Trung Quốc đã đặt ra mục tiêu chính sách để trở thành quốc gia dẫn đầu thế giới về công nghệ blockchain vào năm 2025.

Công nghệ blockchain sẽ giúp Trung Quốc chống lại tình trạng ‘tham nhũng’?

Hoàng Vũ | 22/09/2022, 17:20

Trung Quốc đã đặt ra mục tiêu chính sách để trở thành quốc gia dẫn đầu thế giới về công nghệ blockchain vào năm 2025.

Để đạt được mục tiêu đó, trong vài năm gần đây, Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia (NDRC) đã có nhiều thay đổi về chính sách. Vào năm 2021, NDRC đã công bố kế hoạch chi tiết cho sự phát triển của nền kinh tế kỹ thuật số quốc gia vào năm 2025. Trong kế hoạch này, blockchain một lần nữa được gắn nhãn là “công nghệ kỹ thuật số quan trọng” - cùng với trí tuệ nhân tạo (AI) và điện toán đám mây.

Tháng trước, Cơ quan Quản lý Năng lượng Trung Quốc (CEA) - cơ quan nhà nước chịu trách nhiệm xây dựng chính sách năng lượng thuộc Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia (NDRC) - đã thông báo rằng họ sẽ khám phá các nền tảng giao dịch điện năng dựa trên blockchain để tạo điều kiện thuận lợi cho việc mua bán điện.

Chính sách này sẽ khám phá khả năng của các cơ sở sản xuất và lưu trữ điện quy mô vừa và nhỏ phục vụ các khu vực lân cận địa phương để trao đổi năng lượng với lưới điện nhà nước. Kế hoạch này nhằm mục đích tránh hoặc giảm bớt tình trạng mất điện trong trường hợp xảy ra thiên tai hoặc hạn hán - như đợt hạn hán và nắng nóng gần đây đã gây thiệt hại cho nguồn cung cấp điện của tỉnh Tứ Xuyên, khiến khu dân cư và công nghiệp bị cắt điện hàng loạt.

Blockchain là lý tưởng cho dự án này. Các đặc tính bất biến của công nghệ có thể cung cấp bằng chứng giao dịch, đo đếm điện năng minh bạch và đáng tin cậy. Blockchain là một cơ sở dữ liệu phi tập trung, không thể thay đổi, giúp theo dõi tài sản và ghi lại các giao dịch trong một mạng cụ thể dễ dàng hơn. Nó lưu trữ các bản ghi giao dịch thông qua một mạng lưới các nút hoặc khối ngang hàng được kết nối với nhau thông qua mật mã.

Chi tiết hơn, khi có dữ liệu mới, nó sẽ được nhập vào một khối mới. Khi khối chứa đầy dữ liệu, nó sẽ được liên kết với khối trước đó, điều này làm cho dữ liệu được liên kết với nhau theo thứ tự thời gian. Do đó, công nghệ này cho phép thông tin kỹ thuật số được ghi lại và phân phối, nhưng không bị chỉnh sửa, cải thiện khả năng truy xuất nguồn gốc, bảo mật và độ tin cậy của dữ liệu.

Trong một dự án cơ sở hạ tầng của chính phủ, việc đo đếm điện năng đáng tin cậy và bằng chứng giao dịch chuyển thành trách nhiệm giải trình và giảm rủi ro tham nhũng. Nói chung, blockchain đã được sử dụng để ngăn chặn gian lận, lãng phí và lạm dụng trong các dịch vụ của chính phủ trên toàn cầu. Do đó, sẽ là cần thiết cho Trung Quốc áp dụng công nghệ blockchain để đẩy lùi tham nhũng trong các giao dịch của chính phủ.

Mỹ cũng đang tính đến những sáng kiến tương tự. Tổng thống Mỹ Joe Biden hồi tháng 3 đã thúc đẩy ngành công nghiệp tiền mã hóa. Tuy nhiên, mục tiêu của Washington đối với lĩnh vực blockchain vẫn chỉ tập trung vào khía cạnh tài chính của công nghệ blockchain, cụ thể là tiền điện tử và việc sử dụng nó như một tài sản. Chính phủ Mỹ vẫn đang bỏ qua việc suy nghĩ về ứng dụng chiến lược của công nghệ blockchain trong toàn xã hội (cơ sở hạ tầng, chuỗi cung ứng, trách nhiệm giải trình và chăm sóc sức khỏe).

Bài liên quan
Huawei trỗi dậy, doanh số iPhone ở Trung Quốc quý 1/2024 giảm đến 19%, tệ nhất kể từ năm 2020
Dữ liệu thị trường cho thấy doanh số iPhone ở Trung Quốc đã giảm 19% trong quý 1/2024, thành tích tồi tệ nhất kể từ năm 2020, khi sự thống trị của Apple ở phân khúc cao cấp phải đối mặt với áp lực từ Huawei.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Người Việt có gien về KH-CN, là lợi thế để phát triển ngành bán dẫn
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho hay Việt Nam có nhiều lợi thế về công nghiệp bán dẫn, trong đó đáng chú ý là người Việt có gien về khoa học công nghệ. Lợi thế này không kém gì lợi thế về địa chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công nghệ blockchain sẽ giúp Trung Quốc chống lại tình trạng ‘tham nhũng’?