Số lượng lớn thuốc điều trị tăng huyết áp và suy tim có chứa hoạt chất Valsartan, do một công ty dược phẩm Trung Quốc sản xuất đã bị thu hồi tại 22 quốc gia vì có nguy cơ gây ung thư.

Châu Âu thu hồi thuốc trị bệnh tim làm tại Trung Quốc vì nguy cơ gây ung thư

09/07/2018, 17:00

Số lượng lớn thuốc điều trị tăng huyết áp và suy tim có chứa hoạt chất Valsartan, do một công ty dược phẩm Trung Quốc sản xuất đã bị thu hồi tại 22 quốc gia vì có nguy cơ gây ung thư.

Nhiều lô biệt dược Valsartan bị thu hồi vì có chứa tạp chất gây ung thư - Ảnh: Internet

Nhiều lô thuốc điều trị tăng huyết áp và suy tim có chứa hoạt chất Valsartan, đã bị thu hồi tại châu Âu vì sử dụng Thành phần Dược liệu Tích cực (API) được sản xuất tại Trung Quốc, có nguy cơ gây ung thư.

Cụ thể, 2.300 lô thuốc xuất khẩu sang thị trường các nước Đức, Phần Lan, Thụy Điển, Hungary… và nhiều quốc gia khác sẽ bị thu hồi. Tại Anh, các nhà thuốc được yêu cầu thu hồi tất cả số thuốc có chứa Valsartan do Công ty Dexcel Pharma Ltd và Accord Healthcare sản xuất.

Theo CNN, Cơ quan quản lý dược phẩm Châu Âu (EMA) đưa ra lệnh thu hồi sau khi kiểm tra phát hiện API Valsartan để sản xuất các loại thuốc Generic nói trên chứa tạp chất N-Nitrosodimethylamine (NDMA) có nguy cơ gây ung thư. API Valsartan này được sản xuất bởi Công ty Dược phẩm Zhejiang Huahai (Trung Quốc). Nguyên nhân tạo ra NDMA trong loại API này là do những thay đổi trong quy trình sản xuất.

Novartis, công ty Thụy Sĩ phát triển Valsartan, xác nhận các loại thuốc chứa hoạt chất này đang bị thu hồi vì “không đáp ứng những tiêu chuẩn chất lượng cao”. Phát ngôn viên của Novartis cho biết, thị trường Mỹ không bị ảnh hưởng bởi yêu cầu thu hồi. Các nhà quản lý được châu Âu cho biết họ đang chung tay nghiên cứu để đánh giá vụ việc lần này.

Những nghiên cứu trên động vật cho thấy NDMA có thể gây tình trạng nhiễm độc, tạo ra các khối u và làm ảnh hưởng tới đường hô hấp. Với tỷ lệ nhất định, tạp chất này có thể gây hại cho người sử dụng, phá hủy gan và gây ung thư, theo Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ (HSS).

Novartis tuyên bố, dù lượng NDMA trong thuốc Generic do Dexcel Pharma Ltd và Accord Healthcare không được nhìn nhận như “nguy cơ nghiêm trọng” nhưng bệnh nhân vẫn nên tham khảo ý kiến bác sĩ về phương pháp điều trị để phòng ngừa. Bệnh nhân không nhất thiết phải ngừng dùng thuốc có chứa NDMA nhưng có thể lựa chọn nhiều loại thuốc thay thế khác, theo khuyến cáo của Cơ quan luật sản phẩm thuốc và chăm sóc sức khỏe Mỹ.

Công ty Dược phẩm Zhejiang Huahai hiện chưa đưa ra bất cứ bình luận nào về vụ việc này.

Ái Vi (theo Straits Times)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Liên hiệp Các hội khoa học-kỹ thuật lấy ý kiến trí thức KH-CN gửi tới kỳ họp thứ 8 Quốc hội
40 phút trước Khoa học - công nghệ
Việc lấy ý kiến, phản ánh, kiến nghị của nhân dân trước mỗi kỳ họp của Quốc hội là nhiệm vụ quan trọng. Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam (gọi tắt là Liên hiệp hội) là thành viên, đại diện cho đội ngũ trí thức KH-CN cả nước đã thực hiện nhiệm vụ ấy.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Châu Âu thu hồi thuốc trị bệnh tim làm tại Trung Quốc vì nguy cơ gây ung thư