Theo Bộ Chỉ huy liên quân Hàn Quốc (JCS) hôm 1.8, quân đội nước này đã bắt một lính CHDCND Triều Tiên vượt qua khu phi quân sự DMZ ngăn cách Triều Tiên với Hàn Quốc.

Lính Triều Tiên lại đào thoát qua khu phi quân sự DMZ

Mỹ Trinh | 01/08/2019, 16:34

Theo Bộ Chỉ huy liên quân Hàn Quốc (JCS) hôm 1.8, quân đội nước này đã bắt một lính CHDCND Triều Tiên vượt qua khu phi quân sự DMZ ngăn cách Triều Tiên với Hàn Quốc.

          

Người lính này trước tiên bị thiết bị theo dõi cảm ứng nhiệt phát hiện đang di chuyển về phía nam gần sông Imjin lúc khuya 31.7, và lính Hàn Quốc bắt giam anh ta trước lúc nửa đêm.

Đây là vụ đào thoát qua khu DMZ thứ 4 của quân nhân Triều Tiên thời gian gần đây. Hồi tháng 11.2018, một quân nhân đã đào ngũ, và hồi tháng 11.2017, một lính Triều Tiên bị các đồng đội bắn nhiều phát đạn khi anh ta vượt biên giới qua Hàn Quốc và được các bác sĩ cứu sống.

Vài tuần sau lại có một lính Triều Tiên vượt biên giới để bỏ trốn, trong một sự cố mà lính biên phòng Hàn Quốc đã bắn nhiều phát súng cảnh cáo qua Triều Tiên. Cùng ngày 31.7, quân đội Hàn Quốc phát hiện một xác chết gần khu DMZ, và người chết được cho là một dân thường Triều Tiên, theo Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết. Xác chết mặc quần quân đội và đeo một dây lưng, được tìm thấy dưới sông Imjin và xem ra đã chết được hai tuần.

Ngày 29.7, Hàn Quốc đã trao trả 3 người Triều Tiên vượt qua ranh giới biển trên một tàu đánh cá. Các quan chức nhận định nhóm ngư dân này muốn bỏ trốn nhưng họ lại chọn quay về Triều Tiên.

Khu DMZ ngăn cách hai miền Hàn-Triều từ sau khi kết thúc Chiến tranh Triều Tiên bằng một hiệp định đình chiến, không phải hiệp định hòa bình. Năm 2018, hai miền đồng ý kéo giảm căng thẳng dọc biên giới, bằng cách giảm số mìn và vị trí canh phòng, giải thể nhóm binh sĩ túc trực ở làng đình chiến Bàn Môn Điếm và lập vùng cấm bay.

Mỹ Trinh (theo Guardian)

   
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lính Triều Tiên lại đào thoát qua khu phi quân sự DMZ