Chỉ huy CIA Mike Pompeo đã gởi thư đến Thiếu tướng Qassem Soleimani và lãnh đạo Iran, bày tỏ lo ngại việc Iran ngày càng có hành vi đe dọa ở Iraq.

Chỉ huy CIA cảnh cáo Iran đe dọa Iraq

Trần Trí | 03/12/2017, 16:04

Chỉ huy CIA Mike Pompeo đã gởi thư đến Thiếu tướng Qassem Soleimani và lãnh đạo Iran, bày tỏ lo ngại việc Iran ngày càng có hành vi đe dọa ở Iraq.

Theo Reuters ngày 3.12, khi dự Diễn đàn quốc phòng Reagan hàng năm ở bang California, ông Pompeo cho biết thư được gửisau khi tư lệnh quân đội Iran, tướng Soleimani nói lực lượng Vệ binh Cách mạng (IRGC) của ông có thể đánh quân Mỹ ở Iraq. Ông không nói thư gửi lúc nào.

Chỉ huy Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA) cũng cho biết tướng Soleimani từ chối xem thư mang nội dung thông báo sẽ quytrách nhiệm cho Iran và vị chỉ huy IRGC về bất kỳ vụ tấn công quyền lợi Mỹ nào ở Iraq do IRGC thực hiện.

Trước đó, giới truyền thông Iran dẫn lời ông Mohammad Mohammadi Golpayegani, một trợ lý cấp cao của Giáo chủ tối cao Ali Khamenei, nói một đầu mối CIA giấu tên đã cố gắng gửi một bức thư đến tướng Soleimani, lúc ông đang ở thị trấn Albu Kamal (Syria) hồi tháng 11 vào lúc đang đánh bọn khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS).

Theo hãng tin bán chính thức FARS (Iran), ông Golpayegani dẫn lời tướng Soleimani: “Tôi sẽ không đọc thư, và tôi không có chuyện gì để nói với đám người đó”.

Hồi tháng 10, Reuters đưa tin tướng Soleimani liên tục cảnh cáo lãnh đạo cộng đồng người Kurd ở bắc Iraq nên rút quân khỏi thành phố dầu mỏ Kirkuk, nếu không muốn bị quân Iraq và các tay súng có Iran ủng hộ tấn công. Vị tướng Iran cũng đã đến vùng Kurdistan (Iraq) để gặp các lãnh đạo Kurd.

Sự hiện diện nơi trận tiền của tướng Soleimani cho thấy Tehran có tầm ảnh hưởng mạnh với Iraq, vào lúc Iran (theo đạo Hồi dòng Shiite) muốn thắng cuộc chiến tranh ủy nhiệm ở Trung Đông, khi họ đối đầu với Ả rập Saudi (theo dòng Sunni), một đồng minh của Mỹ.

Liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu đã đánh bọn IS ở Syria và Iraq, thường kế cận lực lượng đánh IS do Iran ủng hộ.

Chỉ huy CIA Pompeo nói: “Quývị chỉ cần nhìn lại vài tuần qua và các nỗ lực của Iran để phát huy tầm ảnh hưởng ở bắc Iraq cùng các vùng khác của Iraq để thấy Iran ngày càng tăng nỗ lực trở thành bá chủ khắp Trung Đông”.

Ông cho biết Ả rập Saudi ngày càng sẵn sàng chia sẻ tin tình báo với các nước Trung Đông liên quan Iran và Hồi giáo cực đoan.

Hồi tháng 11, chính phủ Israel cho biết họ có liên lạc với Ả rập Saudi vì cùng lo ngại Iran. Đấy là thông tin công khai đầu tiên của một quan chức cấp cao, trong khi từ lâu đã có tin đồn về những thỏa thuận bí mật giữa Israel với Ả rập Saudi.

Ông Pompeo nói: “Chúng tôi đã chứng kiến họ làm việc với Israel, để chống khủng bố khắp Trung Đông, đến độ chúng ta có thể tiếp tục phát triển quan hệ và làm việc với họ, để các nước vùng Vịnh và Trung Đông được an ninh hơn”.

Bích Ngọc (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chỉ huy CIA cảnh cáo Iran đe dọa Iraq