Sau vụ cháy Trung tâm thương mại Anh đào mùa đông ở thành phố công nghiệp Kemerovo (miền Trung Siberia, Nga) chiều 25.3, một nghị sĩ đã cáo buộc vị phó thị trưởng thành phố này nhận hối lộ, làm ngơ những vi phạm quy định phòng cháy chữa cháy.

Cháy nhà ra mặt...tham nhũng ở Nga

Trần Trí | 28/03/2018, 19:34

Sau vụ cháy Trung tâm thương mại Anh đào mùa đông ở thành phố công nghiệp Kemerovo (miền Trung Siberia, Nga) chiều 25.3, một nghị sĩ đã cáo buộc vị phó thị trưởng thành phố này nhận hối lộ, làm ngơ những vi phạm quy định phòng cháy chữa cháy.

Nghị sĩ Hạ viện Nga Anton Gorelkin đại diện thành phố Kemerovo, đã viết Facebook hôm 26.3, cáo buộc vị phó thị trưởng nhận hối lộ khi ông ta ký giấy cho phép mở cửa Trung tâm thương mạiAnh đào mùa đônghồi năm 2013.

Ông Gorelkin viết: “Tôi nghĩ tới kịch bản này: cách duy nhất để ông ta phớt lờ những vi phạm quyđịnh an toàn,chính là mắt ông ta bị tiền đóng kín”. Vị nghị sĩ còn nói cùng với những tòa nhà khác, trung tâm thương mại ấy đượclàmbằng vật liệu nhựa rẻ tiền.

Ông Gorelkin thề sẽ mở cuộc điều tra riêng, vì “khối tiền khổng lồ không thể phục hồi mạng sống của các trẻ em xấu số”, là những khán giả xem phim hoạt hình bị nhốt trong rạp chiếu phim và khu vui chơi của trẻ em ở tầng 3, cũng là tầng trên cùng của trung tâm.

Đây là vụ hỏa hoạn gây ra nhiều ca tử vong nhất ở Nga từ sau khi Liên Xô sụp đổ. Có thể có hàng chục trẻ em thiệt mạng trong vụ thảm họa ở vùng sản xuất than Kemerovo ở miền Nam Siberia, cách thủ đô Moscow 3.600km về phía đông.

Tổng thống Putin lên án "sự cẩu thả đến mức cấu thành tộihình sự"

Ngày 27.3, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thăm hiện trường vụ cháy, ông cũng tuyên bố đã có “cẩu thả đến mức gây án hình sự” và đó chính là nguyên nhân gây ra tử vong cao, ít nhất 64 người chết.

Sau khi đặt vòng hoa ở đài tưởng niệm các nạn nhân xấu số được lập dã chiến, nhà lãnh đạo Nga nói tại cuộc họp các bộ trưởng ngay tại Kemerovo: “Chuyện gì đang xảy ra ở đây? Đây không phải chiến tranh, không phải đột xuất xì chất độc methane. Người dân, trẻ con đến giải trí. Chúng ta nói về chuyện bị mất quá nhiều người. Tại sao?Vì sự cẩu thả đến mức cấu thành tội hình sự, vì sự lười biếng luộm thuộm”.

Ông Putin còn ký sắc lệnh tuyên bố quốc tang vào ngày 28.3để tưởng niệm các nạn nhân xấu số. Vào ngày này, cờ Nga sẽ treo rủtrên toàn lãnh thổ. Các cơ sở văn hóa và kênh truyền hình được yêu cầu xem xét lại chương trình hoạt động.

Nhà lãnh đạo Nga cũng gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân,chỉ đạo chính phủ Nga và chính quyền địa phương thực hiện các biện pháp hỗ trợ gia đình những người chết và bị thương.

Trước đó, các nghi thứctưởng niệm được tuyên bố ở vùng Kemerovo và các vùng khác cùng các thành phố Yekaterinburg, Yakutsk và Vladivostock. Chính quyền các thành phố đã tuyên bố 3 ngày quốc tang kể từ ngày 27.3.

Vị lãnh đạo vùng Kemerovo, ông Aman Tuleyev, 73 tuổi, đích thân xin lỗi Tổng thống Putin về thảm họa, nhưng ông từ chối gặp hàng trăm người dân giận dữ đòi ông từ chức. Tại cuộc họp, ông Tuleyevnói với ông Putin: “Họ hoàn toàn không phải là người thân của các nạn nhân. Họ là người luôn gây rối”.Trước đó, ông Tuleyev xác nhận một người bà con của ông là nạn nhân vụ cháy.

Theo hãng tinFlashSiberiadẫn một số quan chức địa phương giấu tên, nhiều khả năng ông Tuleyev sẽ bị bãi chức, một khi kết thúc cuộc điều tra.

Tổng thống Putin đến hiện trường vụ cháy- Ảnh: Reuters

Quan chức quỳ gối xin lỗi

Trong khi đó, Phó lãnh đạo vùng Kemerovo, ông Sergei Tsivilev lọt vào ống kính truyền hình, quay cảnh ông quỳ gối xin lỗi đám đông phản đối: “Tôi xin những người lâm tình cảnh khó khăn này tha thứ”.

