Sau khi Mỹ và một số nước châu Âu thắt chặt các quy định nhập cư, những di dân tìm kiếm một tương lai tốt hơn chuyển hướng sang các nước châu Á.

Châu Á: Miền đất hứa mới của người di cư trên thế giới

Tố Loan | 01/04/2018, 20:14

Sau khi Mỹ và một số nước châu Âu thắt chặt các quy định nhập cư, những di dân tìm kiếm một tương lai tốt hơn chuyển hướng sang các nước châu Á.

Shin-Okubo, Phố Hàn Quốc ở thủ đô Tokyo, Nhật Bản, đang trải qua giai đoạn bị "xâu xé, tranh cướp địa bàn". Nổi lêngiữa dãynhà hàng thịt nướng và những cửa hàng bán sản phẩm chăm sóc da của người Hàn, là những nhà hàng ăn uống của người Nepal với nhấp nhánh ánh đèn và ầm ĩ tiếng nhạc.

Với khoảng 3.000 người Nepal đang sinh sống ở khu Shinjuku, Shin-Okubo đang nhanh chóng trở thành Phố Nepal, thậm chí có phần lấn át cả cộng đồng người Hàn.

Theo Nikkei Asian Review, "cuộc nổi dậy" này do một thanh niên Nepal 36 tuổi dẫn dắt. AnhThapa Puskar là quản lý của một quán rượu có bán kèm thức ăn Nepal có tênSolmari. Nhà hàng của anh thu hút rất đông những người Nepal xa xứ muốn được nếm lại hương vị món ăn quê nhà, cũng như muốn tìm lời khuyên về cuộc sống, cơ hội việc làm...ở những thành phố lớn của nước Nhật.

Puskar đại diện cho một thế hệ người di cư mới trên thế giới đang hướng về các nước phương Đông thay vì phương Tây để tìm kiếm một cuộc sống mới ở một chân trời mới bên ngoài quê hương của mình. Mặc dù Mỹ vẫn thu hútsố lượng người nhập cư lớn nhất, thế nhưng châu Á đang nổi lên như một điểm đến đầy hứa hẹn.

Puskar đến Nhật năm 2004. Sau khi hoàn tất khóa học tiếng Nhật, Puskar theo học chuyên ngành quản lý quốc tế với hy vọng có thể mở được công ty. Trong thời gian làm thêm ở tiệm canh bò, Puskar lại nung náu giấcmơ tham gia ngành kinh doanh nhà hàng.

Với tham vọng mãnh liệt đó, Puskar đã mở được một nhà hàng nổi tiếng thu hút hàng trăm thực khách mỗi ngày, vàcó những ngày chỉ toàn khách Nepal và không có lấy một người Nhật bước vào tiệm. Nhà hàng Solmari trang bị máy chiếu, hệ thống âm thanh và một sân khấu trình diễn nhạc sống, đôi khi cũng được cho mướn để tổ chức các buộc tiệc sôi đọng.

Theo số liệu của Liên Hợp Quốc, trong năm 2017 có khoảng 258 triệu người trên thế giới đang sống ở một đất nước khác không phải là nơi họ đã được sinh ra, con số này tăng 50% so với năm 2000. Mỹ dẫnđầu với 50 triệu người nhập cư. Tuy nhiên, Saudi Arabia, Các Tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất (UAE) và Ấn Độ cũng là những quốc gia đón tiếp nhiều người nhập cư.

Châu Á, kể cả Trung Đông,có đến 80 triệu người nhập cư, khoảng 30% tổng số người di cư. Năm 2015, châu Á đã vượt qua châu Âu để trở thành điểmthu hút người di cư nhiều nhất thế giới.

Liên Hợp Quốc định nghĩa "người di cư" là những người sống ở một nước hoặc một khu vực khác ngoài nước mà họ được sinh ra. Người di cư để chỉ chung những người rời bỏ quê hươngvì mục đích kinh tế, đểtị nạn, để du học hoặc đi theo người thân làm việc ở nước ngoài. Trong nhóm này không bao gồmdu khách hay những ngườisống ở nước ngoài chỉ vài tháng.

Trong những năm gần đây, Mỹ ngày càng nhận ít người nhập cư hơn. Trong những năm 1990, Mỹ nhận khoảng 11,6 triệu người nhập cư mỗi năm, gần60% tổng số người di cư trên toàn thế giới. Thế nhưng trong những năm 2000, con số này giảm xuống chỉ còn 9,4 triệu người/năm, và đến những năm 2010 thì chỉ còn 5,6 triệu người/năm.

Ngược lại, trong những năm 2000, các quốc gia châu Á nhận16,7 triệu người nhập cư/năm, đến những năm 2010 con số đó là 13,7 triệu người/năm, so với chỉ trên 1 triệu người/năm trong những năm 1990.

Trong khi 36% người di cư mới trên thế giới chuyển hướng đến các nước châu Á, thì tỷ lệ đó giảm xuống còn 20% đối với Mỹ và các nước châu Âu.

Ở khu vực Đông Á, Thái Lan thu hút nhiều người nhập cư nhấttừ năm 2000với2,3 triệu người nhập cư/năm, tiếp theo làMalaysia và Hàn Quốc. ViệcThái Lan và Hàn Quốc nhận nhiều ngườinhập cư phản ánh chính sách bù đắp thiếu hụt lao động bằng người lao động nước ngoài, do số dân trong độ tuổi lao động từ 15 đến 64 của hai nước này được dự báo sẽ bắt đầu giảm sút từ năm 2020.

Tính đến cuối năm 2017, Nhật đang có 2,56 triệu người nước ngoài, tăng gần 500 nghìn người so với một thập niêntrước. Ngành dịch vụ và xây dựng đang có nhu cầu lao động nước ngoài rất cao.

Ở chiều ngược lại, các nước châu Á cũng có rất nhiều người ra nước ngoài sinh sống và làm việc, dẫn đầu là Ấn Độ. Tiếp theo là Trung Quốc, Bangladesh và Syria, rồi đến nhóm các nước Pakistan và Philippines. Châu Á có đến 6 quốc gia trong Top 10 nước có số người sinh sống và làm việc ở nước ngoài nhiều nhất thế giới.

Hoàng Anh(Theo Nikkei Asian Review)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Châu Á: Miền đất hứa mới của người di cư trên thế giới