Những tàu ngầm tấn công lớp Virginia vốn chỉ được trang bị vũ khí thông thường của hải quân Mỹ nay sẽ sớm có thể bắn được tên lửa hành trình mang đầu đạn hạt nhân, trang News (Úc) đưa tin.

Tàu ngầm lớp Virginia của Mỹ sẽ được trang bị vũ khí hạt nhân

Cẩm Bình | 28/03/2018, 19:22

Những tàu ngầm tấn công lớp Virginia vốn chỉ được trang bị vũ khí thông thường của hải quân Mỹ nay sẽ sớm có thể bắn được tên lửa hành trình mang đầu đạn hạt nhân, trang News (Úc) đưa tin.

Đô đốc John Tammen, chỉ huy tác chiến dưới đáy biển của hải quân Mỹ, khẳng định khả năng mới có thể giúp tàu ngầm lớp Virginia có được vai trò răn đe hạt nhân.

Theo ông Tammen: “Mặc dù có thể dùng vũ khí thông thường để tấn công kẻ thù, tên lửa hành trình với một đầu đạn hạt nhân, phóng từ tàu ngầm sẽ được tích hợp vào những chiếc Virginia và đem lại khả năng kiểm soát leo thang chiến sự tốt hơn cho những người có thẩm quyền của bộ tư lệnh quốc gia (National command authority, bao gồm Tổng thống Mỹ và Bộ trưởng Quốc phòng)”.

Hiện tại, chỉ có những tàu ngầm Mỹ cỡ lớn, bắn được tên lửa đạn đạo, mới được trang bị vũ khí hạt nhân, còn vũ khí của những tàu lớp Virginia là Tomahawk, tên lửa hành trình tầm xa hoạt động được dưới mọi thời tiết, cùng với ngư lôi, loại vũ khí tự hành với đầu đạn nổ.

Đô đốc Tammen nhấn mạnh bổ sung khả năng dùng vũ khí hạt nhân cho tàu ngầm Virginia sẽ giúp các chỉ huy có thêm lựa chọn mới khi tiếp cận những vùng biển hay khu vực ven biển nguy hiểm, không thể dùng tàu hoạt động trên mặt biển để tiếp cận.

Bổ sung khả năng dùng vũ khí hạt nhân cho tàu ngầm Virginia sẽ giúp các chỉ huy có thêm lựa chọn mới khi tiếp cận những vùng biển hay khu vực ven biển nguy hiểm - Ảnh: Total Navy

Trang bị tên lửa hành trình mang được đầu đạn hạt nhân cho tàu ngầm Virginia là động thái mới nhất trong nỗ lực duy trì được lợi thế về công nghệ trong tác chiến dưới đáy biển giữa hải quân Mỹ với hai đối thủ Nga và Trung Quốc.

Vào năm ngoái, Mỹ đã đưa tàu ngầm tấn công nhanh USS South Dakota vào sử dụng. Công nghệ mới và vật liệu đặc biệt làm nên tàu ngầm này giúp nó hoạt động rất “yên lặng”, qua đó xâm nhập được vào khu vực nguy hiểm mà không bị phát hiện.

Hải quân Mỹ dự kiến sẽ đưa công nghệ mà USS South Dakota sử dụng lên các tàu lớp Virginia và tàu lớp Columbia thế hệ mới, trang bị vũ khí hạt nhân.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ từng tuyên bố việc giới thiệu những tàu ngầm trang bị vũ khí hạt nhân sẽ buộc Nga phải tuân thủ Hiệp ước về Vũ khí tầm trung và tầm ngắn (INF). Ông cũng khẳng định phương án phóng tên lửa hành trình từ tàu ngầm là cần thiết để chống lại những hệ thống phòng không ngày càng tân tiến.

Ngoài tên lửa hành trình mang đầu đạn hạt nhân, tàu ngầm lớp Virginia trong tương lai sẽ có một loạt nhiều cải tiến khác, bao gồm dùng phần mềm và điện tử để điều khiển những chuyển động nhỏ, có hệ thống lan truyền sóng âm thanh dưới nước (sonar) có ăng ten lớn (Large Aperture Bow), một “khoang khóa” (lockout trunk) làm tăng thời gian hoạt động dưới biển lâu hơn, và tăng không gian để mang được nhiều vũ khí hơn, trong đó số tên lửa Tomahawk sẽ tăng từ 12 lên 40 quả.

Cẩm Bình (theo News)
Bài liên quan
Tiền Giang: Sôi động 'Sắc màu Mỹ Tho' chào mừng các ngày lễ lớn
Chào mừng kỷ niệm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4), ngày Quốc tế Lao động (1.5) và chiến thắng Điện Biên Phủ (7.5), tối nay thành phố Mỹ Tho tổ chức khai mạc "Lễ hội Sắc màu Mỹ Tho".

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nắng nóng gay gắt khắp cả nước, nhiều nơi trên 41 độ C
7 phút trước Sự kiện
Ngày 28.4, nhiệt độ cả nước tăng nhanh, thời tiết nắng nóng gay gắt khi có nơi trên 41 độ C.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tàu ngầm lớp Virginia của Mỹ sẽ được trang bị vũ khí hạt nhân