Vài giờ trước đó, ông Tsivilev cũng bị quay phim đã cáo buộc ông Igor Vostrikov, một người phản đối, là lợi dụng thảm kịch để “tự quảng cáo”. Người này đáp lại: “Em gái tôi, Sabadash Alyona Igorevna, chết trong vụ cháy này. Vợ tôi, Vostrikova Yelena Sergeyevna, cũng chết. 3 đứa con lên 7, 5, 2 tuổi cũng chết. Vậy mà tôi đến đây để quảng cáo à?”.

Khoảng 1.500 người đã tụ tập trước trụ sở chính quyền để phản đối. Vụ cháy nhà đã khiến dân Nga phẫn nộ về sự vi phạm quyđịnh bảo vệ an toàn tại tòa nhà. Mạng xã hội cũng phát nhiều đoạn phim quay thảm họa, cho thấy nhiều người nhảy ra khỏi cửa sổ để thoát ngọn lửa hừng hực.

Giới truyền thông Nga còn đưa ra 3 giả thiết của vụ cháy: tòa nhà bị bị chập điện, các thiếu niên cố tình đốt cháy, hoặc đã xảy ra tai nạn vì nến bị đổ trong một tiệc sinh nhật của một thiếu nhi.

Phó lãnh đạo Tsivilev chỉ trích công dân "tự quảng cáo"- Ảnh: Tass

Lãnh đạo Ủy ban Điều tra liên bang Nga (IC-cơ quan xử lý những vụ hình sự lớn) nói hệ thống báo cháy bị hỏng từ ngày 19.3, và một nhân viên bảo vệ đã tắt hệ thống báo động và không phát loa yêu cầu khách mua sắm, vui chơi rời khỏi Trung tâm Anh đào mùa đông.

Người phát ngôn Svetlana Petrenko của (IC) cho biết cơ quan bà đã mở vụ án hình sự, nhận định ban đầu nguyên nhân dẫn đến tử vong cao là sự cẩu thả, vi phạm quyđịnh an toàn phòng cháy chữa cháy ngay từ lúc xây tòa nhà và khi đưa nó vào hoạt động: toàn bộ hệ thống báo cháy, thông báo, hút khói, sơ tán người của tòa nhà đều không hoạt động.

Bà Petrenko cho biết các cửa thoát hiểm ở trung tâm bị chặn trái phép, và hệ thống báo cháy không hoạt động. Từ đó, khói độc dày tỏa lan khắp tòa nhà. Đa số các nạn nhân chết vì bị ngạt khói. Bà còn nói mái trần của 2 trong 3 phòng chiếu phim bị sập, nên gây thương vong lớn, vì trung tâm thu hút đông dân địa phương đến vui chơi giải trí.

IC cho biết đã bắt 4 người để lấy lời khai, gồm 2nhân viên của một công ty cung cấp hệ thống báo cháy cho tòa nhà, một giám đốc phụ trách kỹ thuật. Bà Nadezhda Suddenok, Giám đốc công ty thuê 2 tầng trên cùng củaAnh đào mùa đông, là một trong số 4 người bị thẩm vấn, theo hãng tinInterfaxdẫn nguồn tin từ một cơ quan bảo vệ pháp luật.

IC cũng cho biết đang tìm chủ nhân thật sựcủa trung tâm thương mại. Một nhân viên bảo vệ cũng đang bị nghi đã cố tình cúp hệ thống báo cháy.

Các bảo vệ viên do Trung tâm Anh đào mùa đông thuêđều là thành viên một công ty bảo vệ tư nhân có đăng ký hoạt động, theo thủ lĩnh công đoàn của công ty này cho hãng tin nhà nướcRIA Novostibiết.

Các nhà điều tra cũng kêu gọi nhân chứng, nạn nhân và khách bộ hành cung cấp thông tin.

Lời chào vĩnh biệt của cô bé 13 tuổi

Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga cho biết họ đã dập tắt đám cháy, nhưng tòa nhà lại cháy hôm 26.3 ở nhiều vị trí, và lực lượng cứu hộ đã chật vật tìm xác người vì tầng trên cùng của tòa nhà đã bị sụp đổ hoàn toàn. Các quan chức nói nhiều nạn nhân sẽ chỉ có thể nhận diện bằng phương pháp xét nghiệm DNA.

Chưa biếtcó bao nhiêu người chưa được tìm thấy. Giới truyền thông Nga loan truyền một danh sách không chính thức về những người mất tích, gồm hơn 20 trẻ em, trong đó một số em khoảng 5 tuổi.

Trong danh sách này có cô bé Maria Moroz 13 tuổi. Giới truyền thông đã đăng tải tin nhắn qua điện thoại di động của em: “Chúng cháu đang bị thiêu. Cháu yêu tất cả mọi người. Có lẽ đây là lời chào vĩnh biệt”.

Theo hãng tin nhà nướcTASS, có ít nhất 9 trẻ em thiệt mạng, 16 người vẫn còn mất tích, trong lúc chính quyền tiếp tục cào đống đổ nát và dọnlớp tro dày.

Nữ Bộ trưởng Y tế Veronika Skvortsova đến hiện trường, nói có 13 người đang được cấp cứu ở bệnh viện, cómột bé trai 11 tuổi đang lâm tình trạng nguy kịch. Giới truyền thông Nga đưa tin em nhảy từ một cửa sổ và cha mẹ em đều đã chết.

Trung tâm thương mại Anh đào mùa đông bị cháy- Ảnh: AP

Bích Ngọc(theo Reuters, Moscow Times)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cháy nhà ra mặt...tham nhũng ở Nga