Công ty Tesla của Elon Musk đang thu hồi hơn 1 triệu ô tô điện vì sự cố với cửa sổ tự động của nó, theo Cục An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA).

Vì sao Tesla thu hồi hơn 1 triệu ô tô điện?

Sơn Vân | 22/09/2022, 20:34

Công ty Tesla của Elon Musk đang thu hồi hơn 1 triệu ô tô điện vì sự cố với cửa sổ tự động của nó, theo Cục An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA).

Theo hồ sơ NHTSA, hệ thống đảo chiều tự động trên cửa sổ của nhiều ô tô điện Tesla có thể không hoạt động đúng cách nếu có chướng ngại vật cản trở.

NHTSA cho biết 1.096.762 ô tô điện Tesla có thể mắc lỗi. Một số mẫu Tesla Model 3 được sản xuất từ ​​năm 2017 đến 2022, Model Y được sản xuất từ ​​năm 2020 đến 2021, vài mẫu Model S và Model Xs trình làng từ năm 2021 đến 2022 có thể bị ảnh hưởng bởi vấn đề này, theo hồ sơ NHTSA.

NHTSA cho biết các phương tiện được đề cập không tuân thủ các yêu cầu của Tiêu chuẩn An toàn Phương tiện Cơ giới Liên bang về cửa sổ điều khiển bằng điện.

Vấn đề được phát hiện lần đầu tiên vào tháng 8, theo một tài liệu  NHTSA. Khi đóng, cửa sổ có thể tác động nhiều lực hơn mức cần thiết trước khi thu lại. Theo tài liệu, điều này có thể gây ra rủi ro an toàn về "chấn thương chèn ép" cho người lái xe hoặc hành khách.

Theo tài liệu, Tesla không biết về bất kỳ báo cáo, thương tích hoặc tử vong nào liên quan đến lỗi với cửa sổ tự động của mình.

NHTSA đề cập trong hồ sơ rằng Tesla dự kiến ​​sẽ tiến hành cập nhật phần mềm miễn phí cho hệ thống đảo chiều cửa sổ tự động.

tesla-thu-hoi-hon-1-trieu-o-to-dien-hinh-anh.jpg
Tesla của Elon Musk thu hồi hơn 1 triệu ô tô điện do lỗi cửa sổ tự động

Gần đây, Elon Musk, Giám đốc điều hành Tesla, đã đặt công ty còn trẻ của mình trên con đường không tưởng mà không có giám đốc điều hành ô tô nào khác dám mơ tới.

Mục tiêu táo bạo bán 20 triệu ô tô điện vào năm 2030 của Elon Musk là trung tâm lời hứa tăng trưởng của Tesla với các cổ đông và cam kết thúc đẩy việc áp dụng năng lượng bền vững. Nếu đạt được thì sẽ giúp Tesla có quy mô gấp đôi bất kỳ nhà sản xuất ô tô nào trong lịch sử, chiếm khoảng 20% ​​thị trường xe hơi toàn cầu.

Thế nhưng, sự tăng trưởng theo cấp số nhân như vậy, tăng gấp 13 lần so với ước tính 1,5 triệu ô tô điện mà họ hy vọng sẽ bán được trong năm nay, sẽ đi kèm với chi phí hàng trăm tỉ USD chưa từng có, theo phân tích của hãng tin Reuters về các tiết lộ tài chính và dự báo từ Tesla cho nhu cầu ô tô điện toàn cầu, sản xuất pin ô tô điện và khoáng chất trong pin.

Tôi đánh đồng điều này với Dự án Manhattan trong Thế chiến thứ hai”, chuyên gia chế tạo Michael Tracy của Tập đoàn Agile nói khi đề cập đến nỗ lực sâu rộng của Mỹ nhằm chế tạo bom nguyên tử.

Tầm nhìn của Elon Musk đặt ra những thách thức đáng kinh ngạc với nhà sản xuất ô tô điện 19 tuổi có trụ sở tại bang Texas (Mỹ), đặc biệt là việc đảm bảo đủ pin và các nguyên liệu thô quan trọng như lithium và niken để cung cấp cho 20 triệu xe.

Tesla từng là kẻ phá bĩnh, nhưng giai đoạn tăng trưởng tiếp theo này, nếu đạt được, sẽ vượt ra ngoài giới hạn để cơ bản tái tạo ngành công nghiệp ô tô toàn cầu cũng như khai thác và buôn bán vật liệu pin.

Trên đường đi, Tesla sẽ cần phải xây dựng thêm 7 hoặc 8 Gigafactory (trung bình cứ 12 tháng một lần), chiếm thị phần từ mọi đối thủ cạnh tranh và trở thành một công ty có quy mô tương đương Volkswagen AG và Toyota Motor Corp kết hợp. Tesla cũng sẽ cần dung lượng pin gấp khoảng 30 lần để cung cấp cho tất cả nhà máy sản xuất ô tô điện của mình.

Gigafactory là một trong những nhà máy sản xuất có diện tích lớn nhất thế giới và vẫn đang được tiếp tục mở rộng. Bên trong Gigafactory, Elon Musk sử dụng các dây chuyền tự động bằng robot để sản xuất pin lithium-ion.

Tesla có thể phải chi khoảng 400 tỉ USD trở lên trong vòng 8 năm tới để xây dựng các nhà máy lắp ráp ô tô điện mới và pin trên toàn cầu cùng 200 tỉ USD trở lên để xây dựng hoặc mua pin, bao gồm cả chi phí nguyên liệu thô.

