Một sản phụ bị nhau cài răng lược thể nặng, máu chảy ồ ạt, đe dọa tính mạng cả mẹ lẫn con. Các bác sĩ đã mất hơn 6 giờ “chiến đấu” và đã đưa được sản phụ này thoát khỏi lưỡi hái thần chết trong gang tấc.

Cứu sống một sản phụ bị nhau cài răng lược chảy máu ồ ạt suýt chết

08/07/2020, 18:49

Một sản phụ bị nhau cài răng lược thể nặng, máu chảy ồ ạt, đe dọa tính mạng cả mẹ lẫn con. Các bác sĩ đã mất hơn 6 giờ “chiến đấu” và đã đưa được sản phụ này thoát khỏi lưỡi hái thần chết trong gang tấc.

Một ca phẫu thuật tại Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á (TP.HCM)- Ảnh: PV

Cứu sống sản phụ bị nhau cài răng lược bằng kỹ thuật mới

BV Hùng Vương huy động 9 y bác sĩ xuống huyện cứu sống sản phụ

Cứu sống sản phụ bị giảm tiểu cầu, nguy kịch

Cứu sống sản phụ sinh đôi ngưng tim, ngưng thở

Sản phụ B.L.(34 tuổi, ngụ tại huyện Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh) sanh mổ 2 lần. Lần này, khi đang mang thai tuần thứ 38 của thai kỳ, bất ngờ nửa đêm, chị L. bị xuất huyết âm đạo ồ ạt. Lập tức người nhà chuyển đến cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á (TP.HCM).

Bác sĩ Huỳnh Thị Đào –Phụ trách Khoa sản phụ khoa cho biết, sản phụ đến bệnh viện trong tình trạng sốc giảm thể tích vì mất máu, huyết áp chỉ còn 70/40 mmHg, mạch nhanh, đau bụng dữ dội tại vị trí vết mổ cũ.

Các bác sĩ đánh giá sản phụ thuộc nhóm nguy cơ cao đe dọa tính mạng cả mẹ và con do tình trạng sốc kèm theo sản phụ lớn tuổi, tiền căn đã mổ lấy thai 2 lần.

Bệnh nhân được siêu âm cấp cứu tại giường bệnh. Kết quả siêu âm cho thấy, bệnh nhân bị nhau tiền đạo trung tâm kết hợp với nhau cài răng lược thể nặng. “Bánh nhau xuất phát từ thành sau tử cung bắt ngang qua lỗ trong cổ tử cung tới vùng vết mổ cũ thì các gai nhau xâm lấn vào trong cơ tử cung làm mất ranh giới giữa bánh nhau và cơ tử cung”, bác sĩ Đào giải thích.

Ngay lập tức, bệnh viện đã huy động cả chục bác sĩ thuộc nhiều chuyên khoa (sản phụ khoa, gây mê hồi sức, hồi sức cấp cứu, nhi…) tiến hành hồi sức tích cực, vừa truyền máu vừa phẫu thuật cấp cứu lấy thai.

“Ê kíp phẫu thuật quyết định cắt tử cung toàn phần để giữ tính mạng của mẹ. Với sự phối hợp nhịp nhàng nhanh chóng giữa các chuyên khoa cùng các phẫu thuật viên giàu kinh nghiệm, sau 6 giờ tập trung phẫu thuật, bệnh nhân đã vượt qua tình trạng nguy kịch. Bé gái chào đời nặng 3000 gram, khóc to, hồng hào, bú tốt và phản xạ tốt. Do bệnh nhân chảy máu ồ ạt, mất hơn 2000ml máu, nên trong quá trình mổ các bác sĩ phải truyền hơn 9 đơn vị hồng cầu và huyết tương tươi để ổn định huyết động bù lại lượng máu đã mất”, bác sĩ Đào chia sẻ và cho biết, đến chiều nay (8.7), sau 7 ngày được chăm sóc và theo dõi sức khỏe của mẹ và bé tốt nên đã được cho xuất viện.

Theo bác sĩ Đào, nhau cài răng lược là một bệnh lý rất nguy hiểm, có khả năng đe dọa tính mạng mẹ và thai nhi nếu không được chẩn đoán sớm và xử trí kịp thời. “Các chị em mang thai thuộc nhóm có nguy cơ nhau cài răng lược cao, đặc biệt là những sản phụ có nhau bám thấp trên nền vết mổ cũ cần thăm khám, theo dõi thai định kỳ tại các bệnh viện có uy tín để được tư vấn, chăm sóc tốt nhất cho sức khỏe mẹ và thai nhi", bác sĩ Đào khuyến cáo.

Hồ Quang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cứu sống một sản phụ bị nhau cài răng lược chảy máu ồ ạt suýt chết