Hơn một chục quốc gia châu Âu, gồm Đức, Pháp, Hà Lan, Ý, Tây Ban Nha... hôm 22.9 đã khởi động chiến dịch chung đầu tiên để thúc đẩy đầu tư giữa Liên minh châu (EU) và Đài Loan, một tín hiệu về mối quan hệ nồng ấm với hòn đảo này trong bối cảnh các nước EU ngày càng xa lánh Trung Quốc.

Chán Trung Quốc, EU tăng cường đầu tư vào Đài Loan

Hoàng Vũ | 22/09/2020, 16:42

Hơn một chục quốc gia châu Âu, gồm Đức, Pháp, Hà Lan, Ý, Tây Ban Nha... hôm 22.9 đã khởi động chiến dịch chung đầu tiên để thúc đẩy đầu tư giữa Liên minh châu (EU) và Đài Loan, một tín hiệu về mối quan hệ nồng ấm với hòn đảo này trong bối cảnh các nước EU ngày càng xa lánh Trung Quốc.

15 quốc gia châu Âu đã tham gia diễn đàn đầu tư mang tính bước ngoặt giữa EU và Đài Loan được khởi xướng bởi Văn phòng Kinh tế và thương mại châu Âu - cơ quan ngoại giao của EU tại Đài Loan.

Tại hội nghị thượng đỉnh EU - Trung Quốc gần đây, các quan chức châu Âu đã thúc giục Bắc Kinh mở cửa thị trường và tôn trọng nhân quyền như những yêu cầu cơ bản cho mối quan hệ song phương. Còn Trung Quốc thìluôn coi Đài Loan là mộtphầnlãnh thổ “không thể tách rời”, hiện là đối tác nhập khẩu lớn nhất của EU và là thị trường xuất khẩu lớn thứ 2của liên minh này.

Nữ lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn hôm 22.9cho biết EUlà nhàđầu tư nước ngoài lớn nhất của Đài Loan và hòn đảo này đã tạo ra môi trường đầu tư mạnh mẽ không chỉ để phục vụ nhu cầu ở Đài Loan mà còn để xây dựng mối quan hệ quốc tếbền chặthơn.

"Giống như EU, chúng tôi khuyến khích các quan hệ đối tác toàn cầu cùng có lợi bằng cách cung cấp một hoạt động kinh doanh công bằng. Đài Loan sẵn sàng trở thành một trong những đối tác hàng đầu của EU trong các lĩnh vực thông tin, công nghệ truyền thông, công nghệ sinh học, y tế và di chuyển”, bà Thái nói và đề cập về việc EU và Đài Loan đang chuẩn bị bắt đầu đàm phán cho một thỏa thuận đầu tư song phương.

FilipGrzegorzewski, người đứng đầu Văn phòng Kinh tế và thương mại châu Âu, cho biết đại dịch COVID-19 đã phơi bày những lỗ hổng của các chuỗi cung ứng toàn cầu.

"Tốt hơn là chúng ta nên thay đổi. EU và Đài Loan có những khả năng hiếm cóđể làm việc cùng nhau và cùng nắm lấy những cơ hội mới trong thế giới đang thay đổi... và điều quan trọng là hai bên cùng chia sẻ các giá trị của hệ thống thương mại quốc tế mở, minh bạch và công bằng",ôngGrzegorzewskinhấn mạnh trong bài phát biểu khai mạc diễn đàn đầu tư EU – Đài Loan.

Trước đó, người đứng đầu Cơ quan ngoại giao Đài Loan Ngô Chiêu Tiếp (JosephWu) cho biếtĐài Loan từ lâu đã tập trung đầu tư vào Trung Quốc. Tuy nhiên, khi môi trường đầu tư ở đó đang thay đổi, thì nhiều công ty có trụ sở tại Đài Loanđang cân nhắc chuyển sựđầu tư đi nơi khác.

