Hộp sọ thuộc về một người Mỹ bản địa sống theo lối sống săn bắn hái lượm.

Chèo thuyền kayak tìm thấy hộp sọ người 8.000 năm tuổi

Long Hải | 24/05/2022, 14:45

Hộp sọ thuộc về một người Mỹ bản địa sống theo lối sống săn bắn hái lượm.

cheo-thuyen.jpg
Những người chèo thuyền kayak phát hiện một mảnh sọ gần sông Minnesota vào năm 2021

Khi những người chèo thuyền kayak phát hiện một mảnh sọ gần sông Minnesota vào năm 2021, chính quyền địa phương nghĩ rằng đó có thể là manh mối về một trường hợp người mất tích. Nhưng khám nghiệm pháp y sau đó cho thấy một điều đáng ngạc nhiên hơn nhiều: mảnh xương này đã 8.000 năm tuổi.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra manh mối về cuộc sống của người Mỹ bản địa trong thời kỳ cổ xưa, trong khoảng thời gian 8.000 đến 1.000 năm trước. Việc kiểm tra hộp sọ cho thấy nó thuộc về một người đàn ông sống từ 5.500 TCN đến 6.000 TCN.

Văn phòng cảnh sát trưởng ban đầu đã đăng một bức ảnh chụp mảnh vỡ hộp sọ lên mạng xã hội, nhưng gỡ bức ảnh sau khi có sự phản đối của Hội đồng các vấn đề da đỏ Minnesota. Họ cũng phản đối việc hội đồng và nhà khảo cổ tiểu bang không được biết về phát hiện này đầu tiên, theo yêu cầu của luật tiểu bang. Theo MPR News, bộ hài cốt này đã được trưng bày trực tuyến, tuy nhiên nó sẽ sớm được chuyển giao cho các quan chức bộ lạc Cộng đồng Thượng Sioux.

Những người chèo thuyền kayak đã phát hiện ra hộp sọ vào tháng 9.2021 ở khu vực gần thành phố Sacred Heart ở tây nam Minnesota. Theo New York Times, nơi phát hiện ra các mảnh xương thường nằm dưới nước, nhưng đợt hạn hán nghiêm trọng đã làm mực nước sông bị hạ thấp.

Khám nghiệm pháp y bao gồm phân tích hóa học về số lượng và loại carbon được tìm thấy trong hộp sọ. Sự phân rã của một đồng vị của carbon được gọi là carbon-14 đã tiết lộ tuổi của hộp sọ. Sự cân bằng của các đồng vị khác tiết lộ chế độ ăn uống của người này. Phân tích này cho thấy mảnh xương thuộc về người đàn ông có chế độ ăn kiêng cá, ngô, kê ngọc trai hoặc lúa miến.

Kathleen Blue, giáo sư và chủ nhiệm bộ môn nhân chủng học tại Đại học bang Minnesota, nói với New York Times rằng có rất ít thông tin về khoảng thời gian người đàn ông sống ở vùng này, nhưng có lẽ người này kiếm ăn ở địa phương, sống bằng chế độ ăn thực vật, hươu, rùa, cá và trai.

Ngoài ra, có bằng chứng về chấn thương do lực cùn trên mảnh sọ, nhưng đây không phải là chấn thương giết chết người đàn ông. Xương có dấu hiệu lành lại, cho thấy người đàn ông đã sống sót sau bất cứ tổn thương nào.

Rất ít di tích của con người từ thời kỳ này được tìm thấy ở phía trên Trung Tây. Vào những năm 1930, việc xây dựng đường đã khai quật được hộp sọ và một phần bộ xương của cô gái người Mỹ bản địa, được cho là có tuổi đời từ 8.000 đến 10.000 năm. Các mảnh xương được tìm thấy cùng với một con dao găm và một chiếc vỏ ốc xà cừ được cho là đến từ Vịnh Mexico, hé lộ về một mạng lưới buôn bán sơ khai giữa các dân tộc Mỹ bản địa.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
10 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chèo thuyền kayak tìm thấy hộp sọ người 8.000 năm tuổi