieg đã chứng minh được hầu hết những gì ngườikhác viết về anh đều sai. Chỉ trong 4 năm, anh đã từmột gã độc thân trở thànhngười đàn ông hạnh phúc bên bạn đời đồng giới và nhận được lời chúc từ hàng ngàn người cho chức tổng thống.

43 năm kể từ khi người đồng tính công khai đầu tiên được bầu vào chính quyền Mỹ, Pete Buttigieg đã cho thấy sự hysinh và lòng dũng cảm của Harvey Milk là hoàn toàn xứng đáng.

Mai Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
8 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chân dung Pete Buttigieg – người đồng tính đến gần chức Tổng thống Mỹ nhất trong lịch sử