Ngày 14.1, Thái tử Đan Mạch Frederik sẽ trở thành Vua Frederik X – người đứng đầu chế độ quân chủ lâu đời nhất châu Âu.
Quốc tế

Chân dung tân vương Đan Mạch

Cẩm Bình 14/01/2024 16:46

Ngày 14.1, Thái tử Đan Mạch Frederik sẽ trở thành Vua Frederik X – người đứng đầu chế độ quân chủ lâu đời nhất châu Âu.

Quá trình chuyển giao quyền lực hoàng gia bắt đầu từ vài tuần trước sau khi Nữ hoàng Margrethe II bất ngờ thông báo thoái vị và truyền ngôi cho Thái tử Frederik trong bài phát biểu trực tiếp truyền hình vào đêm giao thừa 31.12. Bà là quân vương trị vì lâu nhất lục địa già với 52 năm đảm nhận cương vị.

Tại Đan Mạch, quyền lực thực tế thuộc về quốc hội và chính phủ. Quân vương đứng ngoài đảng phái, đại diện đất nước thực hiện các nhiệm vụ truyền thống như dự lễ kỷ niệm quốc khánh hay thăm cấp nhà nước quốc gia khác.

Biên tập viên Birgitte Borup làm việc cho tờ Berlingske nói với đài CNN: “Nhiều cuộc thăm dò chỉ ra Thái tử Frederik rất được người dân ủng hộ. Nữ hoàng Margrethe II để lại một di sản tốt cho người kế vị”.

Theo bà Borup, Thái tử Frederik khác biệt với mẹ mình. Ông vô cùng thực tế, thích thể thao, không giỏi thể hiện trước đám đông.

chan.jpg
Thái tử Đan Mạch Frederik - Ảnh: CNN

Sinh năm 1968 trong gia đình hoàng gia, sự chú ý từ công chúng không hề dễ chịu đối với Frederik nhỏ tuổi nhút nhát. Ông học tiểu học tại trường tư thục Krebs' Skole ở Copenhagen trước khi theo học nội trú ở Normandy (Pháp).

Vào đầu thập niên 1990, Frederik bị gắn mác “hoàng tử tiệc tùng” vì đam mê xe tốc độ cao. Quãng thời gian tại Đại học Aarhus giúp ông cứu vãn danh tiếng. Năm 1995 ông trở thành thành viên Hoàng gia Đan Mạch đầu tiên có bằng thạc sĩ (ngành chính trị học ở Đại học Harvard).

Thái tử Frederik phục vụ phái đoàn đại diện Đan Mạch tại Liên Hợp Quốc trong vài tháng vào năm 1994, năm 1998 sang Pháp làm thư ký cho Đại sứ quán Đan Mạch. Ông cũng đã trải qua huấn luyện quân sự chuyên sâu – đặc biệt từng là thành viên quân đoàn Frogman tinh nhuệ của hải quân. Không những vậy ông còn thể hiện mình là một vận động viên thể thao nhiệt huyết có năng lực, tham gia hàng loạt giải marathon gồm cả giải Ironman (3 môn phối hợp) nổi tiếng.

Từ năm 2009 đến 2021, Thái tử Frederik nằm trong Ủy ban Olympic quốc tế. Năm 2020 ông thực hiện chuyến thám hiểm bằng xe trượt tuyết do chó kéo kéo dài 4 tháng, di chuyển 2.795 km xuyên qua biên giới phía bắc Greenland. Giải Royal Run do ông lập nên vào năm 2018 tại quê nhà đến nay đã trở thành sự kiện chạy bộ lớn nhất nước với hơn 80.000 người tham gia mỗi năm.

chan00.jpg
Thái tử Frederik rất yêu thể thao - Ảnh: CNN

Giống như Vua Charles III của Anh, Thái tử Frederik cũng rất quan tâm đến bảo vệ môi trường nên thúc đẩy Đan Mạch đóng vai trò lớn hơn trong xây dựng tương lai xanh.

Theo giới chuyên gia, khi đã ngồi lên ngôi vua, Thái tử Frederik phải quan tâm nhiều vấn đề khác ngoài thể thao để thu hút sự ủng hộ của nhiều người hơn nữa.

Thái tử Frederik kết hôn với doanh nhân người Úc Mary Elizabeth Donaldson. Họ gặp nhau tại Sydney lúc ông sang tham dự Olympic mùa hè 2000. Cặp đôi có 4 người con Christian – sẽ trở thành thái tử sau khi cha lên ngôi, Isabella, Vincent và Josephine. Tất cả đều học trường công.

Trả lời phỏng vấn của CNN nhân dịp kỷ niệm 40 năm trị vì vào năm 2012, Nữ hoàng Margrethe II chia sẻ: “Tôi tin tưởng con dâu mình. Chúng tôi có một mối quan hệ nồng ấm”. Người dân cũng rất quý hoàng hậu tương lai vì sự đĩnh đạc và cam kết quan tâm đến xã hội.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hôm nay, thí sinh bắt đầu đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2024
3 giờ trước Giáo dục
Từ hôm nay (2.5) đến 17 giờ ngày 10.5, Cổng đăng ký trực tuyến kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ mở để phục vụ thí sinh đăng ký dự thi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chân dung tân vương Đan Mạch