Chỉ huy trung đoàn Denys Prokopenko cho biết trong một video trên Telegram rằng họ tin rằng sau khi hàng sẽ được trao đổi tù binh để trở lại Ukraine.

Chỉ huy đoàn quân Azov trần tình về lý do đầu hàng quân Nga tại Mariupol

21/05/2022, 07:13

Chỉ huy trung đoàn Denys Prokopenko cho biết trong một video trên Telegram rằng họ tin rằng sau khi hàng sẽ được trao đổi tù binh để trở lại Ukraine.

Như đã đưa tin, Reuters ngày 21.5 (giờ VN) dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu thông báo với Tổng thống Vladimir Putin rằng cả Mariupol và nhà máy thép Azovstal đã được giải phóng hoàn toàn (fully liberated).

Quyết định cho những người lính còn lại trong nhà máy thép buông vũ khí vào ngày 20.5 dường như một phần do lệnh của Kyiv. Đầu ngày, Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đã ra lệnh cho các chiến binh Azov hạ vũ khí.

pro.jpg
Chỉ huy trung đoàn Denys Prokopenko (bìa trái) trình bày lý do đầu hàng - Ảnh: Internet

Chỉ huy trung đoàn Denys Prokopenko cho biết trong một video trên Telegram: “Bộ chỉ huy quân sự cấp cao đã ra lệnh cứu mạng những người lính đang tử thủ và ngừng bảo vệ thành phố".

Prokopenko cũng nói rằng dân thường và các chiến binh Ukraine bị thương nặng đã được sơ tán khỏi các nhà máy thép Azovstal ở Mariupol.

“Chúng tôi đã liên tục nhấn mạnh ba điều kiện quan trọng nhất đối với chúng tôi: thường dân, thương binh và tử sĩ”, Prokopenko nói thêm.

“Dân thường đã được sơ tán. Những người bị thương nặng đã nhận được sự hỗ trợ cần thiết và họ đã được sơ tán, sau đó sẽ được trao đổi và chuyển đến lãnh thổ do Ukraine kiểm soát”, Prokopenko bày tỏ tin tưởng.

Hiện vẫn chưa rõ có bao nhiêu binh lính Azov đã mất tích trong việc bảo vệ nhà máy thép. Theo một số ước tính, 3.500 chiến binh trung đoàn Azov đã đến Azovstal khi bắt đầu cuộc bao vây, điều này cho thấy có tới 1.000 chiến binh Azov đã tử trận hoặc bị bắt trong cuộc bao vây.

Prokopenko gợi ý rằng một phần của cuộc đàm phán với người Nga bao gồm sự đảm bảo rằng họ có thể thu thập thi thể các tử sĩ và đưa về cho gia đình tại quê nhà.

“Tôi hy vọng rằng trong tương lai gần, người thân và Ukraine sẽ có thể chôn cất những người lính của họ trong danh dự”, ông nói.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết tổng cộng 2.439 binh sĩ Ukraine hiện đã đầu hàng khỏi Azovstal, bao gồm cả 500 chiến binh vừa đầu hàng

Mặc dù Prokopenko tỏ ra tin tưởng được trao đổi tù binh trong cuộc đầu hàng mà ông cho là có điều kiện nhưng mọi thứ không hề chắc chắn. Ngay cả phía Ukraine cũng chưa có tuyên bố nào thể hiện việc đầu hàng có điều kiện tại Mariupol. Còn Phó đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Dmitry Polyansky thì nói rằng không có thỏa thuận nào về điều kiện (đầu hàng), khi tweet: "Tôi không biết tiếng Anh có nhiều cách để thể hiện một thông điệp duy nhất: #Azovnazis đã đầu hàng vô điều kiện".

Trước mắt các tù binh tại Mariupol đang bị giam giữ trong các trung tâm giam giữ do Nga quản lý. Kyiv mới chỉ đề nghị hoán đổi tù nhân trong khi một số nhà lập pháp cấp cao của Nga đã kêu gọi đưa chiến binh Azov ra xét xử vì tội ác chiến tranh và cáo buộc họ là Quốc xã.

Theo Reuters, Trung đoàn Azov được thành lập vào năm 2014 với tư cách là một lực lượng dân quân tình nguyện cực hữu để chống lại phe ly khai do Nga hậu thuẫn đã giành quyền kiểm soát các phần của Donbas - trung tâm công nghiệp phần lớn người dân nói tiếng Nga ở miền đông Ukraine

Trung đoàn này một mực phủ nhận họ là phát xít, phân biệt chủng tộc hoặc tân phát xít, và phía Ukraine cho biết Trung đoàn Azov đã được cải tổ khỏi nguồn gốc chủ nghĩa dân tộc cực đoan của mình để được tham gia vào Lực lượng Vệ binh Quốc gia.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
9 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chỉ huy đoàn quân Azov trần tình về lý do đầu hàng quân Nga tại Mariupol