Reuters dẫn lời Bộ Quốc phòng Nga hôm thứ sáu cho biết lực lượng Ukraine cuối cùng ẩn náu trong các công trình thép Azovstal của Mariupol đã đầu hàng.

Một ngày sau khi tuyên bố tử thủ, toàn bộ tàn quân Ukraine tại Mariupol đã đầu hàng

Anh Tú | 21/05/2022, 06:35

Reuters dẫn lời Bộ Quốc phòng Nga hôm thứ sáu cho biết lực lượng Ukraine cuối cùng ẩn náu trong các công trình thép Azovstal của Mariupol đã đầu hàng.

“Khu vực nhà máy luyện kim Azovstal… đã được giải phóng hoàn toàn”, Bộ Quốc phòng Nga ra tuyên bố, đồng thời cho biết nhóm buông vũ khí gồm 531 người.

Tại một cuộc họp báo ở Istanbul của một nhóm gia đình có thân nhân chiến đấu tại Mariupol, Natalia Zarytska, vợ của một chiến binh Azovstal đã đầu hàng, cho biết cô đã không nhận được tin tức từ chồng kể từ cuộc trao đổi tin nhắn kéo dài 10 phút trên Telegram hai ngày trước.

“Chồng tôi đã nhắn tin cho tôi hai ngày trước và tình hình thực sự khó khăn và khủng khiếp và chồng tôi đang trên đường từ địa ngục này sang địa ngục khác, từ nhà máy thép Azovstal đến nhà tù, đến nơi bị giam cầm”, Zarytska kể.

azov.jpg

Theo Reuters, một video do Bộ Quốc phòng Nga đưa ra nhằm thể hiện sự đầu hàng của tàn quân Ukraine tại Mariupol cho thấy một hàng những người đàn ông không vũ trang đang bị các binh sĩ Nga bên ngoài nhà máy kiểm tra danh tính và cẩn thận khám xét từng người, đặc biệt là các hình xăm (để phân loại có phải người của tiểu đoàn cực hữu Azov hay không).

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết đến nay đã có gần 2.000 binh sĩ Ukraine ở Azovstal đầu hàng. Các quan chức Ukraine chưa xác nhận con số đó và Reuters cũng chưa thể xác minh.

Sự kháng cự đã bị bung từ đầu tuần này khi 1.730 binh sĩ, bao gồm cả những người bị thương, đã đầu hàng với lực lượng Nga vào ngày 18.5 và được đưa lên xe buýt đến các trung tâm giam giữ ở Donetsk và Novoazovsk do Nga kiểm soát, nơi những người cần đến cũng được hứa điều trị y tế.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vào 17.5 đã kêu gọi chấm dứt tử thủ dù Kyiv trước đó tuyên bố sẽ chiến đấu tới cùng tại Mariupol. Ông Zelensky nói rằng những anh hùng còn sống có giá trị hơn là đã chết đối với Ukraine. Các chiến binh, trong đó có 80 người bị thương, đã được di tản (thực ra là đầu hàng) và được đưa đến các trại giam trên khu vực do Nga quản lý.

"Một ngày khó khăn. Nhưng ngày này, giống như tất cả những ngày khác, là nhằm cứu đất nước và người dân của chúng ta. Tôi muốn nhấn mạnh rằng Ukraine cần những anh hùng còn sống", Tổng thống Zelensky phát biểu hôm 17.5 mà kiêng không dùng từ đầu hàng hay tù binh.

Tuy nhiên, vào 19.5 xuất hiện video do phó chỉ huy trung đoàn Azov, Sviatoslav “Kalyna” Palamar đã đăng lên mạng xã hội. Trong đó, Palamar cho biết nhiều binh sĩ vẫn ở Azovstal và “một chiến dịch nhất định đang được tiến hành”. Vào thời điểm đó, ước tính có hàng trăm binh sĩ được cho là vẫn đang ở trong hầm bên dưới nhà máy. Nhưng chỉ sau một ngày video của Palamar xuất hiện thì đã có video lực lượng này đầu hàng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khu công nghiệp phát triển bền vững: Chặng đường còn xa
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Một khảo sát mới đây chỉ ra có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững, 77% KCN không có thông tin kiểm toán cấp doanh nghiệp (DN) về các mặt tài chính, xã hội và môi trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Một ngày sau khi tuyên bố tử thủ, toàn bộ tàn quân Ukraine tại Mariupol đã đầu hàng