Cụ ông 65 tuổi được các bác sĩ Bệnh viện Quân y 175 phẫu thuật thành công bằng kỹ thuật bắc 2 cầu động mạch vành ít xâm lấn không tuần hoàn cơ thể.

Dùng phương pháp mổ 'lạ' cứu cụ ông thoát khỏi bệnh động mạch vành

Hồ Quang | 28/06/2023, 19:37

Cụ ông 65 tuổi được các bác sĩ Bệnh viện Quân y 175 phẫu thuật thành công bằng kỹ thuật bắc 2 cầu động mạch vành ít xâm lấn không tuần hoàn cơ thể.

Chiều 28.6, Bệnh viện Quân y 175 cho hay, lần đầu tiên bệnh viện này thực hiện thành công phẫu thuật bắc cầu mạch vành vành ít xâm lấn (MICS CABG) không tuần hoàn cơ thể, cứu cụ ông 65 tuổi thoát khỏi bệnh động mạch vành nặng.

dung-phuong-phap-mo-la-cuu-cu-ong-65-tuoi-thoat-khoi-benh-dong-mach-vanh-hinh-anh(1).png
Các bác sĩ Bệnh viện Quân y 175 thực hiện thành công phẫu thuật bắc cầu mạch vành vành ít xâm lấn (MICS CABG) - Ảnh: BVCC

Theo đó, cụ ông 65 tuổi bị bệnh động mạch vành nặng kết hợp rất nhiều bệnh lý mạn tính (tăng huyết áp, đái tháo đường, bệnh thận mạn, bệnh phổi tắc nghẽn) đã được phẫu thuật bắc 2 cầu động mạch vành bằng kỹ thuật mổ ít xâm lấn (MICS CABG).

Bác sĩ Nguyễn Doãn Thái Hưng phụ trách Khoa Phẫu thuật tim mạch, Bệnh viện Quân y 175 cho biết phẫu thuật bắc 2 cầu động mạch vành bằng kỹ thuật mổ ít xâm lấn với đường mổ nhỏ trước bên ngực trái, khoảng 8cm, bệnh nhân được rút ống nội khí quản sau 18 tiếng đồng hồ, hiện trong quá trình hồi phục.

“Đây là ca mổ đầu tiên áp dụng kỹ thuật mới nhất về phẫu thuật bắc cầu mạch vành tại Bệnh viện Quân y 175 và cũng là một trong số ít những ca được áp dụng kỹ thuật tiên tiến này tại Việt Nam”, bác sĩ Hưng cho biết thêm.

Chia sẻ về kỹ thuật bắc 2 cầu động mạch vành ít xâm lấn, PGS-TS-BS Nguyễn Văn Phan - Cố vấn chuyên môn Trung tâm Tim mạch Bệnh viện Quân y 175 cho biết đây là kỹ thuật cao nhất hiện nay đối với phẫu thuật mạch vành, cao hơn nữa là với đường mổ nhỏ 6 - 8cm ở phía ngực trái (MICS CABG - không xẻ xương ức, không sử dụng tuần hoàn ngoài cơ thể) chúng ta có thể thực hiện những cầu nối sử dụng hoàn toàn động mạch.

Tuy nhiên, để thực hiện được kỹ thuật MICS CABG này đòi hỏi phải có trang thiết bị hiện đại đáp ứng được yêu cầu của phẫu thuật, cùng đội ngũ chuyên môn tay nghề cao, thuần thục.

“Hiện nay nay ở Việt Nam chưa có nhiều bệnh viện triển khai. Chúng tôi hy vọng sau ca mổ thành công, kỹ thuật mới này sẽ được phát triển, và áp dụng tại nhiều bệnh viện khác trong cả nước để người bệnh được tiếp cận những phương pháp điều trị tiên tiến nhất”, bác sĩ Phan  nói.

Theo bác sĩ Hưng, bệnh động mạch vành là một trong những bệnh lý tim mạch nguy hiểm, xu hướng ngày càng tăng và là căn nguyên gây tử vong hàng đầu trên thế giới và Việt Nam. Phẫu thuật bắc cầu mạch vành là một trong những phương pháp điều trị căn bản, mang lại hiệu quả cao trong phục hồi lưu thông mạch máu cho phần lớn bệnh nhân bệnh mạch vành, đặc biệt ở những trường hợp có tổn thương nhiều nhánh động mạch vành, tính chất tổn thương phức tạp, không phù hợp về mặt chỉ định, hoặc có nguy cơ thất bại cao với phương pháp can thiệp động mạch vành qua da.

PGS-TS-BS Trương Đình Cẩm - Phó giám đốc Bệnh viện Quân y 175 cho biết Trung tâm Tim mạch của bệnh viện thường xuyên phối hợp, hợp tác với các chuyên gia từ các bệnh viện, viện, trường đại học có uy tín trong và ngoài nước để triển khai nhiều kỹ thuật khó, phức tạp và có được sự đầu tư bài bản, vững chắc về đội ngũ, cơ sở vật chất, trang thiết bị.

“Chúng tôi đang từng bước  phấn đấu bắt kịp với sự phát triển của các trung tâm tim mạch lớn, có truyền thống trong cả nước, và tiệm cận với sự phát triển về khoa học kỹ thuật trên thế giới, góp phần nâng cao chất lượng điều trị, đem lại nhiều sự lựa chọn hơn cho người bệnh tim mạch. Trong tương lai, bệnh viện tiếp tục đẩy mạnh hợp tác, đầu tư và phát triển đầy đủ trên các lĩnh vực “Điều trị - Phục hồi chức năng - Dự phòng” để ngày càng hoàn thiện và nâng cao chất lượng chăm sóc, phục vụ cho bộ đội và nhân dân đến khám chữa bệnh”, bác sĩ Cẩm nhấn mạnh.

Bài liên quan
Vẫn còn băn khoăn về phương pháp định giá trong dự thảo nghị định quy định về giá đất
Góp ý về dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về giá đất để hướng dẫn Luật Đất đai năm 2024, ông Nguyễn Tiến Thỏa, Chủ tịch Hội Thẩm định giá Việt Nam cho rằng có một số điểm không hợp lý.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dùng phương pháp mổ 'lạ' cứu cụ ông thoát khỏi bệnh động mạch vành