Một sản phụ bị nhau tiền đạo biến chứng xuất huyết ồ ạt, đứng trước nguy tử vong. Các bác sĩ đã tiến hành báo động đỏ liên viện kịp thời cứu thai phụ này thoát chết sau đúng 10 phút.

Chỉ 10 phút cứu thai phụ xuất huyết ồ ạt thoát chết kỳ diệu

10/07/2020, 19:04

Một sản phụ bị nhau tiền đạo biến chứng xuất huyết ồ ạt, đứng trước nguy tử vong. Các bác sĩ đã tiến hành báo động đỏ liên viện kịp thời cứu thai phụ này thoát chết sau đúng 10 phút.

Các bác sĩ 2 bệnh viện Hùng Vương và Thống Nhất hợp sức mổ kịp thời cứu sống mẹ con thai phụ trong gang tấc - Ảnh: T.C

4 bệnh viện hàng đầu hợp sức cứu thai phụ vỡ tử cung

Cứu thai phụ mang thai 33 tuần tuổi bị viêm ruột thừa cấp

Bác sĩ Chợ Rẫy quyên góp cứu thai phụ mắc bệnh tim nguy kịch

2 bệnh viện hợp sức cứu thai phụ vỡ động mạch chủ suýt tử vong

Chiều 10.7, BS.CK2 Võ Thị Mỹ Hạnh - Trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện Hùng Vương cho biết các bác sĩ của bệnh viện này cùng với Bệnh viện Thống Nhất (TP.HCM) vừa kịp thời phối hợp khẩn cứu sống mẹ con một thai phụ bị biến chứng xuất huyết ồ ạt do nhau tiền đạo.

Thai phụ này là chị L.T.T.T. (31 tuổi, ngụ quận Tân Bình, TP.HCM) đang mang thai 36 tuần tuổi đến cấp cứu tại Bệnh viện Thống Nhất lúc 11giờ 35 ngày 9.7 trong tình trạng xuất huyết âm đạo ồ ạt. Tại đây, các bác sĩ ghi nhận thai phụ bị chảy máu tươi liên tục, chân tay lạnh, vã mồ hôi, tụt huyết áp do mất máu. Chẩn đoán nhau tiền đạo trung tâm ra máu.

Trước tình trạng nguy kịch có thể ảnh hưởng đến cả mẹ lẫn con, các bác sĩ trực cấp cứu của Bệnh viện Thống Nhất đã lập tức truyền dịch để sơ cứu cho thai phụ, tiến hành xét nghiệm máu khẩn đồng thời khởi động quy trình đáo động đỏ ngoại viện để hội chẩn với các bác sĩ Bệnh viện Hùng Vương.

Sau khi mổ cấp cứu kịp thời, sức khỏe của thai phụ đã ổn định, có thể nói chuyện được - Ảnh: T.C

Ngay lập tức, Bệnh viện Hùng Vương đã cử một ê kíp hỗ trợ mổ sanh khẩn gồm 4 người, trong đó có bác sĩ phẫu thuật gây mê hồi sức, kế hoach hóa gia đình, khám bệnh cùng ê kíp cấp cứu đã lập tức lên xe cứu thương để lên đường tiếp ứng.

“Dù giữa trưa nhưng tuyến đường nối hai bệnh viện vẫn bị ùn tắc. Tài xế xe cấp cứu buộc phải chạy sang phần đường ngược chiều để cứu người. Khoảng 5 phút sau, các bác sĩ đã có mặt tại cổng Bệnh viện Thống Nhất”, bác sĩ Hạnh kể.

Bác sĩ Hạnh cho biết vệc mổ bắt con đã nhanh chóng được tiến hành sau khi thai phụ được gây mê nội khí quản. Tất cả thời gian gây mê và sinh mổ chỉ diễn ra trong 10 phút.

“Chúng tôi đã mổ bắt ra 1 bé trai, nặng 2,4kg, hiện sức khỏe hoàn toàn ổn định, đang được chăm sóc tại Bệnh viện Hùng Vương. Riêng người mẹ, sau khi được mổ bắt con đã được các bác sĩ truyền máu và thực hiện các biện pháp cấp cứu hồi sức. Đến trưa nay (10.7), sức khỏe của sản phụ đã bình phục. Người mẹ có thể nói chuyện. Dự kiến sẽ được chuyển đến tiếp tục theo dõi tại Bệnh viện Hùng Vương”, bác sĩ Hạnh chia sẻ.

Cháu bé sau khi sinh được nuôi dưỡng tại Bệnh viện Hùng Vương cũng đã khỏe mạnh - Ảnh: T.C

Tỉnh táo sau cơn nguy kịch, sản phụ cho biết cách đây khoảng 1 tháng đã một lần bị xuất huyết và đến dưỡng thai tại một bệnh khác. Tại đây các bác sĩ xác định chị bị nhau tiền đạo. Sau 2 tuần điều trị, thai phụ được cho xuất viện. “Lúc xuất viện, tôi thấy không còn xuất huyết nữa. Bỗng nhiên hôm qua tình trạng này xuất hiện nên không kịp vào bệnh viện sản mà phải vào Bệnh viện Thống Nhất do bệnh viện này gần nhà. Nếu các bác sĩ không kịp thời phối hợp cứu chữa, tôi không biết bây giờ đã ra sao”, bệnh nhân nói.

Theo bác sĩ Hạnh, nhau tiền đạo là thai có bánh nhau che khuất một phần hay toàn bộ cổ tử cung. Nhau tiền đạo có thể phát hiện từ khi thai 20 tuần tuổi. Xuất huyết là biến chứng nguy hiểm của nhau tiền bởi có thể khiến thai nhi có thể sinh non hoặc suy dinh dưỡng. Nhau tiền đạo với đặc điểm xuất huyết bất ngờ (thường ở 3 tháng cuối thai kỳ) có thể ảnh hưởng đến cả mẹ lẫn con nếu không được xử trí kịp thời. “Ở trường hợp trên, nếu không được mổ kịp thời, thai nhi và cả thai phụ rất có thể sẽ gặp nguy hiểm đến tính mạng”, bác sĩ Hạnh cho biết.

Hồ Quang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chung cư Hà Nội 'ngáo giá' và cảnh báo nguy cơ vỡ 'bong bóng'
Theo báo cáo của các đơn vị nghiên cứu thị trường, căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục thiết lập mặt bằng giá mới trong nhiều năm gần đây.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chỉ 10 phút cứu thai phụ xuất huyết ồ ạt thoát chết kỳ diệu