Tàu vũ trụ Starliner dự kiến sẽ hạ cánh xuống Cảng vũ trụ White Sands (Mỹ) lúc 5 giờ 49 phút ngày 26.5 (giờ Việt Nam).

Tàu vũ trụ Starliner của Boeing sắp trở về Trái đất từ trạm ISS

Long Hải | 24/05/2022, 12:56

Tàu vũ trụ Starliner dự kiến sẽ hạ cánh xuống Cảng vũ trụ White Sands (Mỹ) lúc 5 giờ 49 phút ngày 26.5 (giờ Việt Nam).

tau-boeing.jpg
Tàu vũ trụ Starliner của Boeing cập bến Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) - Ảnh: ESA

Tàu vũ trụ Starliner của Boeing sẽ kết thúc chuyến bay thử nghiệm mang tính bước ngoặt cho NASA tới Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) trong tuần này. Con tàu dự kiến hạ cánh ở New Mexico vào ngày 25.5 (giờ địa phương) nếu mọi việc diễn ra theo đúng kế hoạch.

Starliner đã đến Trạm Vũ trụ Quốc tế vào hôm 20.5, một ngày sau khi bắt đầu nhiệm vụ Orbital Flight Test 2 (OFT-2). Đây là nhiệm vụ quan trọng nhằm chứng minh con tàu đã sẵn sàng để chở phi hành gia đi và đến trạm ISS cho NASA.

Trước đó, Boeing và NASA cho biết Starliner sẽ ở lại với phòng thí nghiệm quỹ đạo trong 4-5 ngày. Con tàu dự kiến sẽ tách khỏi trạm ISS lúc 1 giờ 36 ngày 26.5 (giờ Việt Nam), sau đó bắt đầu hành trình trở về Trái đất. Con tàu sẽ hạ cánh tại Cảng vũ trụ White Sands của Quân đội Mỹ ở New Mexico lúc 5 giờ 49 phút ngày 26.5 (giờ Việt Nam).

Nhóm thực hiện nhiệm vụ OFT-2 lên kế hoạch cho tàu đáp xuống Cảng Vũ trụ White Sands, sân bay vũ trụ từng là đường băng cho chương trình tàu con thoi của NASA. Thời điểm hạ cánh dự phòng tại White Sands là ngày 27.5, nếu thời tiết xấu hoặc các yếu tố khác khiến việc hạ cánh ngày 26.5 không thể thực hiện được, theo các quan chức NASA.

Video tàu vũ trụ Starliner ghép nối với trạm ISS

Starliner đã hạ cánh tại Cảng vũ trụ White Sands một lần trước đó, vào tháng 12.2019 trong nhiệm vụ OFT đầu tiên của Boeing. Starliner đã gặp phải một loạt trục trặc trong chuyến bay đó và không thể đến trạm ISS. Các chuyên gia của Boeing đã phải sửa chữa, cải tiến và thực hiện nhiệm vụ thử nghiệm tiếp theo mang tên OFT-2.

OFT-2 là trở ngại lớn cuối cùng mà Starliner phải vượt qua trước khi thực hiện các chuyến bay chở phi hành gia. Nếu mọi việc suôn sẻ với việc khởi hành và hạ cánh, đồng thời việc kiểm tra sau chuyến bay không cho thấy bất kỳ vấn đề nghiêm trọng nào, thì con tàu có thể sẽ sớm được chở người vào cuối năm nay, Boeing và NASA cho biết.

Boeing không phải là công ty duy nhất mà NASA lựa chọn để đưa các phi hành gia đi và về từ quỹ đạo Trái đất. SpaceX cũng có một hợp đồng tương tự và hiện đã sử dụng tên lửa Falcon 9 và tàu Crew Dragon để thực hiện 4 nhiệm vụ phi hành đoàn lên trạm ISS cho đến nay.

NASA và Boeing đã xác định được 5 địa điểm hạ cánh tiềm năng cho Starliner trong nhiệm vụ OFT-2, 2 trong số đó nằm trong Cảng vũ trụ White Sands. Những nơi khác là Willcox Playa ở đông nam Arizona, Khu chứng minh Dugway (DPG) ở Utah và Căn cứ Không quân Edwards ở California.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tàu vũ trụ Starliner của Boeing sắp trở về Trái đất từ trạm ISS