Những đám khói khổng lồ bao trùm bang California (Mỹ) vào hôm 9.9, khiến bầu trời trên vịnh San Francisco chuyển thành màu đỏ cam như cảnh tượng tận thế.

Cháy rừng dữ dội ở California khiến bầu trời đỏ rực như ngày tận thế

Long Hải | 10/09/2020, 12:10

Những đám khói khổng lồ bao trùm bang California (Mỹ) vào hôm 9.9, khiến bầu trời trên vịnh San Francisco chuyển thành màu đỏ cam như cảnh tượng tận thế.

Bầu trời ở khu vực Vịnh San Francisco hôm 9.9 chuyển sang đỏ cam như cảnh tượng tận thế trong các phim Hollywood. Đây là kết quả từ những đám cháy rừng đang hoành hành khắp California. Tuy nhiên, bầu trời màu đỏ không phải do bị nhuộm bởi ánh lửa mà xuất phát từ hiện tượng mang tên tán xạ Rayleigh gây ra bởi các hạt khói trong đám cháy.

Tòa thị chính San Francisco bị bao phủ bởi khói do nhiều đám cháy rừng bùng cháy ở Sierra Nevada - Ảnh: AP

Văn phòng dự báo của Cơ quan Thời tiết quốc gia (NWS) cho khu vực vịnh cho biết, khói lơ lửng sẽ xuống gần bề mặt hơn, có thể khiến “bầu trời tối hơn và chất lượng không khí xấu đi. Lượng khói chưa từng có trong bầu khí quyển do các vụ cháy rừng kỷ lục trên khắp California”, NWS viết trên Twitter.

Các chuyên gia khí hậu cho biết California có thể trải qua năm tồi tệ nhất đối với cháy rừng trong nhiều thập kỷ. Bang này đã phải chiến đấu với những vụ cháy lớn nhất trong lịch sử được ghi nhận vào tháng 8, mặc dù mùa nắng nóng cao điểm chưa bắt đầu. Nhiệt độ kỷ lục cũng đã làm trầm trọng thêm tình trạng hạn hán đang diễn ra ở bang California và gây ra cơn dông kèm theo sấm sét, khiến hơn 700 đám cháy bùng phát.

Một đám cháy thiêu rụi một đường sườn núi gần Aetna Springs, California, Mỹ vào hôm 23.8 - Ảnh: Reuters

“Những đám khói cao và dày đặc từ những vụ cháy rừng gần như hoàn toàn ngăn chặn ánh nắng mặt trời trên một số phần của miền bắc California sáng nay”, Daniel Swain, nhà khoa học khí hậu của UCLA nói.

Cơ quan Quản lý chất lượng không khí vùng vịnh cho biết trong một thông báo rằng gió mạnh trong vài ngày qua đã mang tro bụi từ các đám cháy ở bắc California và Sierra Nevada vào khu vực. “Những hạt khói này phân tán ánh sáng xanh và chỉ cho phép ánh sáng vàng, cam, đỏ tiếp cận bề mặt khiến bầu trời trông có màu cam. Nếu khói trở nên quá dày ở một khu vực nhất định, phần lớn ánh sáng sẽ bị phân tán và hấp thụ trước khi đến bề mặt, điều này có thể khiến bầu trời tối”.

Jack Broadbent, quan chức điều hành của cơ quan nàynói: “Đợt nắng nóng vào cuối tuần kết hợp với khí thải và khóitừ những vụ cháy rừng kéo dài​​sẽ gây ra chất lượng không khí không tốt trong khu vực. Lái xe ít hơn có thể giúp giảm khói và việc ởtrong nhà giúp bảo vệ sức khỏe của chúng ta”.

Bầu trời ở Sausalito, California đỏ rực vào hôm 9.9 - Ảnh: AP

Một người đàn ông đi dọc Đại lộ Bridgewayvào hôm 9.9- Ảnh: AP

Khu vực Vịnh San Francisco đã22 ngày liên tiếp có cảnh báo chất lượng không khí kém do khói từ những vụ cháy kể từ tháng 8, KTVU đưa tin. Kết quả đo cho thấy chất lượng không khí kém nhất là ở Napa, Concord, Livermore, Pleasanton, Gilroy và San Jose. Những khu vực này có mức độ không tốt đối với các nhómnhạy cảm trong hầu hết thời gian trong ngày và đôi khi rất nguy hiểm.

Hơn 14.000 lính cứu hỏa đang chiến đấu với các đám cháy ở California. Hai trong số 3 ngọn lửa lớn nhất trong lịch sử bang đang cháy ở khu vực Vịnh San Francisco, mặc dù phần lớn chúng đã được kiểm soát sau khi cháy trong 3 tuần. Các nhân viên cứu hỏa cảnh báo người dân chuẩn bị cho những cơn gió mùa thu thường gây ra đám cháy lớn nhất của bang.

Những cơn gió đã thổi bùng ngọn lửa lớn ở chân núi Sierra Nevada và buộc chính quyền bang phải ra lệnh sơ tán vào sáng sớm. California đã lập kỷ lục với gần 9.307 km2rừng bị cháy trong năm nay và mùa cháy rừng tồi tệ nhất chỉ mới bắt đầu. Những đám cháy rừng cũng đang lan sang Oregon và Washington. “Thử thách mà chúng tôi phải đối mặt cho đến nay thật sự quá khốc liệt”, Thống đốc bang California Gavin Newsom cho biết hôm 8.9.

Long Hải (theo Fox News)
Bài liên quan
‘Telegram đang lan rộng như cháy rừng, sẽ vượt 1 tỉ người dùng hoạt động hàng tháng trong 1 năm tới’
Ứng dụng nhắn tin Telegram, một trong những nền tảng truyền thông xã hội phổ biến nhất, có thể sẽ vượt 1 tỉ người dùng hoạt động hàng tháng trong vòng một năm tới vì nó đang lan rộng như "cháy rừng", theo nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Pavel Durov.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nâng cao nhận thức về vai trò của sáng tạo và đổi mới sáng tạo
30 phút trước Khoa học - công nghệ
Ngày 21.4 hằng năm được Liên Hợp Quốc chọn là Ngày Sáng tạo và đổi mới sáng tạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cháy rừng dữ dội ở California khiến bầu trời đỏ rực như ngày tận thế