Hamza bin Laden, con trai trùm khủng bố Osama bin Laden, đã bị tiêu diệt trong một chiến dịch quân sự, theo một quan chức Mỹ giấu tên cho giới truyền thông biết hôm 31.7.

Truyền thông Hoa Kỳ: Mỹ tiêu diệt con trai trùm khủng bố Osama bin Laden

Mỹ Trinh | 01/08/2019, 10:49

Hamza bin Laden, con trai trùm khủng bố Osama bin Laden, đã bị tiêu diệt trong một chiến dịch quân sự, theo một quan chức Mỹ giấu tên cho giới truyền thông biết hôm 31.7.

Quan chức này không cung cấp thông tin chi tiết, gồm Hamza bị giết lúc nào và tại đâu. Báo New York Times đưa tin Mỹ có vai trò trong chiến dịch quân sự dẫn đến cái chết của Hamza, và vụ tiêu diệt này xảy ra hồi 2 năm trước. Tờ báo này dẫn nguồn tin của “hai quan chức Mỹ”, cũng không cho biết chi tiết Hamza bị giết ở đâu và lúc nào.

Tổng thống Donald Trump từ chối bình luận, sau khi kênh tin tức NBC News đưa tin trước tiên, dẫn lời 3 quan chức Mỹ. Khi được hỏi liệu ông có tin tình báo rằng con trai Bin Laden đã bị giết hay không, ông Trump nói với các nhà báo: “Tôi không muốn bình luận về việc này”. Nhà Trắng cũng từ chối bình luận.

Hồi tháng 2, Bộ Ngoại giao Mỹ rao số tiền thưởng 1 triệu USD cho người cung cấp thông tin “xác định hoặc định vị Hamza ở bất kỳ nước nào”, gọi hắn là một thủ lĩnh quan trọng của tổ chức khủng bố Al-Qaeda. Năm 2017, Bộ này đã xếp Hamza là một tên khủng bố cấp toàn cầu. Hắn được cho là lẩn trốn ở các vùng núi hẻo lánh ở Pakistan giáp Afghanistan.

Hamza được cho là khoảng 30 tuổi, ở bên cạnh cha hắn tại Afghanistan, trước khi Al-Qaeda tổ chức cuộc không tặc tấn công nước Mỹ ngày 11.9.2001 khiến gần 3.000 người chết. Hamza cũng ở cạnh cha hắn ở Pakistan, sau khi Mỹ xua quân vào Afghanistan và đập tan bè lũ lãnh đạo Al-Qaeda ở đó, theo Viện Brookings.

Lực lượng đặc nhiệm hải quân Mỹ SEAL Team 6 đã có chiến dịch bất ngờ tiêu diệt Bin Laden trốn ở Abbottabad (Pakistan) hồi tháng 5.2011. Theo chính phủ Mỹ, Bin Laden bị một quân nhân SEAL bắn chết trong cuộc truy kích. Xác hắn được đưa lên trực thăng chở ra tàu sân bay Carl Vinson, sau đó được chôn dưới biển.

Lúc đó, Hamza được cho là bị quản thúc tại gia ở Iran, và các tài liệu tìm thấy ở nơi lẩn trốn của Bin Laden cho thấy các thủ hạ của tên trùm khủng bố đã tìm cách giúp hai cha con Hamza đoàn tụ.

Theo thông tin của báo Guardian, Hamza đã lấy vợ là con gái của Mohammed Atta, tên chỉ huy vụ Al-Qeida tấn công không tặc nước Mỹ ngày 11.9.2011.

Hamza là con trai của bàKhairiah Sabar, người vợ sống chung với Bin Laden ở nơi lẩn trốn tại thị trấnAbbottabad vốngần một căn cứ quân sự Pakistan, cho đến khi SEAL Team-6 đột kích và tiêu diệt kẻ bị truy nã gắt gao nhất thế giới.

Sau này, tay súng SEAL Team 6 Robert O’Neill xuất ngũ, viết một cuốn sách trong đó kể anh bắn hai phát vào trán tên trùm khủng bố Bin Laden, và nhồi thêm phát nữa khi hắn té xuống sàn nhà: “Tôi nhớ rất rõ khuôn mặt Bin Laden. Mũi của hắn bị đạn xuyên nát, và sọ bị bửa làm đôi. Chúng tôi phải ghép hai mảnh lại để có thể chụp ảnh. Rất dễ nhận ra hắn, tôi bảo đảm chính là hắn”.

Kể từ sau cái chết của cha, Hamza liên tục tuyên bố kêu gọi người ủng hộ Al-Qaeda gây chiến tranh ở các thủ đô Washington, London, Paris và Tel Aviv (lần lượt của Mỹ, Anh, Pháp vàIsrael), và hắn còn dọa tấn công trả thù Mỹ vì vụ giết cha hắn, dọa giết người Mỹ ở nước ngoài đồng thời kêu gọi các bộ tộc ở Ả rập Saudi đoàn kết với Al-Qaeda ở Yemen chống lại chính quyền Ả rập Saudi.

Hồi tháng 3, Ả rập Saudi tuyên bố đã tước quyền công dân của Hamza, nói quyết định này có trong một sắc chỉ hoàng gia hồi tháng 11.2018.

Hamza còn được cho là phó tướng của Ayman al-Zawahiri, trùm khủng bố kế nhiệm Bin Laden. Al-Zawahiri đã phong Hamza là tiếng nói của Al-Qaeda, trong một đoạn băng ghi âm hồi tháng 8.2015, gọi hắn là “sư tử trẻ gánh vác lý tưởng tranh đấu”.

Nhưng tờ Times cho biết các thông điệp của Hamza đã ngưng bặt từ nhiều tháng trước.

Peter Bergen, một chuyên gia về Al-Qaeda, nói rõ ràng Hamza được chuẩn bị làm người kế nhiệm, vì Al-Zawahiri đã già, không thể là một thủ lĩnh hiệu quả và không có sức thu hút.

Mỹ Trinh (theo AP)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
một phút trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Truyền thông Hoa Kỳ: Mỹ tiêu diệt con trai trùm khủng bố Osama bin Laden