Một quan chức Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) xác định giữa vắc xin COVID-19 do AstraZeneca phát triển với hiện tượng đông máu hiếm gặp có mối liên hệ.

Châu Âu xác định có mối liên hệ giữa vắc xin COVID-19 Astra Zeneca và đông máu

Cẩm Bình | 07/04/2021, 10:50

Một quan chức Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) xác định giữa vắc xin COVID-19 do AstraZeneca phát triển với hiện tượng đông máu hiếm gặp có mối liên hệ.

Marco Cavaleri - người phụ trách chiến lược vắc xin của EMA - ngày 6.4 nói với tờ Il Messaggero (Ý) rằng: “Hiện chúng tôi có thể nói rõ ràng là có mối liên hệ. Nhưng chúng tôi chưa biết cơ chế gây phản ứng này”.

Được hỏi về phát ngôn trên, văn phòng báo chí EMA cho biết cơ quan này vẫn chưa đưa ra kết luận cuối cùng. Khi xem xét hoàn tất sẽ có họp báo công bố chính thức.

Dù xác định vắc xin của AstraZeneca với đông máu hiếm gặp có mối liên hệ, nhưng ông Cavaleri cũng nhấn mạnh đây chưa chắc là mối liên hệ nguyên nhân - kết quả.

1000.jpeg
Vắc xin COVID-19 của AstraZeneca lại gặp phải nghi ngờ - Ảnh: AP

Giữa tháng trước, EMA sau đánh giá sơ bộ kết luận vắc xin của AstraZeneca không liên quan đến hiện tượng đông máu sau tiêm chủng. Tuy nhiên họ không loại trừ liên quan giữ vắc xin với các ca bệnh huyết khối xoang tĩnh mạch não (CVST).

Tâm lý nghi ngờ vẫn tồn tại bất chấp kết luận từ EMA. Nhóm nhà khoa học tại Đức và Na Uy từng nêu giả thuyết vắc xin của AstraZeneca kích hoạt phản ứng miễn dịch, tạo ra kháng thể bất thường dẫn đến hình thành cục máu đông. Nguyên nhân là cách tiêm (tiêm vào ven hay tiêm vào cơ) cũng đang được xem xét.

Tuy chưa đưa ra kết luận cuối cùng, EMA cùng Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vẫn khuyến khích mọi người tiếp tục tiêm chủng vì lợi ích trong phòng chống dịch bệnh vẫn cao hơn rủi ro.

Phần lớn quốc gia hiện vẫn triển khai tiêm vắc xin của AstraZeneca, nhưng vài nước như Pháp, Đức, Ý, Pháp, Tây Ban Nha, Hà Lan và Canada quy định tạm thời chưa tiêm loại này cho người trên 55, 60 hoặc 65 tuổi.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Châu Âu xác định có mối liên hệ giữa vắc xin COVID-19 Astra Zeneca và đông máu