Đại diện của Hải quân Đài Loan nói rằng vào cuối năm nay, hòn đảo này sẽ hoàn tất các bản thiết kế tàu ngầm diesel-điện và việc chế tạo nó sẽ bắt đầu trong hai năm tới.

Chán Mỹ, Đài Loan tự làm tàu ngầm chống Trung Quốc

Một Thế Giới | 24/10/2014, 19:15

Đại diện của Hải quân Đài Loan nói rằng vào cuối năm nay, hòn đảo này sẽ hoàn tất các bản thiết kế tàu ngầm diesel-điện và việc chế tạo nó sẽ bắt đầu trong hai năm tới.

>>Người Nga tin ông Putin sẽ tái đắc cử tổng thống năm 2018
>>Cận cảnh cuộc sống ở thôn quê Triều Tiên
>>Ủy viên Quốc vụ TQ Dương Khiết Trì tiếp tục thăm VN
>>TT Putin: Phương Tây có mắt như mù khi nhìn vào Ukraine
Theo công bố chính thức, Đài Loan đã quyết định triển khai dự án riêng của mình do sự chậm chạp của Mỹ. Tại các cuộc đàm phán song phương hồi tháng 9 về vấn đề quốc phòng, phía Mỹ đã nhận được hai đơn đặt hàng chế tạo tàu ngầm, nhưng đã không đưa ra một câu trả lời dứt khoát.

"Chúng tôi không thể chờ đợi lâu hơn được nữa", - vị tướng Đài Loan nói. Các cuộc đàm phán về việc đóng tám tàu ngầm diesel-điện cho Đài Loan đã bắt đầu dưới thời tổng thống George Bush, nhưng dự án đã bị gián đoạn bởi một số lý do tài chính và chính trị.

Cần thấy rằng Đài Loan đã bắt đầu từng bước xây dựng lực lượng hải quân của mình mà nổi bật là việc thử nghiệm chiến hạm tàng hình mang tên lửa "Tố Giang" được báo chí địa phương mệnh danh là "sát thủ tàu sân bay".

Phát biểu với Radio Đài Bắc (ICRT) ông Shen Lyu-Hsun, đại diện của Đài Loan tại Washington cho biết dù Đài Loan đã mua được nhiều vũ khí từ Mỹ song họ vẫn không nhận được các tàu ngầm mới.

"Những gì chúng tôi cần nhất là tàu ngầm. Tàu ngầm không dể để chế tạo, nhưng nó (quá trình chế tạo) đã bị trì hoãn trong 13 năm", Shen cho biết, Hiện Đài Loan cũng có tàu ngầm nhưng điều đáng nói là hai trong số bốn tàu ngầm của họ vốn được đóng vào năm 1943 và đã quá cũ. 

"Bạn không muốn các con em của chúng ta phục vụ trên tàu ngầm đã 71 tuổi. Chúng ta cần một số tàu ngầm mới. Vì vậy, chúng ta cần phải chế tạo tàu ngầm," ông nói với ICRT. 

Những tàu ngầm mới có thể tăng mạnh mẽ  khả năng của hải quân Đài Loan để đẩy lùi cuộc xâm lược có thể của Trung Quốc. Hiện nay, trong biên chế hạm đội tàu ngầm của quốc đảo chủ yếu là các tàu hỗ trợ hay lỗi thời, tổng biên tập tạp chí "Xuất khẩu vũ khí", chuyên gia quân sự Andrei Frolov cho biết.

 "Tất cả các vấn đề của Đài Loan không liên quan đến thực tế là họ không thể cho phép mình có tàu ngầm - sẽ không ai bán tàu ngầm cho họ. Sau người Mỹ, đã có kế hoạch đặt hàng từ Đức, nhưng Trung Quốc đại lục đã phong tỏa hợp đồng này", - ông nhấn mạnh.
Dù thất vọng trước thái độ của Mỹ nhưng ông Shen cho biết các cam kết quốc phòng của Mỹ với Đài Loan thậm chí còn quan trọng hơn các loại vũ khí. Đơn giản vì chúng có thể giúp ngăn chặn các cuộc xung đột xảy ra trước khi bất kỳ loại vũ khí được sử dụng. 
>>Đóng cửa mạng xã hội haivl.com với 37 triệu lượt truy cập xếp thứ 13 tại VN
>>Tình báo Đức làm Nga hả hê, Úc và Ukraine bẽ mặt
>>Kim Jong-un ra mật lệnh “Trung Quốc là kẻ thù ngàn năm của Triều Tiên“
>>Vatican đánh mạnh các linh mục quấy rối giáo dân, đăng ảnh khỏa thân
>>Thủ tướng Ukraine: Nga có thể sẽ phá cuộc bầu cử ngày 26.10
>>Dân TQ không hài lòng về pháp lý, Bắc Kinh hứa cải tổ pháp quyền
>> Ukraine: Lờ Kiev, miền Đông tiếp viện cứu Crimea
Thiên Hà (theo topwar và focustaiwan)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương giới thiệu ông Tô Lâm để bầu làm Chủ tịch nước, ông Trần Thanh Mẫn bầu làm Chủ tịch Quốc hội
11 giờ trước Theo dòng thời sự
Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an, được Trung ương giới thiệu để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước. Ông Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, được giới thiệu để bầu Chủ tịch Quốc hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chán Mỹ, Đài Loan tự làm tàu ngầm chống Trung Quốc