"Chúng tôi rất vui khi thấy EU đang chào đón các công ty Đài Loan đầu tư vào đó. EU chia sẻ cùng các giá trị dân chủ, tự do và nhân quyền với Đài Loan. Chúng tôi kêu gọi các công ty Đài Loan tới EU và đầu tư",ông Ngô nhấn mạnh.

Quan chức ngoại giao của Đài Loan cho rằng hòn đảo là một địa điểm lý tưởng cho các nước châu Âu và các nước khác đầu tư, bất chấp những lời đe dọa gần như liên tục của Trung Quốc về việc “thống nhất”.

"Mặc dù các mối đe dọa có dấu hiệu leo​​thangtrong hai năm qua, nhưng không có hoạt động kinh tế nào giữa Đài Loan và các nước khác bị ảnh hưởng bởi sự đe dọa và can thiệp chính trị của Trung Quốc. Trên thực tế, EU đãlà nhàđầu tư lớn nhất vào Đài Loan vào năm 2019”, ông Ngô cho hay.

Quan hệ EU - Đài Loan đang được hâm nóng sau các động thái của Mỹ nhằm làm tăng cường quan hệ với Đài Loan, khi chính quyền của Tổng thốngDonaldTrumptìm cách lôi kéo thêm đồng minh về phía mình trong cuộc xung đột địa chính trị với Trung Quốc.

Tuần trước, Thứ trưởng Ngoại giao MỹKeithKrachtới thăm Đài Loan. ÔngKrachlà quanchức ngoại giao Mỹ cấp cao nhất từng tới thăm Đài Loan kể từ năm 1979. Ông hiện phụ trách lĩnh vực năng lượng, phát triển kinh tế và môi trường. Thông cáo ngắn gọn của Bộ Ngoại giao Mỹ trước đó cho biết Thứ trưởngKrachsẽ tới Đài Bắc tham dự lễ tưởng niệm cố lãnh đạo Đài Loan Lý Đăng Huy ngày 19.9, người được tôn kính như "cha đẻ của nền dân chủ Đài Loan".

Cơ quan ngoại giao Đài Loan cho biết ôngKrachdự kiến sẽ có cuộc gặp với nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn ngày 18.9 và một loạt cuộc tiếp xúc khác trong chuyến thăm 3 ngày. Chuyến thăm diễn ra chỉ một tháng sau chuyến thăm của Bộ trưởng Y tế MỹAlexAzar, động thái mở đường cho các cuộc đàm phán kinh tế và thương mại cấp cao giữa Đài Bắc vàWashington.

Sau chuyến thăm của ôngAzar, Đài Loan đã nới lỏng các hạn chế đối với nhập khẩu thịt lợn và thịt bò của Mỹ, một dấu hiệu quan trọng cho một thỏa thuận thương mại tự do có thể có giữa Mỹ và Đài Loan.

Hoàng Vũ (theo Nikkei Asian Review)
Bài liên quan
Ukraine cáo buộc Nga tấn công cơ sở vận chuyển khí đốt cho EU
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết trong đợt tấn công nhắm vào ngành năng lượng nước này ngày 27.4, Nga đã không bỏ qua loạt cơ sở phục vụ hoạt động vận chuyển khí đốt cho Liên minh châu Âu (EU).

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL: Nhiều kênh rạch cạn kiệt nước, giao thông thủy gặp khó khăn
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Vào cuối năm 2023, Viện Quy hoạch thủy lợi miền Nam đã dự báo mực nước sông Cửu Long xuống thấp do mưa mùa kết thúc sớm và mùa mưa năm 2024 đến muộn hơn. ĐBSCL không chỉ bị hạn mặn, nắng nóng, thiếu nước canh tác nông nghiệp… mà giao thông đường thủy gặp nhiều khó khăn do mực nước kênh rạch xuống rất thấp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chán Trung Quốc, EU tăng cường đầu tư vào Đài Loan