Theo Reuters, hơn 100.000 người đã xuống đường biểu tình tại thủ đô Minsk của Belarus hôm 20.9 để phản đối Tổng thống Alexander Lukashenko, gây áp lực buộc nhà lãnh đạo kỳ cựu của quốc gia Liên Xô cũ này phải từ chức.

Hơn 100.000 người biểu tình đòi Tổng thống Belarus từ chức

21/09/2020, 08:21

Theo Reuters, hơn 100.000 người đã xuống đường biểu tình tại thủ đô Minsk của Belarus hôm 20.9 để phản đối Tổng thống Alexander Lukashenko, gây áp lực buộc nhà lãnh đạo kỳ cựu của quốc gia Liên Xô cũ này phải từ chức.

Đám đông biểu tình hôm 20.9 tại thủ đô Minsk của Belarus - Ảnh: Reuters

Đám đông tuần hành trên nhiều tuyến phố, mang theo cờ trắng đỏ hoặc hoa trắng và hô to "Tự do" cùng các khẩu hiệu chống chính phủ. Những người biểu tình nói rằng ông Lukashenko đã đánh cắp cuộc bầu cử, và đòi ông phải từ chức. Một số người biểu tình đã bị lực lượng an ninh, cảnh sát chống bạo động kéo ra khỏi đám đông. Ít nhất 196 người đã bị bắt giữ vào hôm 20.9.

Trước đó 1 ngày, khoảng 2.000 phụ nữ đã tham gia cuộc tuần hành chống nhà lãnh đạo Lukachenko tại thủ đô Minsk. Cảnh sát Belarus bịt mặt đã chặn đường và bắt gần 400 người. Những người biểu tình đã xô xát với cảnh sát và sau đó hàng trăm người bị bắt giữ, đưa lên xe cảnh sát. Trong số những người bị bắt giữ có nhân vật đối lập Nina Baginskaya (73 tuổi).

Sau khi cảnh sát ngừng bắt giữ, những người biểu tình còn lại tiếp tục xếp thành hàng dài trên một con đường ở trung tâm thủ đô Minsk và hô vang "Belarus muôn năm!".

Trong bối cảnh căng thẳng này, một nhóm tin tặc không rõ xuất xứ tham gia ủng hộ phong trào, xâm nhập vào hệ thống của chính quyền Belarus và làm rò rỉ dữ liệu cá nhân của hơn 2.000 cảnh sát để trả đũa việc hàng nghìn người biểu tình đã bị giam giữ.

Phát ngôn viên Bộ Nội vụ Belarus Olga Chemodanova tuyên bố sẽ điều tra và truy bắt những kẻ làm lộ thông tin cá nhân của lực lượng cảnh sát. “Các lực lượng, phương tiện và công nghệ của Bộ Nội vụ có thể giúp xác định và truy tố phần lớn những người phạm tội làm rò rỉ dữ liệu cá nhân trên internet”, bà Olga nói.

Phong trào chống đối kêu gọi chấm dứt chính quyền của Tổng thống Alexander Lukashenko đã duy trì một làn sóng biểu tình quy mô lớn mỗi chủ nhật kể từ khi ông Lukashenko giành chiến thắng trong cuộc bầu cử hôm 9.8.

Theo kết quả chính thức, ông Lukashenko, giành được hơn 80% số phiếu trong kỳ bầu cử, và nhà lãnh đạo đối lập Svetlana Tikhanovskaya được 10%. Kỳ bầu cử diễn ra mà không có sự theo dõi của các nhà quan sát độc lập, và phe đối lập nói đã có tình trạng gian lận phiếu bầu lan tràn.

Bà Tikhanovskaya, người buộc phải phải bỏ chạy sang quốc gia Lithuania láng giềng ngay trong hôm đầu tiên sau kỳ bầu cử, tuyên bố sẽ quyết tâm phản đối đến cùng. Chính phủ Belarus cũng lên tiếng phản đối sau khi có thông tin cho rằng bà Sviatlana sẽ có cuộc gặp các quan chức cấp cao của Liên minh châu Âu (EU).

Trước đó, EU đã tuyên bố cách đây vài tuần sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với chính quyền Minsk vì cáo buộc gian lận bầu cử và vi phạm nhân quyền. Về phần mình, Tổng thống Lukashenko, người đã nắm quyền tại Belarus suốt 26 năm qua, cho rằng các thế lực nước ngoài đang hậu thuẫn những người biểu tình để gây ra cuộc khủng hoảng chính trị tại quốc gia này.

Hoàng Vũ (theo Reuters)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hơn 100.000 người biểu tình đòi Tổng thống Belarus từ chức