Canada, Indonesia, Ấn Độ và các chính phủ khác đang vận động hành lang để giành được khoản đầu tư tiếp theo của Tesla vào sản xuất ô tô điện. Đây là điều mà Elon Musk có thể thông báo vào cuối năm nay.

Ngoài ra, công ty có trụ sở ở bang Texas (Mỹ) đang có kế hoạch triển khai hàng nghìn robot hình người, được gọi là Tesla Bot hoặc Optimus, trong các nhà máy của mình, cuối cùng sẽ mở rộng ra hàng triệu robot trên khắp thế giới, theo các bài đăng tuyển dụng.

Tesla đang có nhiều cuộc họp nội bộ hơn về robot, một người quen thuộc với vấn đề này cho biết.

Về lâu dài, Elon Musk - Giám đốc điều hành Tesla nói robot có thể được sử dụng trong nhà, làm bữa tối, cắt cỏ và chăm sóc người già, thậm chí trở thành "bạn thân” hoặc “bạn tình”.

Việc kinh doanh robot có thể mang lại giá trị hơn doanh thu từ ô tô điện Tesla, theo Elon Musk. Tỷ phú giàu nhất thế giới đang muốn đưa ra tầm nhìn của công ty vượt xa việc sản xuất ô tô điện tự lái.

Tại Ngày AI hôm 30.9.2021, Elon Musk cho biết Tesla sẽ tiết lộ một nguyên mẫu từ dự án Optimus của họ. Đây là sự ám chỉ nhà lãnh đạo mạnh mẽ và nhân từ của các Autobot trong loạt phim Transformers. Ông nói việc sản xuất robot có thể bắt đầu vào năm sau.

elon-musk-doi-mat-thach-thuc-va-su-hoai-nghi-khi-tesla-sap-trinh-lang-robot-optimus-1.jpg
elon-musk-doi-mat-thach-thuc-va-su-hoai-nghi-khi-tesla-sap-trinh-lang-robot-optimus.jpg
Một robot hình người do Tesla phát triển, được gọi là Tesla Bot hoặc Optimus, trong một khung hình trích từ video về Ngày AI của Tesla

Tesla phải đối mặt với sự hoài nghi rằng công ty có thể chỉ ra những tiến bộ công nghệ biện minh cho chi phí sản xuất robot trong các nhà máy, gia đình và những nơi khác, theo các chuyên gia robot, nhà đầu tư và nhà phân tích được Reuters phỏng vấn.

Tesla đã sử dụng hàng trăm robot được thiết kế cho các công việc cụ thể để sản xuất ô tô của mình.

Robot hình người từng được phát triển trong nhiều thập kỷ bởi Honda Motor Co và đơn vị Boston Dynamics của Hyundai Motor Co. Giống như ô tô tự lái, các robot gặp rắc rối với những tình huống không thể đoán trước.

Shaun Azimi, trưởng nhóm Người máy khéo léo của NASA, nói với Reuters: "Ô tô tự lái không thực sự được chứng minh là dễ dàng tạo ra như mọi người nghĩ. Cũng tương tự như vậy với robot hình người ở một mức độ nào đó. Nếu có điều gì đó không mong muốn xảy ra, việc linh hoạt và mạnh mẽ với những loạt thay đổi đó là rất khó".

Tại sự kiện Autonomy năm 2019, Elon Musk hứa hẹn sẽ có 1 triệu robotaxi (ô tô tự lái) vào 2020, nhưng đến nay vẫn chưa phân phối được một chiếc nào như vậy.

Các chuyên gia cho biết robot của Elon Musk có thể trình diễn những khả năng cơ bản tại sự kiện, nhưng sẽ khó để gây ấn tượng như công chúng kỳ vọng về những robot có khả năng như con người.

Theo Nancy Cooke, giáo sư về kỹ thuật hệ thống con người tại Đại học bang Arizona (Mỹ), để thành công, Tesla sẽ cần phải cho thấy các robot làm nhiều việc và thực hiện nhiều hành động không cần mô tả.

Bằng chứng như vậy có thể tạo ra sự thúc đẩy cho cổ phiếu Tesla, vốn giảm 25% so với mức đỉnh vào năm 2021.

"Nếu anh ấy chỉ để robot đi xung quanh hoặc robot nhảy, điều đó từng được thực hiện và không ấn tượng lắm", bà Nancy Cooke nói.

Tesla không trả lời câu hỏi về chuyện trên, nhưng Elon Musk trong quá khứ đã chứng minh rằng những người hoài nghi ông đã sai khi khởi động thị trường ô tô điện và xây dựng công ty tên lửa SpaceX, dù một số sản phẩm ra mắt chậm so với kế hoạch.

Bài liên quan
Lý do cổ phiếu Tesla giảm xuống mức thấp 1 năm qua sau thông báo sa thải hơn 14.000 nhân viên
Cổ phiếu Tesla giảm xuống mức thấp nhất 1 năm qua sau khi Giám đốc điều hành Elon Musk thông báo sa thải 10% nhân viên toàn cầu, làm gia tăng lo ngại về nhu cầu ô tô điện suy giảm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
TP.HCM khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc năm 2024
1 giờ trước Văn hóa
Ngày sách và văn hóa đọc lần thứ 3 - 2024 TP.HCM được khai mạc sáng nay 19.4.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì sao Tesla thu hồi hơn 1 triệu ô tô điện?