Sáu chiếc tiêm kích tàng hình F-22 Raptor ngày 2.12 đã tới Hàn Quốc, chuẩn bị tham gia cuộc tập trận chung không quân thường niên Vigilant Ace giữa Washington và Seoul từ ngày 4 - 8.12

Mỹ điều tiêm kích F-22 đến Hàn Quốc tập trận

Cẩm Bình | 03/12/2017, 12:18

Sáu chiếc tiêm kích tàng hình F-22 Raptor ngày 2.12 đã tới Hàn Quốc, chuẩn bị tham gia cuộc tập trận chung không quân thường niên Vigilant Ace giữa Washington và Seoul từ ngày 4 - 8.12

F-22 là máy bay tàng hình chiến thuật thuộc thế hệ thứ 5, buồng lái một chỗ ngồi, được trang bị hai động cơ, có khả năng hoạt động ở mọi điều kiện thời tiết và đánh trúng những mục tiêu trọng yếu mà không bị radar đối phương phát hiện, theo Korea Herald.

Đây là lần đầu tiên có cùng lúc 6 chiếc F-22 Raptor xuất hiện tại bán đảo Triều Tiên. Ngoài ra, Mỹ cũng điều thêm máy tàng hình F-35A và F-35B, máy bay tiêm kích F-16C và các máy bay khác, trong đó có một số lượng chưa xác định các máy bay ném bom B-1B.

Về phía Hàn Quốc, không quân nước này sẽ triển khai máy bay F-15K, KF-16 và F-5. Có tổng cộng 230 máy bay đến từ 8 căn cứ quân sự Mỹ và Hàn Quốc được huy động tham gia cuộc tập trận chung này.

Korea Herald cho biết hai bên dự kiến tiến hành những cuộc tấn công giả định nhằm vào các mục tiêu hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.

Cuộc tập trận được xem là lời cảnh cáo mà Mỹ- Hàn gửi đến Bình Nhưỡng khi nước này vừa phóng thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa và tự nhận mình đã trở thành quốc gia hạt nhân.

Triều Tiên vẫn phóng tên lửa, Mỹ- Hàn vẫn tiếp tục tập trận chung - Ảnh: NDTV

Trước đó vào tháng 10, Washington và Seoul đã nhất trí cho phép Mỹ triển khai luân phiên những vũ khí chiến lược đến Hàn Quốc nhằm kiềm chế các mối đe dọa đến từ Triều Tiên. Ba nhóm tàu sân bay Mỹ trong tháng 11 đã có cuộc tập trận rầm rộ với lực lượng Hàn Quốc và Nhật Bản trong khu vực.

Triều Tiên từ trước đến nay vẫn luôn chỉ trích, xem những cuộc tập trận chung giữa Mỹ với các đồng minh châu Á là những cuộc tập dượt để chuẩn bị xâm lược Bình Nhưỡng. Trong khi đó, Mỹ và Hàn đều tuyên bố tập trận chung chỉ mang tính tự vệ.

Về vấn đề này, Nga và Trung Quốc nhiều lần đề xuất các bên tiến hành giải pháp “cùng bỏ”, Triều Tiên dừng tất cả các vụ thử tên lửa và hạt nhân, đổi lại Mỹ và Hàn Quốc sẽ bỏ các cuộc tập trận.

Cẩm Bình (theo Economic Times, Korea Herald)
Bài liên quan
Hãng robot hình người hàng đầu Mỹ tham gia cuộc đua công nghệ chạy bằng điện do Trung Quốc thống trị
Boston Dynamics, một trong những công ty robot hàng đầu thế giới, tuyên bố sẽ ngừng phát triển robot hình người chạy bằng thủy lực và thay vào đó tập trung chế tạo robot chạy bằng động cơ điện. Đây là phân khúc mà các hãng công nghệ Trung Quốc đang ngày càng thống trị.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ điều tiêm kích F-22 đến Hàn Quốc tập trận