Nỗi lo sợ Trung Quốc (TQ) phô trương sức mạnh quân sự trên Biển Đông khiến châu Á tăng chi quốc phòng, trở thành khu vực chi mạnh tay vào phòng thủ hạng nhì thế giới. Nhưng châu Á ngán mua "vũ khí mạ vàng" của các công ty quốc phòng Mỹ vì giá quá đắt, quá hiện đại, theo báo The Wall Street Journal (WSJ)

Châu Á ngán mua “vũ khí mạ vàng” của Mỹ

Một Thế Giới | 01/06/2015, 12:47

Nỗi lo sợ Trung Quốc (TQ) phô trương sức mạnh quân sự trên Biển Đông khiến châu Á tăng chi quốc phòng, trở thành khu vực chi mạnh tay vào phòng thủ hạng nhì thế giới. Nhưng châu Á ngán mua "vũ khí mạ vàng" của các công ty quốc phòng Mỹ vì giá quá đắt, quá hiện đại, theo báo The Wall Street Journal (WSJ)

Joe Katzman của công ty tư vấn KAT Consulting (Mỹ) nói châu Á ngán mua "vũ khí mạ vàng" và chỉ trích các công ty Mỹ chỉ sản xuất vũ khí đắt tiền để thỏa mãn nhu cầu của những khách hàng nhiều tiền, khiến các thị trường mới nổi không thể mua nổi.

Năm 2014, châu Á tăng chi quốc phòng đạt tổng cộng 1,719 ngàn tỷ USD, trong đó châu Á và châu Đại dương góp 423 tỷ USD hoặc 25 %, chỉ sau Bắc Mỹ (596 tỷ USD) theo Viện nghiên cứu hòa bình quốc tế Stockholm (SIPRI).

Tổng khoản chi của châu Á nhiều hơn châu Âu 30 tỷ USD,  nhảy lên vị trí thị trường vũ khí số 2 thế giới so với 10 năm trước, và tăng 62 % so với 10 năm qua.

Trong tổng mức chi của châu Á và châu Đại dương, TQ góp 208 tỷ USD, khiến các nước láng giềng phải tăng chi.  Hai châu lục trên mua 48 % số vũ khí Mỹ xuất khẩu, tăng 39 % so với năm 2009.

Các công ty quốc phòng Mỹ không nhảy vào thị trường TQ vì vướng lệnh cấm bán vũ khí cho TQ lâu nay.

Các công ty Mỹ cũng khó tranh thủ dược cơn bùng nổ tăng chi quốc phòng của châu Á, nên không thể chiếm ưu thế ở các thị trường mới nổi quan trọng này. 
Nguyên nhân chính là một số vũ khí quá phức tạp, đắt giá đối với các thị trường mới nổi này, và sự cạnh tranh ồ ạt của các đối thủ châu Âu vốn đáp ứng được các yêu cầu của châu Á. Ngay cả nguồn doanh thu ở Mỹ cũng giảm mạnh.

Một số nhà sản xuất vũ khí châu Á là những nhà xuất khẩu lớn, như Daewoo Shipbuilding & Marine Engineering Co (Hàn Quốc).  Nhưng nhiều công ty khác cũng xuất khẩu nhỏ, so với các khổng lồ Mỹ như Boeing Co.

Công ty không gian nhà nước PT Dirgantara (Indonesia) nói: hiện  họ bán được một kiểu máy bay tuần tra biển rẻ tiền cho 8 nước, gồm Hàn Quốc mua 4 chiếc với giá 92 triệu USD.  

Singapore Technologies Engineering Ltd gần đây bán được một tàu đổ bộ cho Thái Lan với giá 135 triệu USD.

Để so sánh, một chiếc tuần tra biển P8-Poseidon của Boeing có giá 220 triệu USD/chiếc. Tập đoàn này đã bán 8 chiếc này cho Ấn Độ với giá 2,1 tỷ USD.  

Vào thập niên 1970, lực lượng không quân các nước Đông Á đều sử dụng máy bay Mỹ, như chiếc Northrop F-5, một chiến đấu cơ giá rẻ nhằm xuất khẩu.

Ngày nay, trong 10 nước ASEAN (Hiệp hội các nước Đông Nam Á) chỉ có mỗi Singapore trang bị máy bay mới của Mỹ. Không nước nào có tàu chiến hiện đại của Mỹ.

Khách hàng lâu năm của Mỹ là Thái Lan, Indonesia và Philippines đều tìm đến các công ty khác để mua vũ khí, trong vài trường hợp từ chối mua hàng của Mỹ. Boeing hiện tiếp thị chiếc  F/A-18 Super Hornet ở Malaysia.

