Nhãn sấy khô cơm vàng Lamphun có màu vàng, cơm nhãn dày và khô ráo hoàn toàn…, khi giữ lâu mùi vị không thay đổi.

Chỉ dẫn địa lý thứ 3 của Thái Lan được bảo hộ ở Việt Nam

Thu Anh | 24/09/2022, 08:08

Nhãn sấy khô cơm vàng Lamphun có màu vàng, cơm nhãn dày và khô ráo hoàn toàn…, khi giữ lâu mùi vị không thay đổi.

Theo thông tin từ Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH-CN), đơn vị này đã ban hành Quyết định về việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm nhãn sấy khô cơm vàng “Lamphun”. Đây chỉ dẫn địa lý thứ 3 của nước Thái Lan được bảo hộ ở Việt Nam, sau sản phẩm tơ tằm Isan Thái Lan và me ngọt Phetchabun.

Theo đó, nhãn sấy khô cơm vàng Lamphun có màu vàng, cơm nhãn dày, khô ráo hoàn toàn, không dính tay, có mùi thơm và khi giữ lâu mùi vị không thay đổi.

Nhãn sấy khô cơm vàng Lamphun có độ ẩm cao hơn 12% nhưng không vượt quá 18%, hoạt độ nước không vượt quá 0,6 và hàm lượng tổng chất rắn hòa tan không dưới 80oBx, độ pH không dưới 6,2.

nhan-say-kho-com-vang-lamphun.png
Nhãn sấy khô cơm vàng ‘Lamphun’ - Ảnh: Cục SHTT

Để có được thành phẩm, nguyên liệu đem sấy là quả nhãn tươi chín già, cơm dày, có vị ngọt, quả không bị vỡ, thối hoặc bị sâu đục khoét, quả có đường kính từ 2,21cm trở lên, được thu hoạch từ tháng 7 đến tháng 8 từ giống nhãn Dor được trồng tại các nhà vườn, đạt tiêu chuẩn Quy trình thực hiện nông nghiệp Tốt trong khu vực tỉnh Lamphun.

Phương pháp sấy khô trong tỉnh Lamphun liên tục được cải tiến, từ sấy khô cả vỏ bằng bếp than thông thường cho đến việc dùng dụng cụ khoét hạt và bóc vỏ để lấy cơm nhãn đưa vào lò sấy. Cơm nhãn được sấy từ 10 - 12 giờ ở nhiệt độ từ 60 - 70oC.

Sau khi rửa sạch cơm nhãn 3 lần sẽ tiến hành xếp úp một lớp cơm nhãn lên khay và không cho chồng lên nhau, đem sấy ngay. Trong quá trình sấy, thay đổi vị trí các khay nhãn từ dưới lên trên, từ trên xuống dưới và chỉ tiến hành thu hoạch khi cơm nhãn không dính tay và phần bên trong đã khô hoàn toàn. 

Bài liên quan
Bảo hộ chỉ dẫn địa lý cho trái na dai ‘Lục Nam’
Na dai Lục Nam (tỉnh Bắc Giang) có dạng khối hình trái tim, vỏ quả sần, có màu xanh hơi vàng, kẽ mắt có mầu vàng trắng, hương vị thơm mát ngọt bùi.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Người Việt có gien về KH-CN, là lợi thế để phát triển ngành bán dẫn
16 phút trước Nhịp đập khoa học
Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho hay Việt Nam có nhiều lợi thế về công nghiệp bán dẫn, trong đó đáng chú ý là người Việt có gien về khoa học công nghệ. Lợi thế này không kém gì lợi thế về địa chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chỉ dẫn địa lý thứ 3 của Thái Lan được bảo hộ ở Việt Nam