Sau các cuộc diễn tập chống khủng bố rầm rộ, chỉ huy đơn vị quân đội Trung Quốc (PLA) đồn trú ở đặc khu hành chính Hồng Kông (Trung Quốc) tuyên bố đơn vị của ông “sẵn sàng bảo vệ chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ”.

Chỉ huy quân đội Trung Quốc đe dọa xử lý ‘cuộc nổi loạn’ ở Hồng Kông

Mỹ Trinh | 01/08/2019, 17:26

Sau các cuộc diễn tập chống khủng bố rầm rộ, chỉ huy đơn vị quân đội Trung Quốc (PLA) đồn trú ở đặc khu hành chính Hồng Kông (Trung Quốc) tuyên bố đơn vị của ông “sẵn sàng bảo vệ chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ”.

Theo báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) ngày 1.8, đây là lần đầu tiên chỉ huy lực lượng này lên tiếng về tình hình bất ổn ở Hồng Kông, những cuộc biểu tình bạo lực ồ ạt diễn ra để phản đối dự luật dẫn độ tội phạm về Hoa lục.

Ngày 31.7, nhân một sự kiện mừng 92 năm ngày thành lập PLA, chỉ huy Trần Đạo Tường cảnh cáo rằng các vụ ẩu đả giữa cảnh sát với người biểu tình là không thể chấp nhận được, và đơn vị quân của ông quyết tâm bảo vệ chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc. Ông nói: “Gần đây xảy ra nhiều vụ bạo lực ở Hồng Kông, gây tổn hại cho sự thịnh vượng và ổn định của thành phố, thách đố luật pháp và trật tự trị an. Các sự cố này đe dọa nghiêm trọng cuộc sống và sự an toàn của cư dân Hồng Kông và vi phạm chủ trương một quốcgia, hai chế độ. Đây là điều không thể tha thứ và chúng tôi cực lực lên án”.

Ông Trần cũng khẳng định đơn vị đồn trú hết lòng ủng hộ Đặc khu trưởng Lâm Trịnh Nguyệt Nga và lực lượng cảnh sát Hồng Kông trong việc thượng tôn pháp luật và duy trì trật tự trị an: “Chúng tôi kiên quyết ủng hộ hành động duy trì luật pháp của những người yêu nước và yêu thành phố này, và chúng tôi kiên quyết bảo vệ chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ, an ninh, ổn định và thịnh vượng của Hồng Kông”.

Vị chỉ huy nói PLA sẽ tôn trọng Luật Cơ bản (hiến pháp mini của Hồng Kông) và tuân thủ chỉ đạo của Quân ủy Trung Quốc doông Tập Cận Bình là Chủ tịch.

Chỉ huy đơn vị PLA đồn trú ở Hồng Kông phát biểu - Ảnh: Weibo

Đơn vị đồn trú cũng tung ra đoạn vidéo 3 phút thu hình các cuộc diễn tập chống khủng bố, với tuyên bố lực lượng có khả năng bảo vệ sự ổn định lâu dài ở thành phố này. Trong vidéo có các cảnh quay các quân nhân PLA diễu hành với cờ đỏ cảnh báo nhóm nổi loạn “chấm dứt manh động, nếu không chúng tôi sẽ sử dụng vũ lực”. Một quân nhân hô vang bằng tiếng Quảng Đông: “Mọi hậu quả do các người tự chuốc lấy rủi ro”.

Cảnh sát Trung Quốc dùng xe bọc thép vào cuộc diễn tập quân sự - Ảnh : Reuters

Theo SCMP, Trung Quốc đã triển khai 190.000 cảnh sát tham gia cuộc diễn tập chống khủng bố ở tỉnh Quảng Đông hôm 30.7, sử dụng xe bọc thép và trực thăng, nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày thành lập nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (Trung Quốc). Đây là một điều bất thường khi tổ chức một cuộc diễn tập quân sự ở quá xa Bắc Kinh, và thường là cảnh sát ở trong và gần thủ đô được trưng dụng vào các dịp kỷ niệm này.

Vị trí diễn tập ở miền Nam Trung Quốc cùng tầm cỡ của nó dẫn đến sự lo ngại, rằng có phải Bắc Kinh đang chuẩn bị tung quân PLA can thiệp vào cuộc duy trì trật tự trị an ở Hồng Kông. Chính quyền thành phố và chính quyền ở Hoa lục đã nói vụ phá hoại văn phòng liên lạc của chính phủ ở Hồng Kông ngày 21.7 là không thể tha thứ, khi quốc huy Trung Quốc bị xâm phạm.

Tuần trước, PLA cũng diễn tập ở Quảng Đông, theo giới truyền thông Hoa lục cho biết. Trang tin Bloomberg dẫn lời một quan chức Nhà Trắng, rằng Mỹ theo dõi kỹ việc “Trung Quốc tập trung quân gần biên giới Hồng Kông”.

Nhưng người phát ngôn của đơn vị đồn trú PLA nói ông không biết cuộc dàn quân này, và một nguồn tin ở Bắc Kinh có liên quan chính sách đối với Hồng Kông phủ nhận thông tin trên: “Tình hình mà Hồng Kông đang đối mặt chưa đến mức phải triển khai quân PLA”.

Mỹ Trinh (theo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ
6 giờ trước Sự kiện
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn công tác bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp - vị tướng huyền thoại, thiên tài quân sự, người học trò ưu tú của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chỉ huy quân đội Trung Quốc đe dọa xử lý ‘cuộc nổi loạn’ ở Hồng Kông