Việc này phần nào vì các công ty quốc phòng Mỹ nay phát triển các sản phẩm hiện đại, tốn nhiều tiền để đáp ứng nhu cầu của quân đội Mỹ, khách hàng lớn nhất của họ.

Nhưng nhiều nước châu Á không cần số vũ khí này, theo một vài nhà thầu Mỹ hoạt động ở châu Á.

Món hàng xuất khẩu “hạng nhất” của Mỹ là chiến đấu cơ tàng hình F-35 của Lockheed Martin Corp. Nó có thể xuyên thủ hàng phòng thủ của địch và không bị phát hiện khi hoạt động.   

Nhưng F-35 quá hiện đại đối với nhiều khách hàng châu Á, vốn chỉ muốn có một vũ khí ngăn chặn hiệu quả và  hầu hết số khách hàng này không chịu nổi giá 125 triệu USD/chiếc F-35.

Chỉ có Nhật Bản và Hàn Quốc mạnh tay chi tiền mới mua F-35, với 7 tỷ USD mua khoảng 40 chiếc/mỗi nước.  

Các công ty Mỹ có thể sử dụng một nguồn tăng trưởng tin cậy: kinh phí quân sự 2015 của Mỹ là 540 tỷ USD, giảm so với 721 tỷ USD hồi 4 năm trước. Trong thời gian ấy, các công ty quốc phòng lớn đều bị giảm nguồn thu.

Ví dụ Raytheon Co báo nguồn thu đạt 22, 8 tỷ USD năm 2014, giảm so với 25,2 tỷ USD hồi năm 2010. Lockheed Martin đạt 45, 6 tỷ USD năm 2014, như 4 năm trước.

Trong khi đó, 10 nước ASEAN  sẵn sàng chi 40 tỷ USD trong năm 2015-ngang bằng Ấn Độ-tăng so với 33 tỷ USD năm 2010. Theo công ty thông tin quốc phòng HIS Jane’s, 10 nước ASEAN cũng sẵn sàng chi 52 tỷ USD từ năm 20120.  

Trong vài trường hợp, nhiều công ty Mỹ không chào những sản phẩm giá rẻ để châu Á có thể mua được.  Ví dụ,họ hoàn toàn vắng bóng trong cơn khát tàu ngầm của châu lục này, vì họ không đóng các tàu nghầm chạy bằng diesel mà châu Á cần.

Thay vào đó, các công ty Mỹ đóng tàu ngầm chạy bằng hạt nhân, theo đơn đặt hàng của hải quân toàn cầu. Thế nên, các nhà sản xuất tàu ngầm Nga, Hàn Quốc và châu Âu giành được các hợp đồng trị giá hàng tỷ USD với Việt Nam, Ấn Độ, Indonesia, Malaysia, Singapore trong vài năm qua.

Điều chắc chắn là các công ty Mỹ vẫn hưởng phần bánh lớn trong tổng khoản chi quân sự của thế giới: chiếm 31 % từ năm 2010 đến 2014, theo SIPRI.

Và họ thường cung cấp công nghệ cho các hệ thống phức tạp mà các nhà cạnh tranh bán ra.

Ví dụ công ty mối nổi Korean Aerospace Industries Ltd (Hàn Quốc) giành được hợp đồng bán chiến đấu cơ-huấn luyện hạng nhẹ T-50 mới, nhưng chiếc này có sự đồng phát triển của Lockheed Martin, và gồm các phương tiện Mỹ của các công ty Honeywell International Inc., Rockwell Collins Inc. và  Raytheon.

Bảo Vĩnh (theo The Wall Street Journal) 

Bài liên quan
Sau 3 thỏa thuận từ Microsoft, sự bùng nổ AI tiếp tục thúc đẩy các giao dịch trung tâm dữ liệu ở châu Á
Các nhà đầu tư cổ phần tư nhân và nhà quản lý tài sản đang sẵn sàng cho những thương vụ M&A (mua bán và sáp nhập) trị giá hàng tỉ USD cùng khoản đầu tư liên quan đến trung tâm dữ liệu ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, khi trí tuệ nhân tạo (AI) bùng nổ thúc đẩy nhu cầu về cơ sở hạ tầng kỹ thuật số.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo là tài nguyên vô tận
13 giờ trước Khoa học - công nghệ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, KH-CN, đổi mới sáng tạo là nguồn tài nguyên vô tận, không gian phát triển vô hạn và có thể xuất phát từ những ý tưởng đơn giản nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Châu Á ngán mua “vũ khí mạ vàng” của Mỹ